โปรเจคสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง รัฐเร่งปิดดีล ซี.พี. “ไฮสปีด-มอเตอร์เวย์” มูลค่า 2.24 แสนล้าน

มอเตอร์เวย์

งานสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง รัฐบาลเร่งปิดดีลเมกะโปรเจ็กต์ “ ไฮสปีด-มอเตอร์เวย์ ”  พร้อมเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ม่วงใต้ เม.ย.นี้

โค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง รัฐบาล คสช.ได้เร่งดำเนินการให้เซ็นสัญญา หรือเปิดประมูลโครงการต่าง ๆ เพื่อให้โครงการเดินตามแผน พร้อมแต่งตั้งวางตัวบุคคลให้เรียบร้อยก่อนการเลือกตั้ง ทั้งในส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ และสถาบันการเงินของรัฐอย่างต่อเนื่อง ที่เห็นได้ชัดคือการเร่งสรรหา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ล่วงหน้ากว่าครึ่งปี เพื่อเข้ามาแทน นายรพี สุจริตกุล ที่จะครบวาระสิ้นเดือน เม.ย.

โดยกระทรวงการคลังได้เสนอ ครม. ตั้งแต่ 25 ธ.ค. 2561 เห็นชอบแต่งตั้ง นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ ก.ล.ต. โดยมีผล 1 พ.ค. 2562 ซึ่งปัจจุบัน นางสาวรื่นวดี เป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงการคลังอีก 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด

ปิดดีลไฮสปีด ซี.พี.- มอเตอร์เวย์

มอเตอร์เวย์

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯมีโครงการรอเปิดประมูลหลายโครงการ เช่น ทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 320 กม. วงเงิน 85,345 ล้านบาท อยู่ระหว่างเตรียมออก พ.ร.ฎ.เวนคืน คาดว่าจะเปิดประมูลปลายปีนี้ ยังมีงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา อีก 12 ตอนที่เหลือ วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท ในเดือน ก.พ.นี้จะเปิดประมูล 5 สัญญา ส่วนที่เหลือจะประมูลในเดือน มี.ค.นี้ รวมถึงเร่งพิจารณาข้อเสนอกลุ่ม ซี.พี. ลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.24 แสนล้านให้เสร็จเดือน ก.พ. เพื่อขออนุมัติ ครม.และเซ็นสัญญาในเดือน มี.ค.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กลางเดือน ก.พ.นี้ จะออกประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (O&M) มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี และบางปะอิน-นครราชสีมา รูปแบบ PPP gross cost 30 ปี วงเงิน 6.1 หมื่นล้านบาท เปิดขายทีโออาร์เดือน มี.ค. ยื่นซองเดือน ก.ค. เซ็นสัญญาเดือน ธ.ค.นี้ อีกทั้งเตรียมนำมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ เงินลงทุน 79,006 ล้านบาท ให้ ครม.อนุมัติในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุน โดยรัฐจะเวนคืนที่ดิน 18,297 ล้านบาท ให้เอกชนลงทุน 60,709 ล้านบาท ก่อสร้าง ติดตั้งระบบ รับสัมปทานบริหารโครงการและพื้นที่เชิงพาณิชย์จุดพักรถ 30 ปี

ที่มา  prachachat.net

รถไฟฟ้ารถไฟฟ้า หมอชิต-คูคต ใกล้เสร็จแล้ว พร้อมนั่งฟรีภายในปีนี้ 

 

 

ผู้มีรายได้น้อย

รัฐเตรียม คืนชีพบ้าน ผู้มีรายได้น้อย รองรับผู้กู้ซื้อบ้านโครงการบ้านล้านหลัง

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก