เคาะแล้ว ไฮสปีด “พัทยา-หัวหิน”


           พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับเอกชนที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม ซี.พี. หรือว่าเครือเจริญโภคภัณฑ์, บริษัท ไทยเบฟฯ และ บริษัท บีทีเอส โดยมี 2 เส้นทางที่จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จสำหรับการจัดการของรัฐบาลชุดนี้ ได้แก่ กรุงเทพฯ-พัทยา และกรุงเทพฯ-หัวหิน

           โดยแนวคิดที่วางไว้คือ ทางเอกชนจะกู้เงินก้อนใหญ่มาให้ก่อสร้าง โดยอาจจะร่วมมือกันเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ซึ่งจะกู้เงินจากต่างประเทศหรือในประเทศ แล้วแต่การจัดการของเอกชน จากนั้นก็จะมาเจรจากับรัฐบาลในสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสม เช่น 70: 30 หรือ 50 : 50 หรือโดยวิธีการรับสัมปทาน ซึ่งจะต้องพูดคุยถึงรายละเอียดต่อไปซึ่งภายในปีนี้จะสรุปให้ชัดเจนต่อไป

           นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีฯ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าในรถไฟสีต่างๆ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ตอนนี้คืบหน้าก่อ 60% จะเปิดให้ใช้งานได้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2561 ซึ่งความจริงแล้วโครงการนี้ล่าช้ากว่ากำหนดเดิมถึง 1 ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ปี 2560 เป็นปลายปี 2561 เพราะมีปัญหาในเรื่องสัญญาต่างๆ ส่วนสีอื่นๆนั้นพยายามจะทำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ทั้งหมด 10 เส้นทาง ซึ่งตอนนี้ก็ได้ดำเนินการรอเข้าที่ประชุมเพิ่มอีก 3 สี ได้แก่ สีชมพู, สีเหลือง และสีแดง ส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น คาดว่าจะตัดริบบิ้นเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2559 นี้

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ