ผู้มีรายได้น้อย เฮต่อครม.ไฟเขียวปรับเงื่อนไขบ้านธนารักษ์ ปล่อยกู้บ้านง่ายขึ้น

อสังหา

ผู้มีรายได้น้อย ที่กำลังอยากมีบ้านได้ เฮ ครม.ไฟเขียวปรับเงื่อนไขบ้านธนารักษ์  ผู้ที่มีรายได้ไม่ถึงเดือนละ 35,000 บาท กู้บ้านได้

ผู้มีรายได้น้อย

ล่าสุด ครม.ปรับเงื่อนไข คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ โดยกำหนดลำดับความสำคัญเอาไว้ 3 กรณี ได้แก่  1.ผู้ที่จะเข้าร่วมอันดับแรกต้องเป็นผู้ที่ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  2.เป็นผู้ที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 35,000 บาท 3.ต้องเป็นประชาชนทั่วไปเท่านั้น

โดยสาเหตุที่ทาง ครม.เห็นชอบเพราะว่า เงื่อนไขเดิม ผู้เข้าร่วมโครงการต้องเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนต้องไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย ทำให้ที่ผ่านมาทำให้มีผู้มาเข้าร่วมโครงการจำนวนน้อย ทำให้ทางครม.จึงต้องปรับเปลี่ยนแนวทาง

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้เปิดประกวดโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ เพื่อหาผู้ประกอบการลงทุนก่อสร้างโครงการ จำนวน 6 แปลง โดยมีผลการประกวดโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ จำนวน 5 แปลง (แปลง อ.ชร. 31 จังหวัดเชียงราย ไม่มีผู้ยื่นซอง) และมียอดลงทะเบียนจองสิทธิ (เปิดจองตั้งแต่วันที่ 19-31 ส.ค.59) จำนวนทั้งสิ้น 2,322 ราย และต่อมามีผู้ลงทะเบียนจองสิทธิที่นำเอกสารหลักฐานมายื่นขอใช้สิทธิเพียง 406 ราย หรือคิดเป็น 17.50% ของจำนวนผู้ยื่นจองทั้งหมด 2,322 ราย

อย่างไรก็ตามธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารออมสินแจ้งต่อกระทรวงการคลังว่า สาเหตุที่ทำให้ผู้จองสิทธิมายื่นเอกสารหรือไม่สามารถยื่นเอกสารเพื่อคัดกรองคุณสมบัติได้ เนื่องจากผู้จองสิทธิ

ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีหรือเคยมีกรรมสิทธิ์บ้านมาแล้ว จึงไม่เป็นไปตามคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการที่กำหนดไว้ว่าต้องไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน

ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นจองสิทธิ มีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียง 388 ราย เนื่องจากส่วนใหญ่เข้าข่ายเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อนเช่นกัน จึงไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้และต่อมากรมธนารักษ์ได้พิจารณายกเลิกการดำเนินโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐบนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท. 2615 เนื่องจากมีข้อเสนอแนะเรื่องที่จอดรถที่อาจส่งผลให้รูปแบบโครงการที่เสนอไว้เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมามีกระแสคัดค้านโครงการจากประชาชนและชุมชนโดยตลอด โดยคาดว่าจะทวีความรุนแรง และอาจส่งผลให้การดำเนินงานหยุดชะงักและเกิดความเสียหายต่อทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังได้มีการเห็นชอบให้ปรับลดเนื้อที่โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐบนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ พบ. 261 พร้อมทั้งปรับลดจำนวนบ้านที่ปลูกสร้าง เนื่องจากเกิดปัญหาข้อพิพาทกับเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงด้วย

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก