ไม่ให้สร้าง ชาวบ้านขวาง แผนสร้างเขื่อนรับมวลนํ้าเข้ากทม.

สร้างเขื่อน

ชาวบ้าน -ผู้ทรงอิทธิพลขวางแผน สร้างเขื่อน ป้องนํ้าท่วมขยายความกว้างคลอง ระบายนำคล่องขึ้น… สลัมเก่ารุกคลอง 9 แห่ง เกือบ 7 หมื่นหลังต่อต้านไม่ให้สร้าง

แผน สร้างเขื่อน รับมวลนํ้าเข้ากทม.สะดุด…

สร้างเขื่อน

ผลพวงจากมวลนํ้าก้อนใหญ่ถล่มกรุงปี 2554 ส่งผลให้ กรุงเทพมหานคร เร่งฟื้นฟูคูคลองที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ การระบายนํ้า ในช่วงฤดูนํ้าหลาก ได้อย่างคล่องตัว ด้วยการขยายคลองหลัก 9 แห่งให้กว้างเพื่อสะดวกต่อการเดินทางของนํ้า พร้อมทั้งอพยพผู้คนที่สร้างบ้านอยู่อาศัยรุกลํ้ายืนออกไปในนํ้าให้กลับขึ้นมาอยู่บนฝั่ง สร้างเขื่อนถาวรป้องกันนํ้าท่วมระยะยาว ตามนโยบายรัฐบาลประยุทธ์ 1 นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา

ความคืบหน้าล่าสุด แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า แผนไล่รื้อ บ้านรุกลํ้าคลองสายหลักจำนวน 9 แห่ง ยัง มีปัญหา จากการต่อต้านของประชาชน ผู้บุกรุก จึงเกิดความยากลำบากต่อการเข้าพื้นที่ ทั้งยังมีกลุ่มคนผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง คอยยุยงชาวบ้าน ทำให้ การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้า ดูตัวอย่าง การสร้างเขื่อน คลองลาดพร้าว ตลอดแนวระยะทาง 45 กิโลเมตร มีจำนวนบ้านเรือนผู้บุกรุก 7,700 ราย รุกลํ้ายื่นไปในนํ้า 3,700 ราย

ปัจจุบันสร้างบ้านใหม่บนฝั่งแล้วกว่า 2,000 ราย ครอบคลุม 8 เขต อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่มีปัญหาการต่อต้านส่วนใหญ่อยู่บริวณ จตุจักร บางซื่อ จันทรเกษม มีบ้านเรือน 500 หลัง ยังคงคัดค้าน โดยในจำนวนนี้มีบ้านหลังใหญ่ให้เช่าหารายได้จากที่ดินรัฐ 225 หลัง มีการรวมตัวไม่ให้เจ้าหน้าที่ รื้อถอนเพราะเกรงว่า 1. จะเสียที่ดินที่จับจอง 2. เสียรายได้ จากกรณีที่ กทม. ต้องนำที่ดินทั้งหมดส่งมอบกรมธนารักษ์ ให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช.ซอยพื้นที่จัดที่อยู่ใหม่บริเวณหลังเขื่อน

ขณะสัญญาจ้างบริษัทผู้รับเหมา รื้อย้าย สร้างเขื่อนบริเวณคลองลาดพร้าวกำลังจะหมดลง วันที่ 27 มิถุนายน 2562 นับจากทำสัญญา เมื่อ ปี 2559 แต่คืบหน้าเพียง 50% จึงต้องเร่งต่ออายุสัญญา ซึ่งในสัญญานี้จะรวมคลองบางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร ด้วย ซึ่งจะดึงนํ้าบริเวณดังกล่าวระบายลงอุโมงค์ยักษ์บางซื่อ

ล่าสุดกำลังมีปัญหา ร้องเรียนว่าผู้รับเหมาทิ้งซากสิ่งปลูกสร้าง และกองดินลงไปในคลองทำให้เป็นตัวการขวางทางนํ้า ทำให้เกิดนํ้าเอ่อล้นตลิ่งช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมาส่วนคลองเปรมประชากร (เขตกทม.) ระยะทาง 12 กิโลเมตร มีแผนก่อสร้างเขื่อนถาวรป้องกันนํ้าท่วม 2 ฝั่งคลอง ระยะทาง 26 กิโลเมตร งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท มีบ้านเรือนประชากรบุกรุก 4,400 หลังคาเรือน

ล่าสุดกทม.เข้าพื้นที่ดำเนินการระยะแรก 400 เมตร เริ่มจาก คลองบ้านใหม่รอยต่อจังหวัดปทุมธานีซึ่งมีบ้านเรือนบุกรุกไม่มาก และจะค่อยๆ ขยับเข้าบริเวณกลางคลองซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ ตั้งแต่ ดอนเมือง วัดเทวสุนทร คลองหลักสี่สำหรับการขยายคลองหลักตามนโยบายรัฐบาล มีจำนวน 9 คลองหลัก ได้แก่ 1.คลองลาดพร้าว  2. คลองบางซื่อ 3.คลองเปรมประชากร 4. คลองบางเขน 5. คลองสามวา 6. คลองลาดบัวขาว 7. คลองพระยาราชมนตรี 8.คลองประเวศบุรีรมย์ และ 9.คลองพระโขนง รวมเกือบ 70,000 หลังคาเรือน

 

ที่มา หนังสือพิมพ์  ฐานเศรษฐกิจ

เกียกกายเจาะประเด็น เวนคืนสะพาน เกียกกาย เพราะอะไรถึงเป็นฝันร้ายของรัฐบาลแต่เป็นข่าวดีของประชาชน

บ้านมั่นคง

ข่าวดีรัฐทุ่มไม่อั้นโครงการ บ้านมั่นคง พร้อมช่วยประชาชนที่มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก