คน “บ้านไผ่-นครพนม” เฮ! รัฐ อนุมัติ 6.6 หมื่นล้าน สร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ ปี 64 ตอกเข็ม

รถไฟทางคู่

คน บ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม เตรียมเฮ รัฐ  อนุมัติ 6.6 หมื่นล้าน สร้าง รถไฟทางคู่ สายใหม่ ระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี พร้อมตอกเข็มปี 2564 นี้

รัฐ อนุมัติ 6.6 หมื่นล้าน สร้าง รถไฟทางคู่ สายใหม่  บ้านไผ่-นครพนม

รถไฟทางคู่

เมื่อเร็วๆนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ โดยจุดเริ่มต้นตั้งแต่ สถานีบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – ไปสิ้นสุดที่ ศูนย์ขนส่งสินค้าชายแดง จ.นครพนม

โดยโครงการนี้มีงบทั้งหมด 66,848.33 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7) และมีการคาดการณ์ว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี  ตั้งแต่ปี2561 – 2568  โครงการนี้จะตัดผ่านพื้นที่ทั้งหมด 70 ตำบล 16 อำเภอ และ 6 จังหวัด ดังนี้  จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดนครพนม

 

ภาพรวมรูปแบบโครงการ รถไฟทางคู่สายใหม่  บ้านไผ่-นครพนม

รูปแบบโครงการจะเป็น ลักษณะโครงการจะดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟใหม่  ระยะทางรวมประมาณ 355 กิโลเมตร มีจำนวน 2 ทาง โดยความกว้างของราง ขนาด 1 เมตร สามารถเชื่อมต่อกับระบบรางเดิมของ ร.ฟ.ท.ที่มีอยู่ รอบข้างทางรถไฟมีการก่อสร้างรั้วสองข้างทางตลอดแนวเส้นทางรถไฟ โดยออกแบบให้มีและจะคันทางระดับดินและบางส่วนเป็นทางรถไฟยกระดับ มีการออกแบบถนนยกข้ามทางรถไฟ (Overpass) จำนวน 81 แห่ง  ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) อีกจำนวน 245 แห่ง

โครงการนี้สามารถรองรับการเดินรถขนาดความเร็วสูงสุดที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง  ด้านสถานีมีจำนวน 30 สถานี  1 ชุมทาง,  2 โรงซ่อมบำรุง โดยแบ่งเป็น

  1. สถานีภูเหล็ก (จังหวัดขอนแก่น) เอาไว้สำหรับซ่อมวาระเบาและซ่อมวาระปานกลาง
  2. โรงรถจักรอุตรดิตถ์  เอาไว้สำหรับซ่อมวาระหนัก,  ลานบรรทุกตู้สินค้า 3 แห่ง และย่านกองตู้สินค้า 3 แห่ง

คาดการณ์ว่าจะเริ่มตอกเข็ม ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ไปจนถึงเสร็จในเดือนธันวาคม 2567 และพร้อมเปิดให้ประชาชนไทยใช้จริงในเดือนมกราคม 2568

การเคหะแห่งชาติ

การเคหะแห่งชาติ ขนโครงการร่วมบ้านล้านหลัง จ่ายค่าโอนแค่ 0.01% เท่านั้น

 

ประมวลกฎหมายที่ดินใหม่ฉบับเพิ่มเติม แก้ไขค่าธรรมเนียม การโอนกรรมสิทธิ์

ประมวลกฎหมายที่ดินใหม่ฉบับเพิ่มเติม แก้ไขค่าธรรมเนียม การโอนกรรมสิทธิ์

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก