หวั่นใจรัฐบาลใหม่ อาจขึ้นราคาค่าไฟ ช่วง ก.ย.-ธ.ค. นี้

หลังจากที่เศรษฐกิจไทยยังไม่ดีขึ้น ทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)  หวั่น กกพ. อาจ ขึ้น ค่าไฟ งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. กกพ.แนะต้องตรึงค่าเอฟทีเพราะช่วงนี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ดี ถึงแม้ว่าต้นทุนเชื้อเพลิงขึ้นก็ตาม

 

หวั่นรัฐบาลใหม่ อาจขึ้นราคา ค่าไฟ ช่วง ก.ย.-ธ.ค. นี้

เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สำนักงานกกพ. ว่า สำนักงานกกพ.จะแถลงผลการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ของกกพ.สำหรับเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ โดยหากพิจารณาในแง่ของต้นทุนการผลิตไฟฟ้าภาพรวมโดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ ที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า ที่สะท้อนตามราคาน้ำมันย้อนหลัง 6 -12 เดือนแล้วค่าเอฟทีงวดใหม่ จะต้องปรับขึ้น ประกอบกับอากาศที่ร้อนทำให้มีการใช้ก๊าซฯผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มแม้ว่าบาทแข็งจะทำให้ต้นทุนต่ำลงแต่ภาพรวมต้นทุนผลิตไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้น แต่ เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลและภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบด้านลบ อาจทำให้ กกพ.ตัดสินใจตรึงค่าเอฟทีต่อไป ก็เป็นไปได้เช่นกัน

สำหรับ ค่าเอฟทีงวดปัจจุบัน (พ.ค.- ส.ค.) ติดลบ 11.60 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ 3.6396 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นการตรึงค่าเอฟทีมาอย่างต่อเนื่องหลายงวดที่ผ่านมา เพราะ กกพ.ก็ ต้องการดูแลเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดตัวมากไปกว่านี้ ดังนั้นหากดูในมุมการเมืองที่กำลังจะเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลชุดใหม่ ก็มีแนวโน้ม กกพ.จะเลือกตัดสินใจตรึงค่าเอฟที แต่หากดูจากข้อเท็จจริงเรื่องต้นทุนเชื้อเพลิงก็ต้องปรับขึ้นค่าเอฟที.

 

ที่มา thairath

บ้านคนจนบ้านคนจน  โครงการบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อย เตรียมรีเทิร์น…?

 

 

ถนนพระราม 2

คนใช้รถทำใจติดยาวยันปีหน้า รัฐคาดการก่อสร้าง ถนนพระราม 2 อาจเสร็จช้าถึงสิ้นปี 63

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก