ธ.ก.ส.เร่งช่วยหนี้เสียคนจน

ธ.ก.ส.เร่งช่วย หนี้เสีย คนจน โดยคุณ สมศักดิ์ กังธีรวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า จากระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ทางธนาคารมีมาตรการที่จะพยายามไปช่วยลูกหนี้ ที่เป็นหนี้เสียจำนวนมากในเวลานี้  โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีภาระหนี้หนักและได้มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการรัฐ

โดยจะดำเนินการผ่านการยืดหนี้ ฟื้นฟูอาชีพเพื่อให้มีรายได้ที่ดีขึ้น ฉะนั้น ในภาพรวมของการบริหารจัดการหนี้เสียนั้น เราจะพยายามคุมให้อยู่ในระดับไม่เกิน 4% จากสิ้นปีบัญชี 2560 ที่อยู่ในระดับกว่า 4.3%

มาตรการแก้ไข หนี้เสีย คนจน

หนี้เสีย

ปัจจุบัน ธนาคารมีหนี้เสียอยู่ประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหนี้เสียที่เกิดจากรายย่อยราว 40% คิดเป็นมูลหนี้กว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนี้เสียที่เกิดกับคนจนที่มาลงทะเบียนรับสวัสดิการรัฐเพิ่ม หนี้กลุ่มนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟู เพื่อปรับสถานะมาเป็นหนี้ปกติ คาดว่า จะเริ่มฟื้นฟูอาชีพเพื่อสร้างรายได้หลังเดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ หนี้เสียรายใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากเอสเอ็มอีเกษตร จะมีจำนวนไม่เกิน 1% กรณีราคาสินค้าเกษตรบางรายการปรับลดลงในระยะที่ผ่านมาจะก่อให้เกิดภาระหนี้เสียเพิ่มหรือไม่ เขากล่าวว่า กรณีราคายางพารา ขณะนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้นแล้ว ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็ได้มีมาตรการไปช่วยเหลือพอสมควร โดยเฉพาะการส่งเสริมให้มีอาชีพเสริมในสวนยางพารากว่า 1.2 แสนราย ทำให้ชาวสวนยางยังมีรายได้

 

ยอดขอสินเชื่อเพื่อการลงทุนเพิ่ม

หนี้เสีย

สำหรับสถานการณ์สินเชื่อของธนาคาร เขากล่าวว่า มีแนวโน้มที่ดีมากขึ้น แต่ไม่ได้ดีทั้งกลุ่ม จะดีเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการและการท่องเที่ยว รวมทั้ง ธุรกิจใหม่ๆ เช่น สื่อออนไลน์ เป็นต้น ทั้งนี้ สินเชื่อใหม่ในขณะนี้ สามารถปล่อยไปได้แล้วประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท เป้าหมายทั้งปีจะปล่อยที่ 3.5 หมื่นล้านบาท เชื่อว่า จะทำได้ตามเป้าหมาย

 

อ้างอิง กรุงเทพธุรกิจ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …