ออสเตรเลียคว้ารางวัลอาคารเพื่อสิ่งแวดล้อมระดับหกดาว

สถาบัน Green Building Council of Australia หรือ GBCA ประกาศมอบรางวัลอาคารสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมระดับ 6 ดาวเป็นรายแรกของประเทศ รวมถึงเป็นอาคารอสังหาฯ เพื่อการอยู่อาศัยที่สามารถคว้ารางวัลดังกล่าว

อาคาร The Prince’s Australian Terraces อันเป็นโครงการร่วมระหว่างองค์กร Prince’s Foundation for Building Community และ Defence Housing Australia (DHA) คือผลงานอาคารเพื่อการอยู่อาศัย ที่สามารถคว้ารางวัลเพื่อสิ่งแวดล้อมระดับ 6 ดาวจาก GBCA ในหัวข้อ Design Review เป็นรายแรก และเป็นโปรเจ็กต์แรกขององค์กรในประเทศออสเตรเลียแห่งนี้

Romily Madew ผู้อำนวยการแห่ง GBCA กล่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับรางวัลระดับ 6 ดาวในครั้งนี้ว่า“มันค่อนข้างจะน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะในขณะที่อาคารพาณิชย์ในออสเตรเลีย ต่างเดินหน้าสู่มาตรฐานเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่อาคารเพื่อการอยู่อาศัยกลับยังมีในแนวทางดังกล่าวไม่มากนัก และโปรเจ็กต์นี้ (The Prince’s Australian Terraces) ก็แสดงให้เห็นว่า ความมุ่งหมายในอาคารประเภทดังกล่าว สามารถเป็นจริงได้แล้วในเวลานี้”

สำหรับโปรเจ็กต์ The Prince’s Australian Terraces นี้ มีการคาดการณ์ว่า จะช่วยประหยัดพลังงานและน้ำได้มากกว่าทาวน์เฮาส์ธรรมดาถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่าถึง 40 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ องค์กร Prince’s Foundation for Building Community ยังได้กล่าวว่า โปรเจ็กต์ล่าสุดนี้ จะช่วยกระตุ้นความตระหนักรู้ในการก่อสร้างอาคารที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม อันเป็นแนวทางที่ทางองค์กรมุ่งเน้นและให้การใส่ใจมาโดยตลอดอีกทางหนึ่งด้วย