สินเชื่อ “บ้านแลกเงิน” แข่งเดือด แบงก์ย้ายสมรภูมิหลบมาตรการ LTV

บ้านแลกเงิน

จับตาสินเชื่อ “ บ้านแลกเงิน ” สมรภูมิรบใหม่แบงก์แข่งถล่มแคมเปญชิงลูกค้า ชี้เทรนด์มาแรงคู่ “รถแลกเงิน” ตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ธนชาตชูดอกเบี้ยปีแรกคงที่ 6% “เอสซีบี” เผยธุรกิจมาร์จิ้นสูง สร้างรายได้ชดเชย “สินเชื่อบ้าน” ชะลอตัวจากมาตรการ LTV ขณะที่ลูกค้ามีภาระดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินกู้นอกระบบ

 

บ้านแลกเงิน สมรภูมิรบแห่งใหม่

บ้านแลกเงิน

นายสุนันท์ อัมหิรัญ ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจสินเชื่อเคหะ ธนาคารธนชาต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้เทรนด์ธุรกิจของสินเชื่อบ้านแลกเงินมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นมาก โดยหลายธนาคารได้ออกแคมเปญและโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อแข่งขันกันแย่งกลุ่มลูกค้านี้ เพื่อนำไปชดเชยกับรายได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากของสินเชื่อบ้าน

สำหรับในส่วนของธนชาตก็ได้ออกโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยคงที่ 6% ปีแรก ทั้งคงอัตราผ่อนใน 6 เดือนแรกที่ล้านละ 6,000 บาท ผ่อนสูงสุด 30 ปี พร้อมยกเว้นค่าประเมินหลักประกัน และค่าจดจำนอง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการใช้สินเชื่อบ้านแลกเงินของลูกค้าในกลุ่มนี้ และยังลดภาระการผ่อนในช่วง 6 เดือนแรกอีกด้วย ซึ่งสินเชื่อประเภทนี้ถือเป็นแหล่งเงินกู้ที่ให้ผลตอบแทนเงินกู้ที่สูงกว่าสินเชื่อบุคคลแต่มียอดผ่อนน้อยกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับธนาคารกสิกรไทยปัจจุบันก็มีแคมเปญพิเศษสำหรับ “สินเชื่อบ้านช่วยได้” อัตราดอกเบี้ยพิเศษปีที่ 1-2 MRR-1.00% และปีที่ 3 จนครบสัญญา MRR-0.50% ขณะที่กู้เบิกเกินบัญชี MRR + 1.00% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนสูงสุดไม่เกิน 30 ปี โดยอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) เท่ากับ 7.12% สำหรับลูกค้าที่ยื่นกู้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 62 ถึง 30 เม.ย. 62

 

มาร์จิ้นสูง-ตอบโจทย์ลูกค้า

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินเชื่ออสังหาฯปีนี้ธนาคารจะมาเน้นบริการสินเชื่อ “บ้านแลกเงิน” หรือ My Home My Cash เพราะมีมาร์จิ้นสูง ซึ่งจะมาช่วยชดเชยรายได้ที่หายไปช่วงที่ตลาดชะลอตัวจากมาตรการ LTV ใหม่ได้ปีนี้เห็นหลายค่ายเริ่มออกแคมเปญสินเชื่อบ้านแลกเงินมาอย่างต่อเนื่อง เพราะสินเชื่อประเภทนี้ตอบโจทย์ลูกค้าที่มีบ้าน เพราะดอกเบี้ยที่ถูกกว่าเงินกู้นอกระบบ ทำให้คนมาขอยื่นจำนวนมาก ซึ่งธนาคารก็พยายามทำให้คนหันมาเข้าระบบมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะช่วยให้ธนาคารมีข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้ต่อไป ทั้งมีมาร์จิ้นสูงเพราะสินเชื่อประเภทนี้เป็นสินเชื่อใหม่

ด้านนางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เทรนด์การแข่งขันของสินเชื่อบ้านแลกเงินมีความรุนแรงมากขึ้น ทุกแบงก์หันมาทำตลาดมากขึ้น เพราะตลาดลูกค้าที่ผ่อนบ้านหมดมีเยอะ ส่วนหนึ่งมาจากลูกค้ามีวินัยทางการเงินที่ผ่อนหมดก่อนกำหนด เช่น กู้ 15 ปี แต่ผ่อนหมดตอน 7 ปี ขณะที่อาจมีแผนต้องใช้เงินเพิ่มเติมในการขยายครอบครัว หรือซ่อมแซมบ้าน จึงทำเรื่องขอสินเชื่อโดยนำบ้านมาแลกเงิน ซึ่งจะเป็นการเสริมสภาพคล่องให้แก่ลูกค้า

โดยในส่วนของธนาคารมีสินเชื่ออเนกประสงค์ที่เปลี่ยนบ้านเป็นเงินทุน เพราะมองว่าจะเป็นประโยชน์ลูกค้า และเป็นสินเชื่อระยะสั้น ซึ่งไม่ได้ส่งเสริมให้ลูกค้ามีความเสี่ยงเกิดขึ้น แต่จะเป็นประโยชน์มากขึ้น

 

หนี้ครัวเรือนพุ่งต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่ายอดคงค้างเงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือน หรือ “หนี้ครัวเรือนไทย” ในไตรมาส 4/2561 ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 12.827 ล้านล้านบาท สอดคล้องกับการเร่งตัวขึ้นของสินเชื่อรายย่อยหลาย ๆ ประเภท ทั้งสินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ รวมถึงสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยรายงานว่า หนี้ครัวเรือนในไตรมาส 4/2561 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าถึง 2.2% ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายปรับเกณฑ์การวางเงินดาวน์สำหรับการซื้อบ้าน (มาตรการ LTV ใหม่) ที่มีผลทำให้ครัวเรือนบางกลุ่มเร่งตัดสินใจก่อหนี้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยก่อนที่มาตรการ LTV ใหม่จะมีผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย. 2562 นอกจากนี้ภาพรวมหนี้ครัวเรือนในปี 2561 เพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีขยับขึ้นไปที่ 78.6% ในปี 2561 จาก 78.3% ในปี 2560 อย่างไรก็ดีกว่าครึ่งหนึ่งของหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นก่อให้เกิดสิทธิความเป็นเจ้าของในทรัพย์สิน เช่น ซื้อบ้าน-ซื้อรถ และขยายธุรกิจ

 

ที่มา  prachachat.net

BTSนั่ง BTS ฟรี! ไม่มีกำหนดเก็บเงิน แบริ่ง-สมุทรปราการ

 

 

ซื่อตรง โคซี่

“ซื่อตรง โคซี่ – ดิอ๊อกซี่ รังสิต คลอง 6” สัมผัสประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีที่สุด

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก