หุ้น

หุ้น


หุ้นรับเหมาตัวไหนน่าสนใจ พร้อมตอบคำถามลงทุนดีมั้ยในช่วงนี้?!

ผ่านเข้าสู่ช่วงกลางปี 2564 กันแล้ว แม้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัว แต่ก็ยังคงเห็นการปรับลดคาดการณ์จีดีพีลงตามผลกระทบกับโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์การลงทุนโดยรวมจะดูยังไม่สดใสเท่าใดนัก แต่ราคาหุ้นกลับวิ่งสวนทาง เนื่องจากยังมีสภาพคล่องส่วนเกินที่เยอะอยู่ทั้งระดับโลกและในประเทศไทยของเราเอง แน่นอนว่านักลงทุนที่มีสภาพคล่องส่วนเกินเหล่านั้น ก็กำลังคาดหวังที่จะได้รับปัจจัยบวกเพื่อเข้ามากระตุ้นตลาดและการลงทุน อาทิ การที่ประชากรในประเทศได้รับวัคซีนรักษาโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึง จนสามารถคลี่คลายสถานการณ์ให้ค่อยๆ กลับมาใกล้เคียงกับปกติ ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนปีนี้ นักวิเคราะห์ต่างสนับสนุนให้ เน้นเลือกเป็นรายกลุ่มอุตสาหกรรมหรือรายตัว ยกตัวอย่างเช่น หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเข้าฟอร์มดีทันทีเมื่อทางรัฐจะประมูลงานกว่าแสนล้าน โดยกระทรวงคมนาคมได้เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3...

หุ้นกู้และ IPO หุ้นคืออะไร? ชวนทำความรู้จัก เครื่องมือกู้สภาพคล่องทางการเงินของผู้ประกอบการ

สภาพคล่องทางการเงิน นับเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเวลานี้ โดยเครื่องมือทางการเงินอีกอย่างหนึ่งที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เริ่มนำออกมาตุนสภาพคล่องทางการเงินให้กับตัวเองในช่วงนี้คือ หุ้นกู้หรือ IPO ย่อมาจาก Initial Public Offering โดยตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 มียอดออกหุ้นกู้รวมแล้วกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท และยังมีหุ้น IPO อีก เพื่อสร้างกระแสเงินสดในการรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคต ทำความรู้จัก IPO หุ้นคือ? IPO หุ้นคือ การเสนอขายหลักทรัพย์ให้แก่หลักทรัพย์แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก โดย IPO...

ผู้ประกอบการแห่การันตี yield (ผลตอบแทน) ดึงดูดดีมานด์นักลงทุนกลับสู่ตลาด

ผลกระทบจากวิกฤตโควิดยังคงส่งผลในวงกว้าง โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่ขาดกำลังซื้อจากนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ประกอบกับมาตรการการปิดประเทศ รวมไปถึงวิกฤตโควิดที่ยังไม่คลายความน่ากังวลใจในทั่วโลก ทำให้ดีมานก์นักลงทุนยังไม่กลับมาอย่างเต็มตัว หลายผู้ประกอบการจึงแห่การันตี yield เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อจากนักลงทุนให้กลับเข้าสู่ตลาดอีกหน เนื่องจากกำลังซื้อจากนักลงทุนนับเป็นเกือบร้อยละ 50 ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ กระตุ้นกำลังซื้อจากนักลงทุนด้วยการการันตี yield นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด ได้เปิดเผยว่า หลังภาวการณ์ชะลอตัวทางเศรษฐกิจและผลกระทบจากกำลังซื้อที่หดตัวลง ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายราย...

หุ้นกู้คืออะไร ? ทำไมผู้ประกอบการถึงเลือกใช้ในวินาทีนี้

สำหรับผู้ที่รักในการลงทุน อาจจะเคยได้ยินคำว่าหุ้นกู้มาก่อน แต่หลายคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับหุ้นกู้นัก อาจจะยังคงมีข้อสงสัยว่าหุ้นกู้คืออะไร โดยเฉพาะในสถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงวิกฤติโควิด ที่ผู้ประกอบการชั้นนำอย่าง แสนสิริ และ อนันดา ได้เสนอขายหุ้นกู้เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในตลาดทุน โดยบทความนี้จะพาไปไขข้อสงสัยกับคำถามว่าหุ้นกู้คืออะไร และเกี่ยวข้องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างไร หุ้นกู้คืออะไร? หุ้นกู้ หมายถึง ‘ตราสารหนี้’ ในรูปแบบหนึ่งที่ออกโดยภาคเอกชน โดยมีจุดประสงค์เพื่อระดมทุนในกิจการต่างๆ ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น การขายกิจการ การลงทุนต่อยอด การซื้ออุปกรณ์ หรือ การสร้างโรงงาน และขยายฐานการผลิต...

เจาะสถานการณ์หุ้นอสังหาและราคาหุ้นอสังหาน่าสนใจ 2563

ในช่วงต้นปี 2563 ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง ไม่เว้นแม้แต่หุ้นอสังหา 2563 ซึ่งนับว่าเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ผลพวงต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปี 2562 จากมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย LTV ที่กดดันตลาดให้อยู่ในสภาพซึมยาว แม้จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือหลายครั้ง ก็ยังไม่เพียงพอ ปัจจัยดังกล่าวนี้ส่งผลให้ผลประอบการของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์หดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมไปถึงภาวะการชะลอเปิดตัวโครงการใหม่ และยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงกว่า 20-30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า   หุ้นอสังหา 2563 น่าสนใจ จากผลงานเด่นในปี 2562 สำหรับใครที่สนใจหุ้นอสังหา เมื่อพิจารณาจากผลงานในปี 2562...