อสังหาฯโต…ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์โตด้วย

 

ธรรมชาติของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ แม้จะโตตามตลาดอสังหาฯ แต่มีข้อได้เปรียบคือจะรู้ตัวล่วงหน้า

 

อสังหาฯถ้าไม่ดีผมจะไม่ดีไปด้วย แต่โชคดีหน่อยคือภาวะตลาดขาขึ้นหรือขาลงจะช้ากว่า 1 ปี เช่น ตอนนี้ถ้าตลาดอสังหาฯไม่ดี ผมรู้เลยว่าปีหน้าเฟอร์ฯไม่ดีแน่ ๆ เตรียมหาทางออกไว้ได้เลย” คำกล่าวของ “ทักษะ บุษยโภคะ” ผู้บริหารหมายเลข 1 และผู้ก่อตั้งแบรนด์ “โมเดอร์นฟอร์ม” เจ้าตลาดเฟอร์ฯสำนักงานและชุดครัว

และจากคำบอกเล่าของ “คุณกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ” เอ็มดีแบรนด์ชิค รีพับลิค ที่มีแฟนคลับในกลุ่มเซ็กเมนต์กลางถึงบน (บีบวก) ขึ้นไป ที่ว่า “สิ่งที่ผมติดตามในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาถ้าพูดถึงอสังหาฯในกรุงเทพฯแบ่งได้ 2 ส่วนคือ ตลาดกลางขึ้นบน หรือ B+ เท่าที่มีโอกาสได้คุยกับลูกค้ายังค่อนข้างดี โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ตร.ม.ละ 2 แสนบาทขึ้นไปยังไปได้ดี เหตุผลเพราะเรื่องทำเล พอเศรษฐกิจไม่ดี ผู้ซื้อจะเป็นของจริง ของแท้ ตัวโครงการจุดขายอยู่ที่ทำเล เพราะในอดีตเคยมีโครงการที่ทำเลไม่ดีก็ยังขายได้เพราะมีเรื่องซื้อเก็งกำไร แต่วันนี้คนมีเงินในกระเป๋าเริ่มช็อป อีกส่วนคือตลาดกลางลงล่าง ตัวเลขชะลอตัวชัดเจน”

ความเห็นจากประสบการณ์ตรงของทั้งสองสำนักที่กล่าวมานั้น ทำให้เราพอจะสรุปได้ว่า แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์นั้น มีผลต่อเนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่ยังคงมีข้อดีในเรื่องของการสามารถคาดการณ์ได้ก่อนเพื่อตระเตียมโปรโมชั่น เป็นทางออกในการขายต่อไป

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ