ฮ่องกง! ตลาดค่าเช่าที่อยู่อาศัยราคาพุ่ง ติดอันดับโลก สวนกระแสวิกฤตโควิด-19

บ้าน คือที่พักพิง บ้าน คือที่อยู่อาศัย บ้าน คือโลกส่วนตัวของใครหลาย ๆ คน

จากวิกฤตโควิด -19 ที่ผ่านมาเป็นอีกหนึ่งบทเรียนให้มนุษยชาติทั่วโลกรักบ้าน ให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยมากขึ้นเพราะนี่คืออีกหนึ่งมุมมองที่เป็นบทพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า การมีบ้านนั้นสำคัญและมีความจำเป็นในชีวิตมากเพียงใด

ฮ่องกง เป็นอีกหนึ่งประเทศที่สะท้อนให้เห็นถึงปรากฏการณ์ครั้งนี้ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในตลาดอสังหาริมทรัพย์แบบเช่าที่อยู่ ที่สามารถพลิกผันแบบสวนกระแสกับภาวะทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วโลก 

pic_1

ในปี 2563 ฮ่องกง ได้มีการประมาณการทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ว่า อาจมีแนวโน้มลดลง มากถึง 6-8% จากเดิมที่ประมาณการลดลงไว้ที่ 4-7%  รวมถึง มีอัตราการว่างงานที่มีสถิติสูงที่สุดในรอบ 15 ปี จากเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมสูงถึง 5.9% อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

แต่กลับพลิกโผในผลสำรวจครึ่งปีแรก 2563 จากข้อมูลของบริษัท CBRE GROUP ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พบว่า เมืองที่มีอัตราการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาพุ่งสูงที่สุดในโลกตอนนี้ คือ ตลาดฮ่องกง ติดอันดับ 3 ค่าเช่าที่อยู่อาศัยราคาแพงที่สุดในโลก รองจากนิวยอร์ก และอาบูดาบี

อย่างไรก็ตามไม่ว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอยลงแต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงกลับกลายเป็นเมืองที่มีการเติบโตสูงที่สุด สวนกระแสเศรษฐกิจไปทั่วโลก การซื้อที่อยู่อาศัยราคาแพงที่สุด เพิ่มสูงถึง 5% โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 39 ล้านบาท ค่าเช่าที่อยู่อาศัย รายเดือนเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 84,000 บาท ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากนิวยอร์ก 90,000 บาท และอาบูดาบี 89,000 บาท ตามลำดับ

ราคาค่าเช่าที่อยู่อาศัยในฮ่องกง พุ่งสูง ติดอันดับโลก

pic_2

จากราคาค่าเช่าที่อยู่อาศัยพุ่งสูงขึ้น ชาวเมืองต้องพบปัญหาหนักในการเข้าถึงการเช่าที่อยู่อาศัย เพราะค่าเช่ามีอัตราเพิ่มขึ้นสูงในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ หากต้อง การซื้อบ้าน พวกเขาต้องเตรียมเงินสูงเกือบ 50 ล้านบาท และส่งผลถึงค่าเช่าที่ต้องเตรียมสูงถึงเกือบแสนบาท

จากวิกฤตโควิด-19 ฮ่องกง กลายเป็นเมือง “โฮมเลส” หรือที่เรียกกันว่า “คนไร้บ้าน” ที่พบเห็นได้ง่ายตามพื้นที่ต่าง ๆ ในฮ่องกง เช่น หลังคา อุโมงค์ หรือสะพานลอยการใช้สถานที่เหล่านี้ เป็นที่พักอาศัย แทนการเช่าที่อยู่ รวมถึง กลุ่มคนไร้บ้าน ที่อาศัยหลับนอนในร้านแมคโดนัลด์ เรียกกันว่า McRefugees ซึ่งมาจาก 2 คำรวมกัน คือ McDonald และ Refugee

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า “ฮ่องกง” สะท้อนการลงทุนที่คุ้มค่า

ปรากฏการณ์ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ถือว่ามีความยั่งยืน  และได้รับความเสี่ยงน้อยที่สุดสำหรับการลงทุนและมีโอกาสเติบโตสูงในการปล่อยเช่าที่อยู่อาศัยเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ให้นักลงทุน หรือคนที่กำลังมองหาโอกาสสร้างความมั่นคงด้วยการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการเช่าที่อยู่ไว้ครอบครอง หรือเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ยุคโควิด

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าเป็นช่องทางสร้างกำไรสูงแม้อยู่ท่ามกลางวิกฤตรุนแรง เพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่า ความท้าทายที่น่าลงทุน เห็นได้จาก ตลาดเช่าที่อยู่อาศัยของฮ่องกงเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์การสร้างผลกำไรจากการลงทุน แบบสวนกระแสวิกฤตโควิด-19

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: https://www.thairath.co.th/scoop/1961516