โครงการ บ้านล้านหลัง ออกแบบเพื่อคนจนหรือคนรวยกันแน่ ?

จากคำโปรยของทาง ธอส. ที่ว่า โครงการ บ้านล้านหลัง สร้างมาเพื่อตอบล้านความต้องการเรื่อง บ้าน ของคนไทย  แต่ว่าจริงๆแล้วมันตอบสนองความต้องการเรื่องบ้านของคนไทยจริงหรือไม่

โครงการ บ้านล้านหลัง ออกแบบเพื่อคนจนจริงหรือ ?

โดยบริบทโครงการ “บ้านล้านหลัง” นั้น จะต้องเป็นสินทรัพย์ ราคาซื้อ-ขายไม่เกิน 1 ล้านบาท ที่จะเข้าร่วมแบ่งเป็นทรัพย์ในกรุงเทพฯกับทรัพย์ในภูมิภาค โดยจะมีทั้งโครงการมือหนึ่งและมือสอง จากทั้งของ ธอส. สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (BAM) และ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) รวมกว่า 3,000 หน่วย โดยท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ต่อที่ ข้อมูลแบบละเอียด 

โดยหากถ้าลองเจาะประเด็นดูแล้วโครงการบ้านล้านหลังนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบโครงการที่อยู่อาศัยที่จะพัฒนา แนวราบจะเป็นทาวน์เฮาส์และบ้านแฝดชั้นเดียว เป็นส่วนใหญ่ พวกโครงการแนวสูง เช่นพวกคอนโดจะมีไม่เยอะมาก นั้นก็เพราะว่า กลางปี 2561 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีบ้านรอขายซึ่งเป็นทั้งบ้านแนวราวและห้องชุดที่อยู่ในมือของผู้ประกอบการถึง 180,635 หน่วย (อ้างอิง ข้อมูลจาก area.co.th) รวมมูลค่าสูงถึง 768,454 ล้านบาท เฉลี่ยหน่วยละ 4.199 ล้านบาท

โดยโครงกาารบ้านเหล่านี้ไม่ใช่ขายไม่ออก เพียงแต่ ยังไม่พบกับผู้ซื้อเท่านั้น หากแต่โครงการเหล่านี้คิดคำนวนให้มีผู้อยู่อาศัยตั้งแต่ 3 คนมีต่อหน่วยขึ้นไปก็เท่ากับสามารถรองรับประชาชนได้ถึง 541,905 คน หรือ 0.8% ของประชากรไทย

บ้านล้านหลัง

แต่ปัจจุบันจำนวนบ้านรอขายทั่วประเทศรวมกับต่างจังหวัดคาดว่ามีทั้งหมด ประมาณ 343,207 หน่วย รวมมูลค่าประมาณ 1.05 ล้านล้านบาท เฉลี่ยหน่วยละ 3.059 ล้านบาท จะสามารถรองรับประชากรเฉลี่ยครัวเรือนได้ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปโดยประมาณ 1,098,262 คนหรือ 1.6% ของจำนวนประชากรไทยโดยแบ่งเป็น กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 180,635 หน่วย มีห้องชุดราคาไม่เกิน 0.5 ล้านบาท 555 หน่วยที่ยังรอขาย และ  ราคา 0.51-1.0 ล้านบาท มี 4,393 หน่วย

โดยส่วนใหญ่จะเป็นห้องชุด คอนโดเป็นหลัก ถึง 3,649 หน่วย ส่วนบ้านราคาประหยัด ราคาไม่เกิด 1.01-1.5 ล้านบาทจำนวน 10,166 หน่วย ทำให้โดยรวมแล้วนั้น บ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทนั้น มี 15,114 หน่วย โดยแยกเป็นบ้านแฝด 66 หน่วย เป็นทาวน์เฮาส์ 3,505 หน่วย เป็นตึกแถว 16 หน่วย และห้องชุด 11,452 หน่วย โดยทั้งหมดนี้มีราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

ภาครัฐทำเพื่อใครกันแน่

หากแยกออกมาเป็นประชาชนแล้ว สามารถรองรับประชาชนได้ถึง  52,899 ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่ทางภาครัฐจะต้อง เปิดโครงการใหม่เลย เพราะในปัจจุบันนั้นภาคเอกชนสามารถสร้างบ้านให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้อยู่แล้วเป็นปกติ ทำให้ตามความเห็นโครงการ “บ้านล้านหลัง” ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ประกอบการเป็นหลักเท่านั้น

เพราะการให้ผ่อนระยะยาว 40 ปี นั้นเป็นเสมือน “กับดัก” ที่ออกแบบมาให้ผู้มีราคาได้น้อยที่คิดว่าได้บ้านราคาถูกหลงกลคิดว่าผ่อนถูกดอกเบี้ยเริ่มแรกน้อย แต่หากเรามาคิดระยะเวลาและเงินที่เราต้องผ่อนจริงๆ นั้นมันอาจจะไม่คุ้มค่านั้นเอง เพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ  ทำให้คนรีบแห่ซื้อบ้านเพื่อให้ผู้ประกอบการขายบ้านได้ และธนาคารมีผู้กู้มากขึ้น เท่านั้นเอง

ข้อมูลตัวเลขสถิติจาก area.co.th

บ้านล้านหลังบ้านล้านหลังรอบสอง ธอส.พร้อมให้เปิดจอง มี.ค. นี้

 

 

ผู้มีรายได้น้อย

รัฐเตรียม คืนชีพบ้าน ผู้มีรายได้น้อย รองรับผู้กู้ซื้อบ้านโครงการบ้านล้านหลัง

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก