อดีตขุนคลัง เผย เว้นภาษีที่อยู่อาศัยไม่เกิน 50 ล้าน เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ชี้ เป็นการเก็บภาษีคนรวยเพียงส่วนน้อย ผิดวัตถุประสงค์ …

ภาษีที่ดิน
ภาษีที่ดิน
ภาษี,ภาษีที่ดิน
ภาษี,ภาษีที่ดิน

วันที่ 7 มิ.ย.59 นายสมหมาย ภาษี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ “ไทยรัฐออนไลน์” ถึงกรณี ที่ ครม. จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างว่า ในส่วนรูปแบบการเก็บภาษีค่อนข้างเปลี่ยนไปจากเดิม คือ มีการยกเว้นภาษีให้สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 50 ล้านบาท แต่หากราคาที่อยู่อาศัยเกิน 50 ล้านบาท หรือมีที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 จะต้องเสียภาษี โดยกำหนดเพดานสูงสุดไว้ที่ร้อยละ 0.5 ของราคาที่อยู่อาศัยแตกต่างจากสมัยก่อน ที่ได้ยกเว้นภาษีให้สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 2 ล้านบาทเท่านั้น ในส่วนประเภทอื่นไม่ได้ต่างจากเดิมมาก

ภาษี,ภาษีที่ดิน
ภาษี,ภาษีที่ดิน

นายสมหมาย กล่าวด้วยว่า การยกเว้นไม่เก็บภาษีบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 50 ล้านบาท เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง มูลค่ายังสูงเกินไป เพราะจะเก็บภาษีกับคนรวยส่วนน้อยเท่านั้น และผิดวัตถุประสงค์การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ต่างประเทศทำกัน คือ คนที่มีบ้านทุกคนต้องเสียภาษีคนที่มีบ้านถูกเสียน้อยคนที่มีบ้านแพงก็ต้องเสียภาษีมาก เป็นการสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนเสียภาษีเพื่อนำเงินภาษีไปพัฒนาประเทศ ฉะนั้น หากจะให้เกิดความเป็นธรรม น่าจะยกเว้นไม่เกิน 5 ล้านบาท

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบจาก thairath.co.th

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/