อสังหาฯ พัทยาวันนี้

อัตราการเจริญเติบด้านอสังหาริมทรัพย์ ในเมืองพัทยา ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าเมืองพัทยาจะกล่าวได้ว่า เจริญถึงขีดสุดกันไปแล้วก็ตาม แต่กระนั้น ก็ยังมีนักธุรกิจที่พร้อมจะลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุที่ว่า เมืองพัทยา เป็นเมืองพักผ่อนชายทะเล ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สำหรับชาวต่างชาติ เมื่อลงเครื่องบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ สามารถเดินทางถึงพัทยา โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

สำหรับอัตราการเจิรญเติบโตทางด้านอสังหาริมทรัพย์ของเมืองพัทยา ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจาก ชาวต่างชาติที่ชื่นชอบความสนุกสนาน ที่ได้รับจากการใช้ชีวิตในช่วงกลางคืนอย่างสนุกสุดเหวี่ยง จนทำให้เกิดความพึงพอใจ จนตัดสินใจซื้อบ้าน อาคารชุดอยู่อาศัยกันแบบถาวร ซึ่งส่วนมากก็มักจะมีครอบครัวเป็นคนไทย อย่างที่นิยมกันมาตลอดเวลาหลายสิบปี ทำให้เมืองพัทยามีชีวิตชีวา ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยเอง และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะเห็นได้ว่า ในแต่ละปีที่ผ่านไป พัทยาจะมีการตัดถนนใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น มีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ อาคารชุด ที่พักอาศัยเพิ่มมากขึ้น เพราะหลายๆ คนที่นิยมการไปพักผ่อนชายทะเล ในละแวกเมืองพัทยา คิดว่าคุ้มค่ากับการลงทุนในการซื้อบ้านหลังที่สองไว้ที่เมืองพัทยานี้ ดีกว่าการเช่าโรงแรม หรือบ้านพักตากอากาศ และนับวัน เมืองพัทยาก็จะขยายเมือง และเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับอัตราการเจริญเติบโตของเมืองพัทยาในช่วงปี 2557 ครึ่งปีแรก มีผลกระทบทางการเมืองเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ แต่กระนั้น ก็ยังสามารถเติบโตได้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านการก่อสร้างอาคารชุด ซึ่งเป็นที่นิยมเนื่องจากอยู่ในทำเลที่สะดวกต่อการเดินทาง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อย่างเช่น ห้างแมคโคร ซึ่งลงทุนกันไปแล้ว รวมทั้งโรงแรมหรูระดับห้าดาว ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ โดยโซนที่ได้รับความนิยมสุดๆ ก็คือ โซนพัทยาเหนือ ซึ่งยังมีนักธุรกิจระดับบิ๊ก จ่อหัวคิวอยู่อีกหลายราย แต่สิ่งหนึ่งที่เมืองพัทยา ควรจะต้องเพิ่มขีดความสามารถเพื่อให้รองรับกับความเจริญในธุรกิจทุกรูปแบบ ก็คือ การจัดการด้านการจราจร เพราะทุกวันนี้ปัญหาการจราจรในเมืองพัทยา ติดหนึบราวกับถนนสายหลักในกรุงเทพฯ ก็ไม่ปาน ถึงแม้ว่าจะได้มีการก่อสร้าง ตัดถนนใหม่ๆ เพิ่มเติมกันไปแล้วก็ตาม

วินาทีนี้ คนเมืองพัทยากำลังเฝ้ารอการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพฯ – พัทยา เนื่องจากมีความหวังว่าจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาระบบการจราจรในเมืองพัทยาได้ และถ้าฝันนั้นเป็นจริง อสังหาริมทรัพย์ในพัทยาจะต้องถีบตัวสุงขึ้นอีกเป็นแน่ ทั้งๆที่ในขณะนี้ ที่มีทั้งปัญหาด้านเมือง และปัญหาการจรา จร เป็นปัญหาที่เกิดผลกระทบโดยตรงต่อเมืองพัทยา แต่สำหรับอัตราการเจริญเติบโตทางด้านอสังหาริมทรัพย์ กลับเจริญเติบโตขึ้นจากปีก่อนๆ 5-6 เท่าตัวกันเลยทีเดียว