บ้านเอื้ออาทร ยุติปีนี้ พร้อมขายแบบล้างสต๊อกต่ำกว่าราคาทุน

บ้านเอื้ออาทร

มันจบแล้วครับนาย….!!  หลังจากที่ทางเราเคยได้รายงานใน  บทเรียนแห่งความผิดพลาด บ้านเอื้ออาทร โครงการที่เกือบทำให้การเคหะฯล้มละลาย ในที่สุดตำนาน “ บ้านเอื้ออาทร ” ก็กำลังจะจบลงภายในปีนี้ พร้อมกับที่ดินเปล่าเหลืออีก 4,000 ไร่ที่กำลังจะขออนุมัติขายในโมเดล “ขายซาก” แก่ให้แก่เหล่ากลุ่มทุนเอกชน

 

บ้านเอื้ออาทร  ยุติปีนี้ พร้อมขายแบบสต๊อกต่ำกว่าราคาทุน

ดร.ธัชพล กล่าวว่า สำหรับโครงการบ้านเอื้ออาทรซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2546 ผ่านมา 10 กว่าปี เดิมเคยอนุมัติก่อสร้าง 6 แสนกว่าหน่วย ต่อมามีมติ ครม.ปี 2552-2553 ปรับลดเหลือ 2.8 แสนหน่วย ทาง กคช.รันโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเหลือติดมือ 10,000 หน่วย

แนวทางแก้ไขปัญหาโครงการบ้านเอื้อฯ ตั้งเป้าให้จบหรือยุติโครงการภายในปีนี้ วางการแก้ปัญหา 2 ส่วนทั้งห้องชุดบ้านเอื้อฯ กับที่ดินเปล่ารอพัฒนา หรือ sunk cost

โดยห้องชุดในโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว 2.8 แสนหน่วย แบ่งการทำงานได้ 3 ระดับตั้งแต่กลุ่มขายง่าย ขายปานกลาง และขายยาก สต๊อกล่าสุดก่อสร้างเสร็จระหว่างปี 2557-2559 จำนวน 20,000 หน่วย เป็นกลุ่มขายง่าย-ขายปานกลาง 10,000 หน่วย จึงเหลือกลุ่มขายยากที่ต้องแก้ปัญหาอีก 10,000 หน่วย

“กำลังเสนอขอให้ปรับลดราคาขายได้ อาจจะต่ำกว่าราคาทุนหรือต่ำกว่าราคาประเมิน เพื่อจูงใจคนอยากมาซื้อ”

ส่วน sunk cost มีทั้งที่ดินเปล่ากับโครงการสร้างค้างรวม 7,000 ไร่ ศักยภาพในปัจจุบันคาดว่าดำเนินโครงการต่อได้ 3,000 ไร่ จึงเหลืออีก 4,000 ไร่ที่กำลังจะขออนุมัติขายในโมเดล “ขายซาก”

“ตอนนี้เราเสนอขอ รมต.จุติต้องใช้หลายกลยุทธ์ ถ้าขายเต็มราคาไม่ได้ก็ต้องตัดราคาต่ำมาก ๆ เช่น ราคาต้นทุนเท่าไหร่ก็หักค่าเสื่อมหรือหักค่าซ่อมไปด้วย ไม่เช่นนั้นเอกชนไม่สนใจเพราะซื้อแล้วเขาต้องมาซ่อมอีก ถ้ายกขายเป็นบิ๊กลอตอย่างน้อยก็ระบายไปได้”

กลยุทธ์ต่อมา มีแนวคิดให้ขายเข้าหน่วยงาน AMC หรือ NPA ต่าง ๆ วิธีการต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลตั้ง AMC ซื้อหนี้ไม่ดีออกไป โดยหน่วยงาน AMC อาจนำไปเปิดประมูลขายถูกให้กับนักลงทุนที่ต้องการที่ดินไปพัฒนาโครงการ ถ้าหากทำได้ตามแนวทางนี้จะทำให้ปัญหาบ้านเอื้ออาทรได้รับการแก้ไขอย่างเบ็ดเสร็จ

“ปัญหาบ้านเอื้อฯเราก็หวังว่าคงจะแก้ได้อีกไม่นาน เพราะทำเลที่ตั้งผ่านมานาน ศักยภาพเริ่มดีขึ้นมาแล้ว ราคาซากเอกชนอาจไม่มองว่าสำคัญ เน้นซื้อที่ดินเอาทำเลเพื่อลงทุนสร้างโครงการขึ้นใหม่ ผมจะเสนอภายในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะตอนนี้ที่แก้ยาก ๆ มีเหลือ 4,000 ไร่ คงจะแก้ได้”

 

ที่มา  prachachat.net

งบประมาณราบรื่น งบประมาณ กทม. ปี63 รัฐจัดให้มากว่าเดิม 8.3หมื่นล้าน พร้อมตัดถนนลุยเวนคืนที่ดินทันที

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก