แรง….ที่ดิน ห้าแยกลาดพร้าวพุ่ง เฉียดตารางวาละ 1.5 ล้าน

ห้าแยกลาดพร้าว

ที่ดิน ห้าแยกลาดพร้าว มาแรง เอสซี สร้างปรากฏการณ์ซื้อที่ดินแพงที่สุด ตร.ว.ละกว่า 1.45 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อนอยู่ที่แสนเดียวต่อตร.ว. เท่านั้น

ที่ดิน ห้าแยกลาดพร้าว พุ่งเฉียดตารางวาละ 1.5 ล้าน

บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC) สร้างปรากฏการณ์ปั่นราคาที่ดินทำเลห้าแยกลาดพร้าว ทะลุ 1.45 ล้านบาทต่อตารางวาจากการชิงเดือดซื้อตึกแถว, ตลาดสด, ร้านทองเกือบ 2 ไร่หัวมุมถนนลาดพร้าว-พหลโยธิน ติด “ยูเนี่ยนมอลล์” เยื้องห้างยักษ์เซ็นทรัลลาดพร้าว ทำให้ย่านนี้กลายเป็นทำเลทองคำฝังเพชรสร้างความมั่งคั่งในผู้ถือครองไม่ต่างจาก “แยกอโศก” ช่วงไม่กี่ปีก่อน ด้วยทำเลเด่น เป็นจุดตัดของรถไฟฟ้า 2 สายสำคัญบีทีเอส-เอ็มอาร์ที จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ราคาที่ดินทำเลนี้จะวิ่งไปแตะตารางวาละ 2 ล้านบาท ในอนาคตอันใกล้ เมื่อรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) จะเปิดให้บริการเดินรถ ช่วงแรก 1 สถานีจากหมอชิตไปเซ็นทรัลภายในเดือนสิงหาคม 2562 และขยับเปิดอีกระลอกปลายปีนี้ ถึงมหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ อุปนายกและเลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุว่าทำเลห้าแยกลาดพร้าว บริเวณ อีควิน็อกซ์) คอนโดมิเนียมหรู ของค่ายเมเจอร์ เดิมเป็นร้านจิตรโภชนา ใกล้กันมีที่ดินของกลุ่มบีทีเอสกรุ๊ป บริเวณ สถานีบีทีเอส หมอชิต เมื่อ 10 ปีก่อนราคาเพียง 1-1.5 แสนบาทต่อตารางวา ปัจจุบันแตะ 1 ล้านบาทต่อตารางวา เช่นเดียวกับฝั่งห้าแยกลาดพร้าว โซนห้าง เซ็นทรัล เรียกว่า 10 ปีขยับขึ้น 10 เท่านายเลิศมงคลกล่าวต่อว่า เมื่อมีส่วนต่อขยายสายเขียวเหนือ ทำให้เส้นทางนี้มีมูลค่าสูง โดยเฉพาะที่ดินติดสถานี ราคาจะขยับ 100% ต่อปี ขณะแยกรัชโยธิน ค่ายออริจิ้น ขึ้นโครงการไนท์บริดจ์ ซื้อที่ดินในราคา 7 แสนบาทต่อตารางวาแต่ปัจจุบัน ใกล้ 1 ล้านบาทต่อตารางวา

เช่นเดียวกับ นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด มองว่ารถไฟฟ้าและผังเมือง ทำให้ราคาที่ดินขยับสูง โดยเฉพาะ ผังเมืองกทม.ใหม่ ปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ส่วนราคาที่ดินฝั่งวิภาวดีรังสิต ติดเซนต์จอห์นเก่าซึ่งเป็นที่ตั้งของ โครงการเดอะเซนต์ เรสิเดนเซส พฤกษาซื้อที่ดิน ขึ้นคอนโดมิเนียมในราคา 5-6 แสนบาทต่อตารางวา เพียงชั่วพริบตาเดียวราคาที่ดินทะยาน แตะ 1 ล้านบาทต่อตารางวาในปัจจุบัน

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา อธิบายว่า ทำเลห้าแยกลาดพร้าวมีศักยภาพสูง เหมาะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม เดินทางสะดวก ทั้งรถไฟฟ้าและ ทางถนน สำหรับพฤกษา ซื้อที่ดินได้ในราคาไม่แพง แต่ปัจจุบันราคา 1 ล้านบาทต่อตารางวาแทบหาซื้อไม่ได้สำหรับย่านนี้

ด้านมุมสะท้อนของนายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ดีเวลอปเปอร์ยังคงมุ่งไปในทำเลแนวรถไฟฟ้าเส้นทางเข้าเมืองที่เปิดให้บริการแล้ว คือ สายสีเขียว และสายสีนํ้าเงิน ฉะนั้นพื้นที่ที่เป็นส่วนต่อขยายของทั้ง 2 เส้นทาง เช่น สายสีเขียว (เหนือ) หมอชิต -สะพานใหม่ -คูคต จึงเป็นเป้าหมายหลักในการทำตลาดมากกว่าไปเสี่ยงกับทำเลตามรถไฟฟ้าสายอื่นๆที่วิ่งหลบเมือง หรือเฉี่ยวเมือง ขณะที่ช่วงต่อขยายไปยังด้านตะวันออก ขณะนี้เริ่มเต็มพื้นที่ จากการที่ดีเวลอปเปอร์เข้าไปจับจองและพัฒนาโครงการรอกันจำนวนมาก จนไกลออกไปถึงสมุทรปราการแล้ว “ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน การแข่งขันสูงมาก เปิดเต็มไปหมด โดยเฉพาะฝั่งที่ข้ามมายังรัชดาฯ”

 

ที่มา  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

เจาะประเด็น เพราะอะไร รถไฟฟ้า สายสีแดงถึงเพิ่มงบไม่หยุด จาก 59,888 ล้านบาท ตอนนี้ ทะลุแสนล้านแล้วเจาะประเด็น เพราะอะไร รถไฟฟ้า สายสีแดงถึงเพิ่มงบไม่หยุด จาก 59,888 ล้านบาท ตอนนี้ ทะลุแสนล้านแล้ว

คอนโดมิเนียมคอนโดมิเนียมใน กทม. มีโอกาสล้นตลาดสูง จากมาตรการการคุมสินเชื่อ

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก