พล.อ. ดาว์พงษ์ แจงแจกที่ดินคนจน ระบบสหกรณ์-เริ่มมกราคม 2558

ล่าสุด พล.อ. ดาว์พงษ์ ยังคงยืนยันเรื่องการแจกที่ดินทำกินให้คนจนว่าทำจริง พร้อมทั้งมีการแจกแจงแนวทางใช้รูปแบบสหกรณ์บริหารจัดการพื้นที่ด้วยประชาชนในชุมชน ส่วนที่ดินที่นำมาแจกมีทุกรูปแบบ รวมถึงที่ดินบริเวณชายฝั่งทะเล แต่ยกเว้นพื้นที่ป่าอุทยานฯ พร้อมทั้งมีการสั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรวบรวมข้อมูลก่อนทำการนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 นี้ และคาดว่าจะเริ่มทยอยแจกจริงในเดือน มกราคม 2558 ที่จะถึงนี้เช่นกัน

ขณะที่สมัชชาคนจนค้านว่า ทำไมไม่เอาที่ดินคนรวยมาแจก แต่ไปเอาสมบัติของชาติมาแจกแจงทำเหมือนหวังผลประโยชน์อื่น ๆ ร่วมด้วย พร้อมทั้งมีการระบุเพิ่มว่าที่ไปไล่จับเห็นมีแต่คนจน แต่กลับไม่เห็นมีคนรวยเสียเท่าไหร่นัก ส่วนทางด้านสมาคมอุทยานฯเองก็หวั่นคนจนปลอม เข้ามารับสิทธิในครั้งนี้และทำการขายที่ดินต่อให้กับคนรวยอีกที ส่วนทางด้านกรณีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เตรียมคืนชีพโครงการแจกสิทธิทำกิน ในป่าสงวนแห่งชาติที่เคยมีปัญหากว่า 1 ล้านไร่ให้กับชาวบ้านที่ยากจน แต่ในครั้งนี้จะมีการปรับเกณฑ์ต่าง ๆ ใหม่ทั้งหมด เพื่อที่จะให้เป็นสิทธิในการทำกินกับชุมชนไม่ให้เป็นรายบุคคล

อีกทั้ง ทางด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กรมป่าไม้ไม่ได้แจกที่ทำกิน แต่เป็นการจัดที่ดินให้กับคนยากจน ตลอดจนกระทั่งที่ดินต่าง ๆ เหล่านี้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงทั้งหมด โดยจะมีการห้ามซื้อขาย หรือทำการส่งมอบให้ใครที่ไม่ใช่ลูกหลานในตระกูลเด็ดขาด