สบายใจได้ คาดอสังหาไม่ล้น ปี61 ยืนเรทติ้ง คงที่

อสังหา

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเหล่าดีเวลลอปเปอร์ อสังหา หวั่นใจว่าทิศทางสภาวะตลาด อาจจะเกิดเหตุ ฟองสบู่แตก เพราะโครงการใหม่เปิดล้นภายใน2560ยาวจนถึงปีนี้  แต่ผิดคาดสภาวะตลาดตอนนี้ โดยรวมปรับตัวดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้กลางการแข่งขันยิ่งทวีความรุนแรงกว่าเดิมในกลุ่ม ดีเวลลอปเปอร์ รายใหญ่ โดยทางด้าน บริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด ได้มีความเห็นว่า  แนวโน้มอุตสาหกรรม “Stable” หรือ “คงที่” ค่อนข้างไปในทางบวก

อสังหา จะยังโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

สำหรับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย คาดว่า อุตสาหกรรมจะยังคงเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา  นั้นก็เพราะว่ามาจากปัจจัย ขับเคลื่อนด้านไปทิศทางบวก เพราะ ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศภายในปีที่ผ่านมานั้นกำลังปรับตัวดีขึ้น

บวกกับ ภาครัฐดันการมีการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานมากยิ่งขึ้น ส่วนในด้านความต้องการที่อยู่อาศัยในต่างจังหวัด คาดว่าจะปรับตัว ดีขึ้น เพราะมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของ ธุรกิจท่องเที่ยวบวกกับราคาสินค้าเกษตร ที่ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับนั้นเอง

ในส่วนด้านผู้ซื้อต่างชาติก็มียอดที่เพิ่มขึ้นอีกด้วยมาจากปัจจัยกระตุ้นตลาดของภาครัฐ ที่ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมเติบโตต่อไปได้  นอกจากนี้ยังมี โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  ที่ภานในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะยิ่งส่งผลให้เห็นภาพอย่างชัดเจน   ในขณะที่ปัจจัยท้าทายน่าจะเป็นจำนวน ที่อยู่อาศัยคงค้างที่อยู่ในระดับสูงบางพื้นที่ รวมถึงราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้นและอัตราดอกเบี้ยมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น

 

คาด เปีนนี้โครงการที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบเพิ่มมากยิ่งขึ้น

อสังหา

ทาง บริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด  คาดว่า ในปี โครงการที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบจะเปิดตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการปรับพอร์ตสินค้าให้มีความสมดุล และต้องการรับรู้รายได้ในระยะเวลาอันสั้นหลังจากที่ยอดขายหรือโอนเพื่อรับรู้เป็น รายได้ (Backlog) ลดลงอย่างมากใน ช่วงเวลาถวายความอาลัยฯ ในปี 2559

ซึ่ง อาจจะส่งผลกระทบต่อการรับรู้รายได้ช่วงปี 2561-2562 ด้วยการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานในกรุงเทพและปริมณฑล ทำให้เกิดพื้นที่ใหม่ๆ ที่เหมาะแก่การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการหลายราย ก็วางแผน จะพัฒนาโครงการแบบผสม (มิกซ์ยูส) เพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการใช้ที่ดินและเพิ่มมูลค่าของที่อยู่อาศัยในเขตเมือง นอกจากนี้การจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์ (RealEstateInvestment Trust-REIT) ก็มีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าได้ง่ายขึ้นกว่าในอดีต เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายจำหน่ายทรัพย์สินที่มีผลการดำเนินงานระยะหนึ่งแล้วเข้าทรัสต์และนำเงินที่ได้ไปลงทุน ในโครงการอื่นต่อไปได้สำหรับคุณภาพเครดิต โดยรวมของผู้ประกอบการที่ได้รับการจัดอันดับ เครดิตจากทริสเรทติ้งนั้น อาจปรับลดลงบ้าง จากการที่ต้องมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ตามจำนวนโครงการที่เปิดเพิ่มขึ้นใน ปีที่ผ่านมา และในปีนี้ รวมถึงการลงทุนเพิ่มในที่ดินและโครงการมิกซ์ยูส

 

สรุปภาพรวมตลาดโดยรวม

ทาง ทริส จึงสรุปได้ว่าจาก หนี้สินต่อโครงสร้างเงินทุนโดยเฉลี่ยของ ผู้ประกอบการน่าจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังคง ต่ำกว่า 55%  สาเหตุมาจาก  ผู้ประกอบการส่วนใหญ่พยายามแสวงหาพันธมิตรเพื่อร่วมพัฒนา โครงการที่มีขนาดใหญ่ อัตรากำไรของผู้ประกอบการบางรายปรับลดลงจาก ค่าใช้จ่ายทางการตลาด และการส่งเสริมการขายที่จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น พื่อกระตุ้นยอดขายและปิดโครงการเก่าๆ การแข่งขันในตลาดจะเพิ่มมากขึ้น โดยเป็นการแข่งขันระหว่าง ผู้ประกอบการรายใหญ่ เนื่องจากตลาด โดยรวมไม่มีการขยายตัวมากนักและ ผู้ประกอบการรายใหญ่ก็ครองส่วนแบ่งไปเกือบ 70% ของมูลค่าตลาดโดยรวม

 

อ้างอิงจาก  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …