วิธีเตรียมตัวรับมือกับช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ แบบ New Normal เมื่อเราต้องเรียกใช้ service

ถึงแม้ไวรัสโควิด-19 จะเข้ามาทำให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไป ทั้งการหันมาใส่ใจสุขอนามัยมากขึ้น ต้องรักษาระยะห่างจากคนรอบข้างเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค รวมถึงการกักตัวเพื่อทำ Social distancing แต่ชีวิตประจำวันของเราก็ต้องมีบางครั้งที่มีเหตุจำเป็นให้ต้องเรียกใช้บริการช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ ซึ่งเป็นคนนอก ไม่ว่าจะเป็นบริการล้างแอร์ เปลี่ยนถังแก๊ส กำจัดปลวก การติดตั้งอินเทอร์เน็ต หรือเรียกช่างซ่อมบ้าน เพราะงานช่างเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่รอไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นเราลองมาดูวิธีเตรียมตัวรับมือกับช่างให้รับกับมาตรการ New Normal เพื่อให้ปลอดภัย เซฟทั้งสุขภาพเราและสุขภาพของช่าง Service ต่างๆ กันดีกว่า


How to เตรียมตัวเรียกใช้บริการช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ ให้ปลอดภัยตามวิถี New Normal

01 (5)ตอนนี้ประเทศไทยของเราเริ่มคลายล็อกดาวน์และปลดล็อกมาตรการต่างๆ ให้คนทั่วไปกลับมาใช้วิถีชีวิตใกล้เคียงปกติได้อีกครั้ง หลายคนที่มีปัญหาต้องเรียกใช้บริการช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นงานล้างแอร์ ซ่อมแซมบ้าน กำจัดปลวก กำจัดแมลง หรือแม้แต่งานติดตั้งภายในบ้านก็คงเตรียมเรียกช่างเจ้าประจำกันบ้างแล้ว แต่ถึงจะผ่อนปรนความตึงเครียดหลายอย่าง เราก็ต้องไม่ชะล่าใจ แต่ต้องปรับตัวตามวิถีใหม่ เทรนด์ใหม่อย่าง New Normal เพื่อเซฟทั้งสุขภาพของตัวเองและของช่างผู้ให้บริการด้วย โดยเตรียมรับมือเมื่อต้องใช้งานช่างซ่อมบ้านดังนี้

① ติดต่อช่างเจ้าประจำและนัดวันเอาไว้ล่วงหน้า

สำหรับเรื่องการนัดวันและเวลาของช่างนั้นก็เป็นเรื่องปกติที่เราต้องทำอยู่แล้ว แต่การใช้บริการจากช่างเจ้าประจำจะช่วยให้สามารถพูดคุยกันง่ายขึ้นว่าเราต้องการทำตามมาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัย อาจขอความร่วมมือช่างให้สวมหน้ากากอนามัย เฟซชิลด์ หรือล้างมือด้วยเจลแอลกฮอล์ก่อนเข้าบ้าน นอกจากนี้หากเป็นงานติดตั้งที่ต้องใช้ช่างหลายคน ทางเจ้าของบ้านอย่างเราจะได้เตรียมพื้นที่สำหรับเว้นระยะห่างเมื่อช่างมาถึงบ้านด้วย

ทำความสะอาดและเตรียมพื้นที่ให้ปลอดเชื้อ

ก่อนถึงวันนัดช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ ที่ต้องเข้ามาทำการติดตั้งหรือทำงานภายในบริเวณบ้าน ควรเตรียมพื้นที่ให้สะอาด โล่ง ปราศจากเชื้อโรค ด้วยการเช็ดและถูบ้านด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เป็นการเตรียมพื้นที่ทำงานให้พร้อมสำหรับช่าง

สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ช่างทำงานในบ้าน

เมื่อถึงวันและเวลาที่นัดบริการจากช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ เราต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ช่างมาทำงาน ยิ่งใครมีความจำเป็นต้องดูแลหน้างานกับช่างด้วยยิ่งต้องสวมหน้ากากอนามัยเอาไว้ตลอด หากมีเฟซชิลด์ป้องกันอีกชั้นก็ยิ่งดี และอย่าลืมขอความร่วมมือจากทีมช่างให้สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้ามาทำงานภายในบ้านด้วย

02 (4) รับส่งของอย่างปลอดภัยด้วยการเว้นระยะห่าง

หากเป็นบริการที่ต้องมีการรับส่งของ เช่น บริการส่งแก๊ส เปลี่ยนถังแก๊ส หรือส่งแกลลอนน้ำดื่ม อาจให้ช่างส่งแบบปลอดภัยโดยการวางของไว้ในบริเวณที่กำหนดอย่างเช่น หน้าบ้าน จากนั้นเราค่อยทำการขนย้ายเข้ามาในบ้านเองทีหลัง (อย่าลืมทำความสะอาดด้วยการฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ก่อนทุกครั้งด้วย)

เว้นระยะห่างจากเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และสมาชิกในบ้านที่มีโรคประจำตัว

ตามสถิติแล้วผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว ส่วนเด็กอาจมีโอกาสติดน้อยแต่ด้วยภูมิคุ้มกันที่ยังไม่แข็งแรงจึงควรเว้นระยะห่างจากช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ ที่เป็นคนนอกเช่นกัน วันไหนที่ช่างมาทำงาน ก็ควรให้สมาชิกครอบครัวที่เป็นเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวออกจากบริเวณนั้นไปก่อนจนกว่างานจะเสร็จสมบูรณ์

ทำความสะอาดหลังงานเสร็จทุกครั้ง

เมื่อเราใช้บริการช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ เสร็จสมบูรณ์ อย่าลืมทำความสะอาดพื้นที่ทุกครั้งโดยการเช็ดและถูบ้านด้วยน้ำยาที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคจนมั่นใจว่าปลอดภัยและสะอาดจริง 

03 (4)การเรียกใช้ช่างซ่อมบ้านงานเล็กๆ นั้นคือความจำเป็นที่เราเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในช่วงกักตัวเราอาจต้องเว้นช่วงเวลาหรือผ่อนปรนการใช้บริการเหล่านั้นไปก่อน แต่เมื่อคลายล็อคดาวน์แล้ว การเรียกช่างซ่อมบ้านหรือช่างประเภทอื่นก็สามารถทำได้อย่างสบายใจขึ้น แต่ก็อย่าลืมว่าอย่าประมาท และต้องเตรียมพร้อมให้ดีเพื่อให้สอดรับกับวิถีดูแลสุขอนามัยแบบ New Normal ด้วยนั่นเอง