ที่ดินราคางามควรค่าแห่งการลงทุน  ปีเดียวโดดเพิ่มขึ้นเกิน 30% 

ราคาที่ดิน

โดยเมื่อเร็วๆนี้ทาง คุณโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด ได้ทำการ เปิดเผยผลสำรวจถึง ราคาที่ดิน ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดย กล่าวว่า หลายปีนี้ ราคาที่ดินไม่เคยขึ้นถึงปีละ 30%

แต่พอการมาถึงของ รถไฟฟ้า ทำให้ในปัจจุบันนี้ บางทำเล เพิ่มขึ้นเกิน 30% บวกกับ บ้างพื้นที่ ที่ดินเหลือน้อยและมีจำกัด รวมไปถึง ไม่มีระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างผู้ขายบางรายก็ไม่รีบจำเป็นต้องขาย  ปั่นราคาที่ดินให้สูงเพราะว่า ซัพพลาย มีจำนวนจำกัดแต่ความต้องการของคน มากขึ้น  นั้นจึงเกิด โมเมนตัมไปทางฝั่งผู้ขาย ตลาดเลยกลายเป็นของผู้ขายเป็นคนกำหนดราคา  บวกกับไม่ต้องเสียภาษีอะไรมากนัก จนราคาที่ดินพุ่งปรี๊ดเป็นเงาตามตัว

3 ทำเล ได้อานิสงส์รถไฟฟ้าทำ ราคาที่ดิน พุ่งสูงเป็นก้าวกระโดด

ราคาที่ดิน

โดยทำเลแรกคือ   บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอุดมสุข  จากผลสำรวจ พบว่า  รัศมีไม่เกิน 500 เมตร ในอดีตมีราคาที่ดินสูงสุดอยู่ที่ 450,000 บาทต่อตารางวา (ตร.ว.)

แต่ปัจุจบัน ราคาเพิ่มขึ้นถึง 32% เทียบกับปีที่ผ่านมาหลังการมาของ BTS เพราะตลาดมีความต้องการสร้างโครงการอาคารชุดตามแนวรถไฟฟ้าสายนี้  บวกกับเมื่อสร้างเสร็จก็ขายได้ออกเกือบหมด เป็นเห็นให้ราคาที่ดินพุ่งถึง 32% นั้นเอง

บริเวณถนนลาดพร้าวก็แรงไม่แพ้กัน ปีนี้เพิ่มขึ้น  29%   สถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีลาดพร้าว และ โรงเรียนปานะพันธ์ (เดิม) จากผลสำรวจที่ดินล่าสุด  อยู่ที่ 450,000 บาทต่อ ตร.ว.

โดยเหตุผลที่ทำให้ราคาทั้ง 2 แปลง เพิ่มขึ้นเร็ว มาจากตั้งอยู่ในย่านที่มีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์อยู่แต่ก่อน บวกกันอนาคตรถไฟฟ้าบีทีเอสก็กำลังขยายเส้นทางไปตามถนนพหลโยธินถึงย่านคูคตอีกด้วย  ย่านนี้มีโอกาสเติบโตสูงทำให้เป็นทำเลที่มีศักยภาพมากโดยอนาคตเมื่อรถไฟฟ้าเสร็จอาจจะกระโดดไปมากกว่า 30 % ก็ได้

ในส่วนที่ดินลำดับรองลงมามีอัตราเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 25% โดย เทียบกับปีที่ผ่านมาอีก 11 บริเวณ โดยทั้งหมดนี้ อยู่ติดหรือใกล้กับ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีแทบทั้งสิ้น  ได้แก่ห้าแยกลาดพร้าว ราคา 500,000 บาทต่อ ตร.ว., สถานีเอ็มอาร์ทีสุขุมวิท ราคา 2,000,000 บาทต่อ ตร.ว. และสถานีบีทีเอสปุณณวิถี ราคา 450,000 บาทต่อ ตร.ว. เป็นต้น.

 

อ้างอิงจาก นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …