Refinance บ้าน ทางออกเมื่อ ผ่อนบ้านไม่ไหว พร้อมประสบการณ์ตรงที่คุณต้องรู้

ผ่อนบ้านไม่ไหว

ท่านที่กำลังประสบปัญหา ผ่อนบ้านไม่ไหว ไม่มีเงินส่งต่อ หรือหลายๆท่านอาจจะต้องประสบกับปัญหา108 ที่จะถาโถมเข้ามาให้เราต้องปวดหัวรวมทั้งถ้าเศรษฐกิจไม่ค่อยดี  ษริษัทขอลดเงินเดือน ปรับลดพนักงานออก  หากต้องประสบพบเจอเหตุการณ์ เพราะฉะนั้นเวันนี้เราจะพาไปพบกับทางออกฉุกเฉินที่เรียกว่า การ Refinance บ้าน เมื่อผ่อนบ้านไม่ไหว

Refinance บ้าน ทางออกเมื่อ ผ่อนบ้านไม่ไหว

ผ่อนบ้านไม่ไหว

การ Refinanceคือการเปลี่ยนสำนักผ่อนเพื่อลดอัตราดอกเบี้ยการผ่อนให้น้อยลง โดยทั่วไปจะทำกันทุกๆ 3 ปี เพราะ โดยปกติแล้วธนาคารจะมีโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำเฉพาะ 3 ปีแรก รีไปเพื่ออะไร สำหรับผมในช่วง 3ปีแรก ดอกเบี้ยถูก เราจ่ายเงินไปมากเท่าไหร่ มันก็จะหักจากเงินต้นได้มากยิ่งขึ้นโดยตัวอย่าง เช่น วงเงินกู้บ้านครั้งแรก 3 ล้านบาท เลือกผ่อน 30 ปี จะผ่อนเดือนละ 15,000 บาท เมื่อรีไฟแนนซ์หลังจากผ่อนบ้านมาแล้ว 3-4 ปีด้วยเงินต้นคงเหลือที่ 2.8 ล้านบาท  เมื่อขยายเวลาผ่อนบ้านออกไปได้ ค่าผ่อนก็จะลดลงเหลือ 35 ปี 9,000 บาทเป็นต้นนั้นเองค่ะ

โดยก่อนที่เราจะเริ่มรีไฟแนนซ์เราต้องทำการยื่นเอกสารและทำการพิจารณาการกู้ใหม่ รอหน่อยเพราะว่าใช้เวลาพิจารณาเช่นเดียวกับการขอยื่นกู้ใหม่และเตรียมเงินสำหรับเสียค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายเหมือนกับว่าเพิ่งทำการกู้ใหม่ นอกจากนี้ยัง มีอัตราดอกเบี้ยให้เลือกหลากหลายกว่า เนื่องจากเราสามารถเปรียบเทียบก่อนกู้ได้นอกจากนี้ การรีไฟแนนซ์ยังมีข้อดีที่สำคัญคือ ช่วงปีแรกๆ ที่ผ่อนบ้าน ธนาคารมักมีโปรโมชันอัตราดอกเบี้ยถูก ช่วยให้จ่ายดอกเบี้ยลดลงจากอัตราดอกเบี้ยที่จ่ายอยู่ในปัจจุบัน

ประสบการณ์… กู้ซื้อบ้านกับประโยชน์ที่คุณต้องรู้ BY คุณ dispo สมาชิกเว็บไซต์ pantip.com

ผ่อนบ้านไม่ไหว

 แชร์ประสบการณ์ รีไฟแนนซ์บ้าน จากคุณ dispo สมาชิกเว็บไซต์ pantip.com ส่วนตัวผมคือตั้งใจจะต้องรีทุก 3 ปีอยู่แล้ว ผมกู้ซื้อคอนโดครั้งแรก ด้วยโปร ดอกเบี้ยปีแรก 0% (ตัดเงินต้นล้วนๆ) และปีที่ 2-3 MLR -1.725

หลังจากจ่ายปีแรกที่ตัดแต่เงินต้นได้เรียบร้อย ก็เริ่มเจอดอกเบี้ยของจริง ยังดีที่คืนภาษีได้ พอครบ 3 ปีก็เริ่มเดินมันทุกแบงค์เลยครับ แต่ก็ขออัตราดอกเบี้ยลดจากแบงค์เดิมมาด้วยครับ แล้วก็ได้อัตราลดดอกเบี้ยมา แต่สุดท้ายที่เดินๆหาเปรียบเทียบ ได้แบงค์สีน้ำเงินถูกสุด

ผมคำนวนเฉพาะเมื่อครบ 3 ปีแล้ว เงินต้นที่เหลือน้อยกว่าที่อื่น และดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายน้อยกว่าที่อื่นนะครับ

ทำให้ตัดสินใจจะ Refinance ออกแน่ๆ จึงโทรไปแบงค์เดิมพร้อมแจ้งความประสงค์และขอ statement เผื่อล่วงหน้า 1 เดือน ทางแบงค์เดิมก็สอบถามเหตุผล ก็แจ้งตามตรงว่าคำนวนแล้วได้ที่ที่ตัวผมเหมาะสมมากกว่า หายไปไม่ครบวันเลยครับ แบงค์เดิมกลับมาพร้อมปรับลงมาเท่าที่ผมกำลังจะไป ก็เลยคำนวนเงินอีกทีให้มั่นใจ ปรากฏว่าถูกกว่าที่จะรีออกไปแบงค์ใหม่ครับ แถมไม่ต้องไปทำเรื่อง ประเมินราคาและธุรกรรมอื่นๆด้วย

สรุปการ Refinance เป็นประโยชน์กับตัวผู้กู้นะครับ ในมุมผมมองว่าเค้าได้รับผลประโยชน์เรียบร้อยแล้วใน 3 ปีที่เราทำกติกาสัญญาร่วมกัน

ปล.อีก 2 ปีครึ่งเริ่มเดินใหม่ ฮ่าๆๆๆ

สำหรับท่านไหนสนใจจะคำนวณค่าผ่อนบ้าน ด้วยโปรแกรมใช้ง่าย เห็นดอกเบี้ยชัด คลิกที่ลิงค์นี้เลยค่ะ  

สรุปประโยชน์ของการ รีไฟแนน์บ้าน

  1. ทำให้เราได้ดอกเบี้ยที่ถูกลงทำให้ภาระผ่อนชำระบ้านน้อยลงไปด้วย
  2. ได้เงินก้อนมาใช้ใหม่จากการคำนวนและปรับวงเงินเป็นราคาประเมินล่าสุด สามารถนำเงินส่วนต่างไปหมุนเวียนใช้จ่ายหรือหมุนเวียนในธุรกิจ
  3. ลดภาระหนี้ จำนวนเงินที่ต้องผ่อนต่อเดือนลดลง กรณีที่เราหมุนเงินไม่ทัน หรือประสพปัญหาในการผ่อนชำระ
  4. ในภาวะดอกเบี้ยสูง สามารถรีไฟแนนซ์ไปแบบดอกเบี้ยคงที่ตลอดอายุสัญญาป้องกันความเสี่ยงเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ควบคุมไม่ได้

ข้อควรต้องระวังในการ รีไฟแนนซ์บ้าน

  1. บางธนาคารสามารถต่อรองดอกเบี้ยในกรณีที่หมดโปรโมชั่นได้ นั่นอาจจะไม่จำเป็นต้องรีไฟแนนซ์ก็ได้เช่นกัน
  2. ค่าใช้จ่ายสำหรับการรีไฟแนนซ์บ้าน
  3. ประกันภัยประกันชีวิตต่างๆที่ธนาคารจะบังคับขายคู่กับสินเชื่อเป็นเรื่องที่สามารถต่อรองได้ควรเลือกที่เหมาะสม
  4. การรีไฟแนนซ์โดยระยะดอกเบียโปรโมชั่นปกติจะอยู่ประมาณ 3% แต่ก็มีบ้างธนาคารสูงถึง 5%จำเป็นต้องศึกษาตรวจสอบให้ครบถ้วน
  5. MLR แต่ละธนาคารไม่เท่ากัน ควรทำการคำนวนการเปรียบเทียบดอกเบี้ยหลังหมดโปรโมชั่นไว้ด้วยค่ะ

และที่สำคัญที่สุดควรคำนวนค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรีไฟแนนซ์ให้ดี ไม่เช่นนั้นการรีไฟแนนซ์อาจจะไม่คุ้มค่าได้ค่ะ

จากที่ได้ทำการเล่ามาทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าการรีไฟแนนซ์จะสามารถลดดอกเบี้ยได้เสมอไปนะค่ะ เราแนะนำให้ศึกษารายละเอียดของการรีไฟแนนซ์อย่างละเอียดรอบคอบอีกที่หนึ่งค่ะ  ส่วนเรื่องรีไฟแนนซ์แล้วจะคุ้มหรือไม่อยู่ที่เราคำนวนบวกลบแล้วสุทธิ จะจ่ายดอกเบี้ยน้อยลงหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวท่านเลือกธนาคารที่ท่านจะทำการ รีไฟแนนซ์ ค่ะ

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก