เมืองสระบุรีดันปรับผังเมือง อัพที่ดินให้พุ่ง 10 ล.ต่อไร่ รับรถไฟความเร็วสูงและมอเตอร์เวย์

สระบุรี

สภาอุตฯ เตรียมชงเรื่อง ถึง ผู้ว่าฯแมนรัตน์ ปรับผังเมืองรับโครงข่ายคมนาคมขนาดใหญ่ทั้ง รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน, รถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ ตัดผ่านโดยเฉพาะพื้นที่รอบสถานี สระบุรี แห่งใหม่ ดันราคาที่ดินจากเดินไร่ละ 500,000 บาท ให้ขึ้นไป 10 ล้านบาท

 

ปรับผังเมือง สระบุรี  ดันที่ดินให้พุ่ง 10 ล.ต่อไร่

เมื่อเร็ว ๆ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้ให้ข้อมูลหลังจาก ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดสระบุรี กับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี โดยมีใจความว่า การพิจารณาเรื่องการปรับปรุงผังเมืองรวมของจังหวัดสระบุรีเพื่อขอแก้ไขผังเมืองรวม จากสีเขียวเป็นสีเหลืองและสีม่วง

สระบุรี

โดยปัจจุบันพื้นที่ในเมืองส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีเขียวที่นำไปพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ไม่ได้นอกจากนี้ก็ยังไม่สามารถรองรับการเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรมในอนาคตได้ ทำให้สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีต้องการให้ปรับสีของผังเมืองเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาและรองรับการเจริญเติบโตของเมือง  แต่หลังจากพิจารณาวตามขั้นตอนยังไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ในช่วงเวลานี้ นั้นก็เพราะว่าทางจังหวัดสระบุรีอยู่ระหว่างขั้นตอนการวางและจัดทำผังเมืองรวมของจังหวัดฉบับใหม่ 18 ขั้นตอน ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ทำให้ทางจังหวัดต้องรอเสนอให้กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทยปรับแก้ใหม่ในครั้งต่อไป  ทำให้เวลานี้ไม่พื้นที่ยังสามารถพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ได้ แต่ทางอนาคตหลังจากที่  โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย, โครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ร่วมไปจนถึงการมาของ ทางด่วนมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา  สร้างเสร็จหรือกำลังสร้าง ทางจังหวัดสระบุรี ก็จะปรับให้สามารถพัฒนารองรับความเจริญที่จะตามมาเพิ่มได้มากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

 

อำเภอเมือง สระบุรี มีศักยภาพสูง

จากข้อมูลของทาง คุณ จรูญ จึงยิ่งเรืองรุ่ง ประธานหอการค้าจังหวัดสระบุรี ที่ออกมาให้ความเห็นว่า พื้นที่อำเภอเมืองสระบุรี นั้นมี ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีเขียวเป็นส่วนใหญ่และอนาคตพื้นที่เหล่านี้จะต้องรองรับความเจริญโดยเฉพาะพื้นที่บริเวณรอบสถานีรถไฟจังหวัดสระบุรีแห่งใหม่ ที่ทางภาคเอกชนต้องการเสนอขอปรับสีของผังเมืองเพื่อจะรองรับเศรษฐกิจโดยรอบสถานีรถไฟ โดยอนาคตจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน, โครงการรถไฟทางคู่เข้ามาจอด สถานีรถไฟสระบุรีแห่งนี้ จะทำหน้าที่เป็นฮับขนาดใหญ่ที่จะเป็นจุดเปลี่ยน-ถ่ายรถไฟเพื่อเดินทางต่อเชื่อมไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้พื้นที่ดังกล่าวนี้ในอนาคตจะเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดดรวมไปจนถึง ราคาที่ดินจะขึ้นสูงตามไปด้วยล่าสุดที่ดินโดยรอบสถานีปรับตัวแพงมากขึ้น 9-10 เท่าตัว จากเดินที่ไร่ละประมาณ 500,000 บาท แต่เวลานี้กระโดดไปอยู่ที่ไร่ละ 10 ล้านบาท โดยเวลานี้เหล่านายทุนหลายๆเจ้ารีบกว้านซื้อ เพื่อทำโครงการอสังหาริมทรัพย์ เป็นหลักเช่น บ้าน คอนโดฯ ร่วมถึงห้างในอนาคต

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก prachachat.net

เศรษฐกิจมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจ ของรัฐ สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ ดีจริงหรือไม่

 

ค่าโดยสาร บีทีเอส

ค่าโดยสาร บีทีเอส ลดไม่ได้ ติดสัญญาสัมปทาน  กทม.ทำได้แค่ คุมราคา เท่านั้น

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก