ปรับ “สายสีแดง” ซัพพอร์ตทุกระบบราง


นายจเร รุ่งฐานีย วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ได้เปิดประชุมรับความคิดเห็นจากประชาชนโดยระเอียด เพื่อทบทวนโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลสำหรับสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และเพื่อรองรับการเดินรถไฟประเภทต่างๆในอนาคต

ซึ่งประกอบด้วยรถไฟฟ้าทางไกล รถไฟขนส่งสินค้า รถไฟชานเมือง รถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน และรถไฟขนานมาตรฐาน 1.435 เมตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยงานที่มีการปรับนั้น ได้แก่
สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง โดยจะปรับชาลา จาก 230 เมตร เป็น 630 เมตรและเพิ่มการจอดขบวนรถไฟขนาดมาตรฐาน 12 ชานชาลา ปรับโครงสร้างทางรถไฟช่วงเข้าออกสถานี จาก 3 เป็น 4 ทาง
สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต ปรับแก้ทางรถไฟและสถานีรายทางจาก 3 เป็น 4 ทาง รวมทั้งปรับแผนสถานีดอนเมืองให้สามารถรองรับรถไฟได้หลายรูปแบบ เช่น รถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน รถไฟทางไกล และรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ สัญญาที่ 1 และ 2 มีความคืบหน้ามากแต่สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งการจัดหารถไฟฟ้าล่าช้ากว่าแผน ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาต่อรองราคาและหาผู้รับจ้างซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ไม่เกินปี 2561

ที่มา : reic