รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล สะดุด เหตุ ม.เกษตรฯไม่ให้ใช้พื้นที่ คาดอาจต้องของบเพิ่ม

รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล

ข่าวร้ายรับปีใหม่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล “แคราย-ลำสาลี” สะดุด ที่ดิน ม.เกษตรฯ ติดวางตอม่อช่วงแยกเกษตร-บางเขน แนะทำอุโมงค์แทน ต้นทุนบานหมื่นล้าน ชง “บิ๊กป้อม” เคาะ ธ.ค.นี้

 

รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล สะดุด ม.เกษตรฯไม่ให้ใช้พื้นที่

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดว่า สนข.ได้ศึกษารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเสร็จแล้ว รออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) กำลังพิจารณารายละเอียด ล่าสุดโครงการกำลังมีปัญหา เนื่องจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทำหนังสือตอบกลับมายัง สนข. ลงวันที่ 1 พ.ย. 2562 แจ้งว่า ขอให้ สนข.ทบทวนรูปแบบอื่นที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสถานศึกษาซึ่งมีนิสิตจำนวนมาก ตลอดจนประชาชนฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัย เนื่องจากจะมีการสร้างทางวิ่งเข้าไปในรั้ว ม.เกษตรศาสตร์ ช่วงแยกเกษตร-แยกบางเขน และมีสถานี ม.เกษตร อยู่ที่ประตู 2 โดยเกรงว่าจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยและภูมิทัศน์โดยรอบ

รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลรูปภาพจาก knightfrank

 

ขออุโมงค์แทนทางยกระดับ

ม.เกษตรฯขอให้ปรับจากยกระดับเป็นอุโมงค์ ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 7,000-10,000 ล้านบาท ต้องขุดอุโมงค์แนวถนนงามวงศ์วาน ตั้งแต่หน้ามหา’ลัยถึงหน้าเรือนจำลาดยาว ผ่านคลอง ลาดพร้าว-บางบัว อุโมงค์ส่งน้ำขนาดใหญ่ของการประปาฯ เสาเข็มสายสีเขียว สายสีแดง ต้องเวนคืนขุดอุโมงค์ลึกมากกว่า 30 เมตร ความยาว 500-600 เมตร” แหล่งข่าวกล่าวและว่า พิจารณาแล้วต้องทำโครงสร้างยกระดับตามเดิม ด้วยข้อจำกัดพื้นที่ที่มีอุโมงค์ทางลอด สะพานข้ามแยก จำเป็นต้องสร้างตอม่อไว้ฝั่ง ม.เกษตรฯ แต่ถ้าไม่ให้พื้นที่ก็ต้องใช้วิธีเวนคืนฝั่งตรงข้ามแทน เพราะถ้าสร้างตอม่อบริเวณกลางถนนต้องสร้างลึกลงไปมาก อาจมีปัญหาตามมา ซึ่งช่วงถนนพหลโยธินหากไม่เบี่ยงแนวเข้า ม.เกษตรฯ อาจต้องรื้อสะพานข้ามแยก เพราะเป็นจุดที่มีโครงสร้างอื่น ๆ หนาแน่น ส่วนช่วงถนนวิภาวดีฯต้องยกสูง 30 เมตร ข้ามโทลล์เวย์ ค่าก่อสร้างแพงขึ้นไปอีก

“ม.เกษตรฯได้ประโยชน์จากโครงการ เพราะมีสถานีรถไฟฟ้าทุกด้าน ทางฝั่งวิภาวดีฯมีสถานีสายสีแดง สีน้ำตาล ฝั่งพหลโยธินมีสถานีสายสีเขียว สีน้ำตาล การเดินทางจะสะดวก”

 

ขอเบี่ยงแนวหลบทางลอด

แหล่งข่าวกล่าวว่า รูปแบบก่อสร้างเดิมจะเบี่ยงแนวออกจากแนวอุโมงค์ทางลอด แยกเกษตร ออกแบบให้สายสีน้ำตาลยกข้ามสายสีเขียวที่ความสูง 26-29 เมตร วางโครงสร้างฐานรากและเสาในพื้นที่ ม.เกษตรฯ ตั้งแต่ทางแยกจนถึงหน้าอาคาร ธ.ก.ส. จากนั้นเบี่ยงแนวออกไปวิ่งตามแนวเกาะกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ส่วนแยกบางเขนจะเบี่ยงแนวไปด้านข้างสะพานข้ามแยกฝั่งมุ่งหน้าไปแยกเกษตร โดยเวนคืนอาคารพาณิชย์ริมถนนใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างสถานีบางเขนของสายสีน้ำตาล และเชื่อมสถานีบางเขนสายสีแดง โดยแนวเส้นทางออกแบบให้มีความสูง 8 เมตร ลอดโครงสร้างสายสีแดง และลอดโทลล์เวย์ไปใช้พื้นที่ ม.เกษตรฯ วางโครงสร้างฐานรากและเสา แล้วจึงเบี่ยงเข้ากึ่งกลางถนนเมื่อพ้นโครงสร้างเชิงลาดสะพานข้ามแยก

“แนวเส้นทางใช้พื้นที่ ม.เกษตรศาสตร์ 200 เมตร เป็นบริเวณหัว-ท้าย ส่วนหัวอยู่ในรั้วฝั่งพหลโยธิน ส่วนท้ายอยู่ริมรั้วฝั่งวิภาวดีรังสิต จะปักเสาตอม่อเข้าไปในพื้นที่ ม.เกษตรศาสตร์ ซึ่งเสาตอม่อมีรูปแบบเดียวกับสายสีชมพู และสายสีเหลือง เพราะเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล”

นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการ สนข. เปิดเผย ว่า ได้รับทราบข้อมูล ม.เกษตรฯแล้ว และได้ศึกษาปรับรูปแบบโครงการ 3-4 แบบ มีข้อกังวลถ้าไม่ใช้พื้นที่ภายใน ม.เกษตรฯ จะทำให้ต้นทุนก่อสร้างเพิ่ม 20% เตรียมรายงานปัญหาให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบก

 

ที่มา prachachat.net