รัฐเอาใจ ผู้สูงอายุ ผุดบ้านผู้สูงอายุ พร้อมทั้งที่อยู่-เนิร์สซิ่งโฮม และอาคารสำหรับผู้ป่วยติดเตียง

ผู้สูงอายุ

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติกำลังวางแผนโครงการที่อยู่อาศัยแบบใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของ ผู้สูงอายุ ได้อย่างสอดคล้องกับสังคมไทย โดยในโครงการจะประกอบด้วยอาคารที่อยู่อาศัย  อาคารเนิร์สซิ่งโฮม และอาคารสำหรับผู้ป่วยติดเตียง

“เป็นคอมเพล็กซ์ที่มีองค์ประกอบ 3 ส่วน ซึ่งจะต่อยอดจากโครงการที่การเคหะแห่งชาติดำเนินการอยู่แล้ว เช่น โครงการบ้านผู้สูงอายุ ซึ่งไม่มี 2 ส่วนหลัง แต่เชื่อว่าน่าจะตอบสนองความต้องการของสังคมไทยที่กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มตัวในปี 2564 ซึ่งจะมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุมากถึง 20%”

เพื่อความสะดวกสะบายของ ผู้สูงอายุ ไทย

ดร.ธัชพลกล่าวว่า ปัญหาของผู้สูงอายุไทย นอกจากที่อยู่อาศัยไม่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายแล้ว การดูแลเมื่อเจ็บป่วยหรือกระทั่งในลักษณะป่วยติดเตียงยังเป็นปัญหาหนัก ทั้งเรื่องผู้ดูแลและฐานะทางการเงิน

“ไปนอนติดเตียงในโรงพยาบาลเอกชน ค่าใช้จ่ายสูงแล้ว ลูกหลานที่คอยดูแลต้องเทียวไปเทียวมา เสียเวลามาก  แต่ถ้ามีเนิร์สซิ่งโฮมในโครงการรองรับผู้ป่วยสูงอายุไปก่อน จนเมื่อมีสภาพเป็นผู้ป่วยติดเตียงก็ย้ายไปอยู่อาคารใกล้เคียง โดยลูกหลานเยี่ยมได้สะดวก เพราะอยู่ใกล้กับที่อยู่อาศัย หรือกรณีผู้สูงอายุอยู่คนเดียวก็มีคนดูแล แทนที่อยู่แบบอนาถาคนเดียวในห้อง หรืออาจเสียชีวิตอยู่เพียงลำพัง” ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติกล่าว

 

ที่มา แนวหน้า

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …