ราคาบ้านขึ้นสวนทางกับค่าแรงของคนไทย อนาคตต่อจากนี้่คนไทยส่วนใหญ่จะมีบ้านยากขึ้นจริงหรือ…?

ราคาบ้าน

ช่วง2-3ปีที่ผ่านมานี้หลายๆท่านเคยสังเกตุไหมคะว่าทำไม ราคาบ้าน-คอนโด ทำไมถึงแพงเว่อร์วังขนาดนี้ ทั้งๆที่เศรษฐกิจของเรายัง เหนื่อย นิ่ง เงียบ ทั้งที่รัฐบาลบอกว่า  เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแล้วกำลังจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสโตเกิน 4.5% มีการตอบสนองจากทุกภาคส่วนเป็นลำดับโดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐบาล  หน่วยงานวิชาการและวิเคราะห์เศรษฐกิจ  ตลอดจนองค์กรภาคเอกชนขนาดใหญ่

ราคาบ้าน ขึ้นสวนทางกับค่าแรงของคนไทย

ราคาบ้าน

แต่ที่ภาครัฐบอกมานั้น ส่วนใหญ่เป็นการฟื้นตัวแบบกระจุกตัวอยู่เฉพาะธุรกิจรายใหญ่ๆคนรวยๆโดยที่ยังไม่ได้กระจายตัวไปสู่กลุ่มคนต่างๆ ทั่วประเทศ หรทอเรียกง่ายๆ คือ รวยกระจุก จนกระจาย นั้นเอง  โดยคนจนในไทยยังเยอะอยู่และมีแนวโน้มที่จะยังคงสูงขึ้น ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ยังคงไม่สามารถที่จะหาซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้นั้นเอง ทีนี้เดี๋ยวเราไปดูสาเหตุกันดีกว่าคะว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

 

สาเหตุ บ้านและคอนโด สมัยนี้แพงสวนทางค่าแรงของคนไทย

ราคาบ้าน

เคยสงสัยกันไหมคะทั้งที่เศรษฐกิจยังไม่โตมากแต่ทำไมราคาบ้านและคอนโดมิเนียมในยุคนี้ถึงได้ตั้งราคาขายแพงนัก คอนโดที่สร้างในเมือง เริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 2-3 ล้าน บ้านเดี่ยวนี้หาราคา 3 ล้านได้นี้นับว่าถูกโคตรๆแล้ว  นี้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่  5 ล้านบาทขึ้นไปด้วยซ้ำโดยสาเหตุหลักๆที่ทำให้ ราคาบ้าน-คอนโดแพงเว่อร์นั้นก็เพราะว่า ราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา

โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีรถไฟฟ้าผ่าน  เพราะต้นทุนที่ดินมีสัดส่วนอยู่ที่ 20-30% ของต้นทุนทั้งหมด ยิ่งในปัจจุบันนี้กระโดดไปที่40% นอกจากนี้ อย่าลืมว่ามีการ อุปสงค์และอุปทาน หรือ ยิ่งมีความต้องการอยู่อาศัยในพื้นที่มากๆ แต่สินค้าที่จะขายกับมีจำนวนน้อยลงเรื่องๆ นั้นก็ยิ่้งทำให้เหล่า ดีเวลลอปเปอร์ ยังกล้าที่จะลงทุนพร้อมทั้งตั้งราคาขายที่แพงมาก

จะสังเกตุได้ว่า คอนโดหรือบ้านในช่วงปลายปีที่แล้วกับปีนี้ บ้านและ คอนโดแนวลักซูรี่เกิดขึ้นมากเป็นดอกเห็ดโดยราคาเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 10-20 ล้าน หรือถ้ามีโครงการคอนโดในทำเลที่รถไฟฟ้าผ่านและราคาไม่แพง แต่ก็ต้องแลกมากับขนาดของห้องที่แคบมากๆเพื่อที่จะซื้ออยู่อาศัยได้นั้นเอง นั้นก็เท่ากับว่าจากนี้ต่อไปในอนาคต

ถ้าคนที่อยากจะซื้อบ้านในพื้นที่ ที่เจริญหรือติดกับแหล่งเศรษฐกิจ อาจจะซื้อเป็นของตัวเองได้ยากยิ่งขึ้น เพราะจากหลายๆสาเหตุไม่ว่าจะค่าแรงที่ได้รับในราคาที่ไม่สูงมาก บวกกับค่าครองชีพที่นับวันจะสิ่งสูงขึ้น และไหนจากการที่ชาวต่างชาติยังสามารถเช่าซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศเราได้อีก นั้นคงจะบอกได้เลยว่า อนาคตลูกหลานชาวไทยอาจจะต้องเช่าอยู่แทนการซื้อบ้านเป็นของตัวเองจริงๆคะ

 

ดัชนีราคาคอนโด-บ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างขาย ไตรมาส 2/61

ราคาบ้าน

จากรูปจะเห็นว่า มีการปรับเพิ่มขึ้น ทั้งดัชนีราคาห้องชุด และบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างขาย พื้นที่กรุงเทพฯ โดยข้อมูลนี้มาจาก ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายได้แก่ บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ และทำการสำรวจราคาขายของโครงการบ้านจัดสรรสร้างใหม่ที่ยังอยู่ระหว่างการขาย (มีหน่วยเหลือขายตั้งแต่ 6 หน่วยขึ้นไป) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ไม่นับบ้านมือสอง  พบว่าในไตรมาส 2 ปี 2561 ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 122.5 จุด ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

 

ในส่วนดัชนีราคาคอนโด ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 2 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี และสมุทรปราการ ไม่นับรวมคอนโดมือสองพบว่าไตรมาส 2 ปี 2561 ภาพรวมดัชนีราคาห้องชุดใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากโครงการเปิดตัวใหม่ในไตรมาส 2 ปี 2561 มีราคาสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนในหลายทำเล โดยมีค่าดัชนีเท่ากับ 139.1 จุด ค่าดัชนีปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

 

แล้วคนรายได้น้อยยังจะสามารถซื้อบ้านราคาถูกได้หรือไม่

ถ้าให้ตอบเลยคงบอกว่ายังพอมีทางคะ ไม่ว่าจะซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยบริเวณชานเมือง หรืออาจจะทำการของกู้ร่วม และก็พวกโครงการบ้านมือสองสภาพดีๆ ที่มีหลายๆโครงการจากเหล่าสถาบันการเงินนำมาประมูลขายกันกว่าหลายๆร้อยโครงการ หรือการซื้อที่ดินอยู่อาศัยที่ต่างจังหวัดก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ได้เลวร้ายเกินไปนะคะ

แต่ถ้าอยากจะได้บ้านในพื้นที่  เศรษฐกิจ จริงเราแน่นอนว่าให้เก็บเงินสดติดตัวไว้เยอะๆและรอซื้อตอนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดจากภายในประเทศแบบตอน ตอนต้มยำกุ้งเพราะนั้นจะทำให้ตลาดอสังหาจะฟุบแล้วบริษัทขายบ้านต้องเลหลังขายกันหนีตายกันนอกจากนั้นคุ่แข่งแย่งซื้อก็น้อยเพราะคนส่วนใหญ่จะตกงานไม่มีตังซื้อ เพราะถ้าให้ประเมินเบื้องต้นตอนนี้ฟองสบู่ก็เริ่มก่อตัวแล้ว เหลือเพียงแต่ว่าจะแตกช้าหรือเร็วเท่านั้น

สาเหตุก็เพราะว่า หนี้ครัวเรือนส่อเค้าเพิ่มนั้นเอง นอกจากนี้ยังพบว่าอัตราการว่างงานกลับเป็นขาขึ้น จากที่เคยอยู่ 0.8% เมื่อปี 2559 มาเป็น 1.3% ในสิ้นเดือน ก.พ. 2561 คิดเป็นการว่างงานเพิ่มเกือบ 5 แสนคน  นั้นเท่ากับว่าอาจจะเเค่รอเวลาเท่านั้น

จากนี้คงจะพอสรุปเห็นภาพกันบ้างแล้วนะคะที่ว่า จากที่เราเห็นราคาบ้านและคอนโดแพงนะเกิดจาก  ราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บวกกับ พื้นที่มีจำนวนจำกัดแต่ความต้องการกับเพิ่มสูงขึ้น รวมไปจนถึง เหล่าภาคเอกชนรายใหญ่ๆที่เติบโตกระจุกตัว สะท้อนว่ามีความเหลื่อมล้ำการบริโภคระหว่างผู้มีรายได้สูงกับผู้มีรายได้น้อยนั้นต่างกันมากในประเทศเรานั้นเอง

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก