ปิดคดี แย่งสิทธิ์ครอบครองที่ดิน เกาะปอดะ ฎีกาตัดสิน ชวน ภูเก้าล้วน จำคุก 3ปี 6เดือน

เกาะปอดะ

จากกรณีที่เกิดคดีประวัติศาสตร์ ในการแย่งสิทธิ์ครอบครองที่ดินบน เกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ระหว่าง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับ นาสิทยชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ วัย 83 ปี เศรษฐีที่ดินและนักธุรกิจชื่อดังใน จ.กระบี่ โดยกรมอุทยานฯ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชวน เมื่อปี พ.ศ.2559 ในข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และพ.ร.บ.อุทยานฯ กล่าวหาว่า นายชวน บุกรุกทำสิ่งปลูกสร้างในที่ดินบนเกาะปอดะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ 22 ไร่เศษ

 

ปิดคดี เกาะปอดะ ฎีกาตัดสิน ชวน ภูเก้าล้วน จำคุก 3 ปี 6 เดือน

เกาะปอดะ

โดยดำเนินการกั้นรั้วลวดหนาม และก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม ซึ่งนายชวน อ้างว่าซื้อที่ดินดังกล่าวซึ่งมีเอกสารครอบครอง ส.ค.1 ต่อมาจากเจ้าของที่เดิมอีกที ต่อมาเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2560 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้อง กรมอุทยานฯ จึงยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลอุทธรณ์ ภาค 8 แผนกสิ่งแวดล้อม และเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2561 ศาลอุทธรณ์ ภาค 8 มีคำพิพากษากลับ ให้นายชวน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และพ.ร.บ.อุทยานฯ ตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน นายชวน จึงต่อสู้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกา

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่ศาลจังหวัดกระบี่ ส่งหมายเรียกให้ นายชวน ภูเก้าล้วน จำเลยในคดีนี้ มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยศาลกำหนดใช้ห้องพิจารณาคดีที่ 3 ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนการอ่านคำพิพากษา มีประชาชนและญาติ ๆ ของนายชวน กว่า 50 คน ต่างมายืนรอมอบดอกไม้ให้กำลังใจบริเวณด้านหน้าศาลอย่างคึกคัก แต่นายขวนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ ก่อนเดินทางเข้าห้องพิจารณาคดี เพื่อรับฟังคำพิพากษา โดยดำเนินการกั้นรั้วลวดหนาม และก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม

ซึ่งนายชวน อ้างว่าซื้อที่ดินดังกล่าวซึ่งมีเอกสารครอบครอง ส.ค.1 ต่อมาจากเจ้าของที่เดิมอีกที ต่อมาเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2560 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้อง กรมอุทยานฯ จึงยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลอุทธรณ์ ภาค 8 แผนกสิ่งแวดล้อม และเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2561 ศาลอุทธรณ์ ภาค 8 มีคำพิพากษากลับ ให้นายชวน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และพ.ร.บ.อุทยานฯ ตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน นายชวน จึงต่อสู้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกา

เกาะปอดะ

ที่มา khaosod

12-15 กันยายนนี้  ระเบิดโปรฯ บ้านราคาถูก กับ 9 โครงการชั้นนำของไทย12-15 กันยายนนี้  ระเบิดโปรฯ บ้านราคาถูก กับ 9 โครงการชั้นนำของไทย

 

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก