มาดู ไอเดียแต่งห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อโชคดีตลาดปี

ฮวงจุ้ย

วันนี้เรามีแนวทางการแต่งห้องนอนตามหลัก ฮวงจุ้ย มาฝาก โดยเน้นไปทางโทนของสีฟ้ากันค่ะ  เพราะอะไรทำไมต้องสีฟ้าหลายๆท่านอาจจะสงสัยใช่ไหมละคะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเดี๋ยวเราไปชมกันเลยค่ะ

ไอเดียแต่งห้องนอนตามหลัก ฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย-1

  1. ห้องนอนสีฟ้าดีอย่างไร ?

เชื่อว่าสีฟ้าน่าจะเป็นสีโปรดในดวงใจของใครหลาย ๆ คน เพราะสีฟ้าเปรียบเสมือนตัวแทนของท้องทะเลและท้องฟ้าที่สวยงาม แถมยังเป็นสัญลักษณ์ของความสดชื่น ความกว้างขวาง ความสงบ ความผ่อนคลาย และความมั่นใจ อีกทั้งยังเป็นสีที่สวยงาม มองดูแล้วช่วยกระตุ้นความคิดในแง่ดีและช่วยเสริมให้มีความมั่นใจแน่วแน่มากยิ่งขึ้น ผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมเลือกใช้สีฟ้าในการตกแต่งบ้านเรือนและห้องต่าง ๆ รวมถึงห้องนอนกันด้วย

โดยการแต่งห้องนอนสีฟ้าจะเหมาะทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ เนื่องจากห้องนอนสีฟ้าจะให้ความรู้สึกที่เป็นอิสระ ไร้ขอบเขต อบอุ่น สะดวกสบาย และมองดูสว่าง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้รู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข สงบ มีความมั่นใจ และช่วยเสริมในเรื่องของสุขภาพได้ โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาการนอน ยิ่งไปกว่านั้นเรายังสามารถใช้สีฟ้าในการตกแต่งห้องนอนคู่กับสีอื่น ๆ ได้หลากหลายสีสันเลยด้วย ซึ่งแต่ละสีที่นำมาคู่กันก็จะให้ความรู้สึกและสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้การแต่งห้องนอนด้วยสีฟ้าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

  1. ฮวงจุ้ยห้องนอนสีฟ้า

เนื่องจากห้องนอนเป็นห้องสำหรับพักผ่อน เราจึงไม่ควรใช้สีโทนร้อนในการตกแต่ง แต่ควรใช้เป็นสีโทนเย็นเพื่อเสริมเรื่องความผ่อนคลายแทน โดยสีฟ้าก็ถือเป็นสีที่อยู่ในโทนเย็นและยังเป็นสีในธาตุน้ำ ที่มีจุดเด่นในเรื่องความสงบและความผ่อนคลาย ทำให้เชื่อกันว่าสีฟ้าเป็นสีที่เหมาะกับห้องนอนอีกสีหนึ่ง อีกทั้งตามหลักหยิน-หยางแล้ว สีฟ้าเป็นสีหยิน ที่ช่วยในเรื่องของสมาธิ การบำบัดรักษา และทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

ส่วนทิศห้องนอนที่เหมาะจะตกแต่งด้วยสีฟ้ามาก ๆ มีอยู่ด้วยกัน 2 ทิศ คือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้และทิศเหนือ เนื่องจากทิศตะวันออกเฉียงใต้ที่เหมาะกับธาตุไม้ (สีเขียว, สีน้ำตาล) และธาตุน้ำ (สีฟ้า, สีดำ) ส่วนทิศตะวันตกเป็นทิศที่เหมาะกับธาตุน้ำ (สีฟ้า,สีดำ) นั่นเอง แต่ก็แน่นอนว่าไม่ควรจะเลือกใช้สีฟ้าสีเดียวแต่งทั่วทั้งห้อง แต่ควรใช้สีฟ้าตกแต่งแบบเหมาะสม แล้วใช้สีอื่นช่วยแต่งแทน ก็จะได้ห้องสวย ๆ ที่เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว

 

3.สีฟ้ากับสีขาว

ด้วยความที่สีขาวเป็นสีที่ช่วยเสริมให้สีอื่น ๆ ดูโดดเด่นขึ้นได้ ดังนั้นการตกแต่งห้องนอนด้วยสีฟ้าและสีขาวจึงทำให้ห้องนอนออกมาดูสวยงามได้ไม่ยาก แถมเมื่อสีทั้งสองอยู่คู่กันก็ยังให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างสงบและผ่อนคลาย เหมาะกับการพักผ่อนที่สุด ๆ

ฮวงจุ้ย-2ฮวงจุ้ย-3

3.สีฟ้ากับสีเทา

สีฟ้าและสีเทาถือเป็นโทนสียอดนิยมที่ผู้คนมักใช้ตกแต่งห้องนอนคู่กัน เนื่องจากทั้ง 2 สีจัดอยู่ในสีโทนเย็น เมื่อนำมาใช้ตกแต่งห้องนอนร่วมกันจึงทำให้ห้องนอนดูสงบ ผ่อนคลาย และดึงดูดใจมาก ๆ

ฮวงจุ้ย-4

4. สีฟ้ากับสีเขียว

สีฟ้าและสีเขียวเป็นสีที่อยู่ข้าง ๆ กันในวงจรสี จึงทำให้สีทั้งสองดูกลมกลืนและเข้ากันได้ดีมาก จนผู้คนส่วนใหญ่นิยมนำทั้งสองสีมาใช้ในการตกแต่งห้องนอนคู่กัน โดยถ้าหากอยากให้บรรยากาศในห้องนอนเป็นไปอย่างสบาย ๆ ขอแนะนำให้ใช้สีฟ้าอ่อนหรือสีฟ้าพาสเทลคู่กันกับสีเขียวสดหรือสีเขียวมะนาว ก็จะช่วยให้อารมณ์ที่ผ่อนคลายได้

ฮวงจุ้ย-5

5. สีฟ้ากับสีเหลือง

แน่นอนว่าสีฟ้าและสีเหลืองให้อารมณ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยสีฟ้าจะให้อารมณ์ผ่อนคลายและเป็นสีโทนเย็น ส่วนสีเหลืองจะให้ความรู้สึกสนุกสนานร่าเริงและเป็นสีโทนร้อน แต่ต้องบอกเลยว่าเมื่อทั้งสองสีมาอยู่ด้วยกันแบบพอดี ๆ จะช่วยให้ห้องนอนของคุณออกมาดูสวยงามและเพอร์เฟคมาก ๆ

ฮวงจุ้ย-6

6. สีฟ้ากับสีทอง

การตกแต่งห้องนอนให้ดูสวยหรู คนส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้สีเทาหรือสีเงินในการตกแต่ง แต่ต้องบอกเลยว่า การตกแต่งด้วยสีฟ้าและสีทองก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะทั้งสองสีนี้จะช่วยให้ห้องนอนของคุณดูหรูหรา อลังการ แต่ก็มีความเป็นธรรมชาติแฝงอยู่ด้วย

ฮวงจุ้ย-7

7. สีฟ้ากับสีส้ม

ถึงแม้สีส้มและสีฟ้าจะเป็นสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงจรสี แต่บอกได้เลยว่าสีทั้งสองต่างก็เติมเต็มซึ่งกันและกันและกันได้ดี โดยเมื่ออยู่คู่กันสีทั้งสองจะให้ความรู้สึกที่หลากหลายและแตกต่างกัน ฉะนั้นถ้าใครชอบสไตล์แบบนี้ก็ไม่ควรพลาด แต่ก็ต้องระวังอย่าตกแต่งด้วยสีฟ้าและสีส้มมากเกินไป รวมถึงควรเลือกใช้เป็นสีฟ้าอ่อนและสีส้มอ่อนเพื่อความเหมาสมด้วย

ฮวงจุ้ย-8

8. สีฟ้ากับสีม่วง

ถ้าอยากให้ห้องนอนดูเบา ๆ หวาน ๆ สีฟ้ากับสีม่วงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มาก ทว่าต้องใช้เป็นสีฟ้าอ่อนกับสีม่วงอ่อนเท่านั้นถึงจะให้อารมณ์แบบผ่อนคลายได้ เพราะถ้าเราเลือกใช้สีฟ้าเข้มกับสีม่วงเข้ม ก็จะให้อารมณ์ที่หนักแน่นขึ้นมาอีกแบบหนึ่งเลยล่ะ

 

ตัวอย่างแบบห้องนอน

ฮวงจุ้ย-9ฮวงจุ้ย-10ฮวงจุ้ย-11ฮวงจุ้ย-12ฮวงจุ้ย-13ฮวงจุ้ย-14

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก home.kapook.com, thespruce, lushome, homeguides.sfgate และ learn-about-feng-shui

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …