รถไฟฟ้าพาที่ดินพุ่ง

 

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เส้นทาง หัวลำโพงบางแค บางซื่อท่าพระ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาที่ดินในบริเวณดังกล่าวมีราคาพุ่งสูงขึ้นมากถึงเท่าตัว ซึ่งจากเดิมในทำเล แยกท่าพระเพชรเกษมจากตาราวาละ 1 แสนบาทตอนนี้ราคาพุ่งไปถึง 2.5 แสนบาทต่อตารางวาแล้ว และ ยังพบว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายกว้านซื้อที่ดินทำโครงการที่อยู่อาศัยแบบอาคารสูง หรือ คอนโดมิเนียมริมากมายหลายโครงการซึ่งรวมระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปี712553

จากข้อมูลดังกล่าวนั้นหากเจาะลึกลงไปจะพบว่ากลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่กว้านซื้อทีดินในทำเลดังกล่าวนั้น มีทั้งกลุ่มทุนของไทยและกลุ่มทุนที่ร่วมทุนข้ามชาติ แต่ปัญหาหลักไม่ใช่ราคาที่ดินเพราะหลายๆทำเลเป็นย่านชุมชนเก่าแก่ที่มีอยู่คู่กรุงเทพมาช้านาน อย่างบริเวณเวิ้งนาครเขษม ที่กลุ่มของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เข้าไปกว้านซื้อก็ยังเป็นปัญหาอยู่  เพราะกลุ่มทุนก็ต้องการพัฒนาพื้นที่รองรับความเจริญ แต่ชาวบ้านก็ไม่อยากจะย้ายออกจากถิ่นฐานเดิม ซึ่งเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนี้จะแบ่งเป็นสองช่วง ระยะทาง 22 กิโลเมตร แบ่งเป็นสถานียกระดับ 17 สถานี และ ใต้ดิน 4 สถานีในระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งแน่นอนว่านักลงทุนต้องการที่ดินใกล้สถานีเพื่อพัฒนาเป็นโครงการต่างๆรองรับในหลายๆด้าน ทั้งที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า และ อื่นๆ ตามแต่ศักยภาพจะอำนวย

นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจุบันมีโครงการที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมในละแวกใกล้เคียงหลายโครงการ ซึ่งรวมจำนวนห้องแล้วมากกว่า 4,000 ห้อง ซึ่งบางโครงการก็ขายหมดไปแล้ว บางโครงการเหลือห้องขายไม่มากนัก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความต้องการที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้านั้นยังเป็นที่ต้องการ และ ขยายความหนาแน่นในย่านอื่นๆ ออกไปยังฝั่งธน หรือ กลายเป็นการขยายเมืองจากทำเลเดิม อย่างสุขุมวิท ไปยังย่านฝั่งธนด้วย ซึ่งคาดการณ์กันว่าในอนาคตนั้น ทำเลทองของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้นจะไม่กระจุกอยู่แค่ย่านธุรกิจและชานเมืองด้านใดด้านหนึ่ง แต่จะขยายตัวออกไปเรื่อยๆ ที่เห็นได้ชัดตอนนี้คือย่านฝั่งธนบุรี และ อีกทำเลที่น่าจับตาคือย่านหมอชิต-สะพานใหม่ที่นับวันจะมีโครงการต่างๆไปปักธงหลายๆโครงการแล้ว และ อีกทำเลคือ ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทาง ปากเกร็ด-มีนบุรี ซึ่งที่ดินบริเวณนี้ยังมีที่ดินเปล่าค่อนข้างมาก ราคายังไม่สูง แต่เมื่อไหร่ที่ทางรัฐบาลอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าและเปิดประมูลรับรองว่าราคาที่ดินพุ่งขึ้นอีกเท่าตัวแน่ๆ

ถึงตอนนั้นเชื่อว่าคนที่อยากหาที่ดินเปล่าเก็บไว้ปลูกบ้านเอง หรือ เก็บไว้เป็นมรดกคงจะหาไม่ได้แล้วแน่ๆ เพราะกลุ่มทุนน่าจะกว้านซื้อกันไปหมด แม้แต่ตอนนี้เองก็มีข่าวแว่วๆมาแล้วว่ามีการซื้อขายที่ดินในบริเวณนี้กันมากขึ้นและซื้อขายกันเป็นแปลงใหญ่ๆ มากกว่าแปลงย่อยๆ ซึ่งหากใครอยากซื้อที่ดินเก็บไว้ตอนนี้ก็น่าจะยังพอหาแปลงเล็กๆได้ และ จากการที่ คสช.ได้อนุมัติเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางให้สะดวกขึ้นในหลายๆเส้นทาง ทั้งสายสีน้ำเงินและส่วนต่อขยายสายเดิม ตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่รัฐบาลเก่านั้น คาดว่าทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2560

  • ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]