รัฐลั่น ปี63เศรษฐกิจไทย โตเกิน 3% แน่นอน เชื่อปรับขึ้นค่าแรงไม่กระทบภาคเอกชน

รัฐบาล

รมว.คลัง มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีหน้าโตเกิน 3% ได้ หลัง รัฐบาล ออกมาตรการกระตุ้นในประเทศจำนวนมาก พร้อมเชื่อ ปรับขึ้นค่าแรงไม่กระทบภาคเอกชน

รัฐบาล ลั่น ปี63เศรษฐกิจไทย โตเกิน 3% แน่นอน เชื่อปรับขึ้นค่าแรงไม่กระทบภาคเอกชน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันในงานสัมมนา “Go Thailand : ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจ…จุดพลุอสังหาฯพาไทยติดปีก”จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจในวันที่11 ธ.ค.62ที่ผ่านมา โดยแจ้งว่าในปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้มากกว่า 3% เนื่องจากรัฐบาลมี มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายในประเทศจำนวนมาก ทำให้สามารถรองรับความผันผวนที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกได้

 

ปรับขึ้นค่าแรงไม่กระทบภาคเอกชน

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังยังมองว่า เศรษฐกิจโลก ในปีหน้ายังคงไม่แน่นอน จึงยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และหากจำเป็นก็พร้อมพิจารณามาตรการที่จะดูแลเศรษฐกิจในอนาคตที่มีความเหมาะสมต่อไป ส่วนมติการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ย 6 บาท ของคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ บอร์ดไตรภาคีนั้น นายอุตตม เชื่อว่า จะไม่กระทบกับภาคเอกชนที่ต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้น เพราะจะเป็นการปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปที่การปรับขึ้นดังกล่าวพิจารณาตามสภาพเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ ส่วนมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ในโครงการบ้านดีมีดาวน์ที่ออกมานั้น ขอใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการประเมินผลการดำเนินงานว่าเป็นอย่างไร เพราะแม้วันนี้เป็นวันแรกที่มีการเปิดลงทะเบียนผู้ต้องใช้การใช้สิทธิ์คืนเงินดาวน์ 50,000 บาท สูงถึง 43,000 รายแล้วก็ตาม แต่จะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ ด้วย ดังนั้นจึงยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะขยายสิทธิ์ให้กับผู้ต้องการเข้าโครงการไว้ปัจจุบันที่ 100,000 รายหรือไม่

 

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ