รฟท. เร่ง เวนคืนที่ดิน 4 จังหวัด กว่า 858ไร่ 3 พันราย ได้รับผลกระทบ

เวนคืนที่ดิน

สร้างไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน รฟท.เดินหน้าสำรวจจุดชัดๆ  เวนคืนที่ดิน คาดชาวบ้านได้รับผล กระทบกว่า 1,000 ราย วงเงินประมาณ 3,500 ล้านบาท

 

รฟท. เร่ง เวนคืนที่ดิน  4 จังหวัด กว่า 858ไร่  3พันราย ได้รับผลกระทบ

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในพื้นที่บางส่วนใน 1 เขตท้องที่กรุงเทพฯ และอีก 7 อำเภอใน 4 จังหวัดแล้ว รวม 11 แปลง 858 ไร่ เพื่อ ดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อมสามสนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) ประกอบด้วย เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ, อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ, อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา, อ.เมือง อ.ศรีราชา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง

หลังจากนี้ รฟท.ต้องสำรวจพื้นที่ที่จะเวนคืนตามแนวเส้นทางที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี ส่งให้อีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวเขตที่ดินที่ชัดเจนว่าจะเวนคืนจุดใดบ้าง ไม่ได้เวนคืนทั้งแปลง ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่ พ.ร.ฎ.มีผลบังคับใช้

นายสุจิตต์ กล่าวต่อว่า กลุ่มซีพีได้ส่งแนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟไฮสปีดเชื่อมสามสนามบินมาให้ รฟท. เมื่อ วันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ที่ปรึกษากำลังตรวจสอบแนวเส้นทาง ก่อนลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ที่จะเวนคืน นอกจากนี้ รฟท. ต้องตั้งคณะทำงานกำหนดราคาเวนคืนที่ดินด้วย โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่ พ.ร.ฎ.มีผลบังคับใช้

จากนั้นต้องเผยแพร่ข้อมูลให้ชาวบ้าน ตามด้วยการเจรจาตกลงซื้อขาย และเริ่มจ่ายเงินค่าเวนคืน หากไม่มีปัญหาอะไร คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีจึงจะแล้วเสร็จในส่วนของพื้นที่ที่ต้องเวนคืน แต่หากมีปัญหาการเจรจาอาจใช้เวลาเพิ่มเป็นประมาณ 2 ปี เบื้องต้นตาม พ.ร.ฎ. มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการเวนคืนกว่า 3,000 ราย แต่หากพิจารณาตามแนวเส้นทางก่อสร้างที่กลุ่มซีพีส่งมา จะมีชาวบ้านได้รับผล กระทบกว่า 1,000 ราย วงเงินประมาณ 3,500 ล้านบาท

นายสุจิตต์ กล่าวอีกว่า โครงการฯ จะใช้พื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่ดอนเมือง(กรุงเทพฯ) ถึงอู่ตะเภา จ.ระยอง รวมทั้งหมด 4,429 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องเวนคืน 858 ไร่, พื้นที่ติดสัญญาเช่า 83 สัญญา 258 ไร่ พื้นที่โล่ง 3,103 ไร่ และพื้นที่ผู้บุกรุก 210 ไร่ จากการสำรวจเบื้องต้นช่วงบางพระถึงอู่ตะเภา มีผู้บุกรุก 461 ราย คาดว่าน่าจะทำความเข้าใจได้ และไม่มีปัญหาอะไร ส่วนพื้นที่ช่วงบางพระถึงดอนเมือง อยู่ระหว่างการสำรวจตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีผู้บุกรุกเท่าใด  ขณะนี้ยังไม่ได้มีการส่งมอบพื้นที่ให้กับกลุ่มซีพี เนื่องจากต้องรอเคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน เบื้องต้นคาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภาได้ภายใน 1-2 ปี ส่วนพญาไทดอนเมือง น่าจะส่งมอบได้ภายใน 2-4 ปี

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

รัฐจัดงบปี 63 อัด ทางหลวงชนบท 4.8 หมื่นล้าน ซ่อมบำรุงถนน-ศึกษาเวนคืนบิ๊กโปรเจ็กต์รัฐจัดงบปี 63 อัด ทางหลวงชนบท 4.8 หมื่นล้าน ซ่อมบำรุงถนน-ศึกษาเวนคืนบิ๊กโปรเจ็กต์

 

บ้านราคาถูกปี' 63 บูม สวนกระเเส ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซบเซา

บ้านราคาถูกปี’ 63 บูม สวนกระเเส ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซบเซา

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก