รัฐเตรียม เวนคืนที่ดินครั้งใหญ่กว่าหมื่นล้านบาท ตั้งแต่ มหาสารคามจนถึงนครพนม รับรถไฟเชื่อมอีสาน

เวนคืนที่ดิน

พี่น้องชาวอีสานเตรียมตัวย้านบ้านหลังจากที่รัฐบาลได้เริ่มพิจารณาศึกษาเส้นทางในการสร้างรถไฟทางคู่อย่างจริงจังมากว่า 50 ปี ในที่สุดคนอีสานใต้กำลังจะมีรถไฟฟ้าทางคู่ใช้เเล้ว เนื่องจาก ครม.-คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. ใช้เงินลงทุนรวม 66,848.33 ล้านบาท แต่เมื่อมีเรื่องดีก็ต้องมีเรื่องร้ายนั้นคือพี่น้องชาวอีสารใต้ไม่น้อยอาจจะต้องย้ายออกเนื่องจากโดน เวนคืนที่ดิน ครั้งใหญ่

 

เวนคืนที่ดิน ครั้งใหญ่กว่าหมื่นล้านบาท

เวนคืนที่ดิน

โดยทางรัฐบาลได้กำหนดให้มีการจัดการแบ่งเป็นค่าเวนคืน ออกเป็นจำนวนทั้งหมด 10,255.33 ล้านบาท รวมพื้นที่โดนเวฯคืนรวมทั้งหมด 7,100 แปลง หรือ17,500 ไร่  โดยจะแบ่งออกเป็น   ค่าก่อสร้าง 55,462 ล้านบาท  และค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 1,131 ล้านบาท

โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้บอกถึงการคาดการณ์ว่าจะเริ่มขออนุมัติการออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินได้ภายในปี 2562 จากนั้นในปี 2563 จะเป็นขั้นตอนของการประกวดราคาในรูปแบบ e-Bidding และเริ่มต้นก่อสร้างในปีเดียวกัน โดยจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4-5 ปี และจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือน ม.ค. 2564 จนแล้วเสร็จประมาณเดือน ธ.ค. 2567 จากนั้นอาจจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในเดือน ม.ค. 2568 นอกจากนี้รัฐบาลจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายของโครงการทั้งหมด  โดยแยกเป็น ค่าเวนคืนที่ดิน ค่าการก่อสร้าง ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สามารถขอกู้เงินได้ตามที่ระบุตาม พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย 2494 และที่ประชุม ครม.ยังอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนของโครงการแล้ว

จากตรงนี้เท่ากับว่าเวลานี้ รัฐบาลทหาร” อนุมัติรถไฟทางคู่สายใหม่ในแผนครบ 2 เส้นทางแล้ว  โดยโครงการก่อนหน้านี้คือ โครงการช่วง “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” ระยะทาง 323 กม. เงินลงทุน 85,345 ล้านบาท  โดยโครงการนี้เมื่อเสร็จจะสามารถเชื่อมการขนส่งและเดินทางภาคเหนือเชื่อมกับ สปป.ลาวได้  แต่ติดปัญหาที่

กำลังอยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่เวนคืนที่ดิน  โดยรวมทั้งสองโครงการนี้อนุมัติเรียบร้อยแล้วแต่จะเสร็จทันตามกำหนดหรือไม่คงต้องมาจับตาดูกันอีกครั้ง

EEC

คาดอสังหา 3 จังหวัด EEC อาจแย่2 เดือนแรก จดทะเบียนติดลบ-ดีมานด์ดิ่ง

ปล่อยกู้

แบงก์รัฐ ดันคนกู้ไม่ผ่านให้มีบ้าน ตุน 2 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ ช่วยผู้ซื้อ

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก