ผังเมืองใหม่…ไร้วันหมดอายุ !!

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.การผังเมืองฉบับใหม่ ว่าผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้ว ที่เหลือตอนนี้คือแล้วการรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพียงเท่านั้น และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายนนี้

สำหรับหลักการนั้น กำหนดไม่ให้ผังเมืองรวมมีการหมดอายุ แต่มีการให้ยื่นขอแก้ไขได้ในทุกปี หากว่าพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสุญญากาศระหว่างร่างผังเมืองรวมใหม่ที่ยังไม่เสร็จ ซึ่งจากเดิมผังเมืองรวมมีอายุ 5 ปี ขยายเวลาได้ 2 ปี

รายละเอียดเรื่องการจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดนั้น มีดังต่อไปนี้

1. ประกาศใช้เรียบร้อยแล้ว 25 ผัง และกำลังรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาอีก 13 ผัง
2. อยู่ระหว่างการขอปรับปรุงแก้ไขใหม่ 35 ผัง รวมเป็นทั้งหมด 73 ผัง (ไม่รวม กรุงเทพฯ, สมุทรปราการ, นนทบุรี และ ภูเก็ต)
3. ผังเมืองรวมเมือง หรือ ชุมชน ที่บังคับใช้แล้วมี 102 ผัง
4. สิ้นสุดใช้บังคับแล้ว 93 ผัง
5. อยู่ระหว่างปรับปรุงหรือเปิดพื้นที่ใหม่ 222 ผัง

เมื่อรวมพื้นที่มีผังเมืองใช้บังคับ 127 ผัง คิดเป็น 38% ของประเทศ ทั้งหมดจะแล้วเสร็จสิ้นปีนี้

สำหรับเรื่องการจัดทำผังเมืองเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษ 6 จังหวัด ซึ่งได้แก่ สระแก้ว, ตาก, มุกดาหาร, สงขลา, ตราด และหนองคาย นั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีพื้นที่สีม่วงสำหรับอุตสาหกรรมทั้งเขตเอกชนเช่าและการนิคมอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย (กนอ.) บริหาร และส่งมอบที่ให้ที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์แล้ว ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างร่างข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน

ทั้งนี้กรมโยธาธิการและผังเมือง ยังร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงทรัพยากรฯ จะจัดทำผังเมืองรวมยุทธศาสตร์ยึดคอนเซ็ปต์เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco-industrial) เพื่อให้ชุมชน เกษตรกรรม อุตสาหกรรมอยู่ร่วมกันได้ โดย 10 จังหวัด นำร่อง ได้แก่ ชลบุรี, ปทุมธานี, นครปฐม, ราชบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, นครราชสีมา, ขอนแก่น, สงขลา และสุราษฎร์ธานี

ที่มา : มติชนออนไลน์