บสส. ปรับเกณฑ์คลินิกแก้หนี้  ช่วยลูกหนี้ปลดล็อกทั่วไทย

ลูกหนี้

นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งสมาคมธนาคารไทย และสมาคมธนาคารนานาชาติ โดยการสนับสนุนของ ธปท.ได้ร่วมกันจัดตั้งโครงการคลินิกแก้หนี้ขึ้น เพื่อช่วยเหลือ ลูกหนี้ ที่สุจริต โดยมีบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท (บสส.) เป็นหน่วยงานกลางแทนเจ้าหนี้ในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ซึ่งเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2560 โดยมีคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการคลินิกแก้หนี้ ทำหน้าที่กำกับดูแลและติดตามความคืบหน้าของโครงการ รวมทั้งพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ล่าสุดได้ปรับหลักเกณฑ์ให้ยืดหยุ่นและขยายขอบเขตการดำเนินการให้ครอบคลุมมากขึ้น

บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท ช่วย ลูกหนี้ ปลดล็อกทั่วไทย

01

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ประธานกรรมการ บสส. เปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมโครงการ 594 ราย ภาระหนี้รวม 129.65 ล้านบาท และในสิ้นเดือนเมษายนนี้จะมีลูกหนี้ที่ผ่อนชำระเสร็จสิ้นเป็นรายแรก นอกจากการแก้ไขปัญหาหนี้แล้ว บสส. ได้จัดอบรมความรู้ทางการเงินและการบริหารจัดการหนี้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นลดความฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย ช่วยลดปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนทั้งทางตรงและทางอ้อม

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยกล่าวว่าจากการดำเนินการที่ผ่านมาได้เห็นผลสำเร็จในการเข้าไปแก้ปัญหาเรื่องหนี้ให้ประชาชนได้ดีระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีลูกหนี้บางส่วนที่ติดขัดเรื่องคุณสมบัติบางประการที่ทำให้เสียโอกาสเข้าร่วมโครงการ ดังนั้น เพื่อขยายโอกาสให้ประชาชนมากขึ้นจึงได้ปรับเงื่อนไขให้ยืดหยุ่นและเปิดกว้าง เหมาะสมกับสภาพของลูกหนี้เพิ่มขึ้น อาทิ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 ได้ปรับคุณสมบัติจากเดิมที่จะต้องเป็นบุคคลธรรมดามีเงินเดือนประจำมาเป็นบุคคลธรรมดาที่มีรายได้รวมถึงปรับหลักเกณฑ์ในการพิจารณความสามารถในการชำระหนี้ให้ยืดหยุ่นขึ้น

และตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 จะขยายขอบเขตให้ครอบคลุมถึงลูกหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน กับธนาคารตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไปก่อนวันที่ 1 เมษายน 2561 ทั้งกลุ่มที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี และกลุ่มที่ถูกดำเนินคดีแล้วแต่ยังไม่มีคำพิพากษาจากเดิมที่กำหนดเฉพาะกลุ่มลูกหนี้ที่มีรายได้ประจำ ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือนก่อนวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 และยังไม่ถูกดำเนินคดี คาดว่าจะมีลูกหนี้เข้าร่วมโครงการได้เพิ่มขึ้นจากการปรับเกณฑ์ครั้งนี้ประมาณ 50,000 ราย

 

ลูกหนี้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสอบถามรายละเอียดได้ที่ บสส. 0-2610-2266 หรือ www.debtclinicbysam.com หรือ www.คลินิกแก้หนี้.com

 

ที่มา แนวหน้า

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …