อสังหาฯภูเก็ต ขายไม่ออกยอดเหลือทั้งจังหวัดนับหมื่นยูนิต

มีการเปิดเผยข้อมูลจาก คุณนายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ว่าตัวเลขของที่อยู่อาศัยในภูเก็ต ที่ยังค้างสต๊อคขายไม่หมดนั้น รวมกันแล้วมากถึง 31,650 หน่วย ซึ่งอยู่ระหว่างการขายด้วย โดยแยกเป็นบ้านจัดสรรประมาณ 13,900 หน่วย อาคารชุดประมาณ 16,900 หน่วย และบ้านพักตากอากาศประมาณ 850 หน่วย imagesH5WNSRP3

ในประเภทบ้านจัดสรร มีโครงการบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ระหว่างการขาย 89 โครงการมีหน่วยในผังโครงการรวมกัน 13,900 หน่วย ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวนั้นแสดงให้เห็นว่า กำลังซื้อในภูเก็ตอาจส่อเค้าเริ่มมีปัญหา รวมกับข่าวต่างๆที่ออกมาหลายๆครั้งเช่น ลูกค้าแห่ทิ้งดาวน์คอนโด และ โครงการจัดสรรต่างๆ รวมถึงการเปิดประมูลลดราคาที่อยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ต แม้ว่าจะมีโครงการใหม่ๆไปเปิดตัวแต่ก็อาจจะขายได้แค่โครงการนั้นๆ ซึ่งภาพรวมของทั้งหมดยังไม่พ้นวิกฤต และ ประกอบกับมีผู้ประกอบการหลายรายหันมาใช้วิธีเดินกลยุทธ์ใหม่ คือ การสร้างที่อยู่อาศัยขายเฉพาะชาวต่างชาติ หรือ นำโครงการที่ขายไม่ได้มาปล่อยให้เช่าเพื่อเป็นรายได้อุดช่องโหว่ระหว่างรอการขาย หรือ บางโครงการเน้นให้เช่าระยาว เพราะในเมื่อขายไม่ได้ก็ให้เช่ายาวๆกันไปเลย โดยจัดบริการต่างๆเสมือนโรงแรม ซึ่งได้มีข่าวออกมาก่อนหน้าการสรุปตัวเลขนี้

และการที่ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC)ได้มีการสำรวจและชี้ให้เห็นสภาพการณ์ต่างๆของอสังหาฯในภูเก็ตนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะได้มีการตื่นตัว และทำให้หลายๆฝ่ายปรับแผนกลยุทธ์ในการเดินหน้าต่อไปของผู้ประกอบการอสังหาฯในจังหวัดภูเก็ต หรือ ผู้ที่ต้องการจะไปลงทุนในจังหวัดภูเก็ต และ แม้ว่าภูเก็ตจะมีศักยภาพเพียงพอกับการเปิดตลาดที่อยู่อาศัยใหม่ๆ โครงการใหม่ๆ แต่อย่าลืมว่ากำลังซื้อหลักเป็นใคร นักท่องเที่ยว นักลงทุนไทยและต่างชาติ  หรือ คนพื้นที่ และ แม้แต่คนนอกพื้นที่ เพราะจากตัวเลขและการเติบโตอย่างรวดเร็วของอสังหาฯภูเก็ตได้ส่อเค้าลางให้เห็นแล้วว่ากำลังประสบปัญหา ดังนั้นโครงการต่างๆที่กำลังจะสร้างใหม่จึงเน้นทิศทางการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน  รวมถึงผู้ประกอบการที่มีจำนวนโครงการเหลือค้างก็หันมาปรับกลยุทธ์กันใหม่ และแม้ตัวเลขจะน่ากลัวว่ามีจำนวนยูนิตทั้งบ้านและคอนโดค้างสต๊อค

แต่มันเป็นเรื่องปรกติของวงการอสังหาฯเพราะบางโครงการบางครั้งใช้เวลามากกว่าสองปีจึงจะขายหมดปิดโครงการได้ และ ในภูเก็ตก็เช่นกันอาจต้องใช้เวลาเพื่อให้กำลังซื้อจากนอกพื้นที่ฟื้นตัวอย่างเช่น คนกรุงเทพที่ต้องการที่พักผ่อนในจังหวัดท่องเที่ยว หรือ คนต่างจังหวัดที่พอมีกำลังซื้อและต้องการที่พักในจังหวัดภูเก็ต นักลงทุนรายย่อย และ นักลงทุนรายใหญ่  ซึ่งต่างกำลังรอสัญญาณที่ดีของปัญหาหลายๆอย่างที่น่าจะคลี่คลายทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ และ เมื่อทุกอย่างฟื้นตัวได้ ผู้ประกอบการอสังหาฯในภูเก็ตต่างเชื่อว่ากำลังซื้อจะต้องกลับมาอีกครั้ง และ จะกลับมาสดใสเหมือนอย่างที่ผ่านมาได้อย่างแน่นอน

  • ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]