เจาะปม ไฮสปีด เพราะอะไรรัฐถึงเคลียร์กับกลุ่มซีพี ไม่ลงตัวสักที

รถไฟความเร็วสูง

เป็นปัญหาไม่จบสักทีกับร่างสัญญาเจ้าปัญหา การก่อสร้างโครงการ รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่มีวงเงินสร้างสูงถึง 2.2 แสนล้านบาท โดยที่เวลานี้ทางกลุ่มยังคงกังวลในหลายๆเรื่องเพราะกลัวเสร็จไม่ทันอาจจะโดยปรับปีละ 3,240 ล้านบาท

 

เจาะปม ไฮสปีด เพราะอะไรรัฐถึงเคลียร์กับกลุ่มซีพี ไม่ลงตัวสักที

เวลานี้ กลุ่มซีพี โดยบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ได้ทำการ ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการคัดเลือกฯโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเพื่อที่จะต้องการลงนามในสัญญาตามกำหนดเวลา แต่ทางกลุ่มซีพี  ได้ให้ความเห็นว่าทางกลุ่มยังคงกังวลใจเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการล่าช้าการจัดหาขบวนรถ ไม่ตรงตามเวลา รวมไปจนถึงจำนวนผู้โดยสารไม่ได้ตามเป้า ทั้งหมดทั้งมวลนี้อาจจะส่งผลให้ผู้รับสัมปทานก่อสร้างล่าช้าต้องจ่ายค่าปรับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการ รถไฟความเร็วสูง เชื่อม3สนามบิน วงเงินลงทุน 2.2 แสนล้านบาท มีอะไรบ้าง

รถไฟความเร็วสูง

  1. ในร่างสัญญาได้กำหนดค่าปรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ไม่แล้วเสร็จตามสัญญา จะต้องจ่ายสูงถึง  9,000,000 บาทต่อวัน หรือปีละ 3,240 ล้านบาท  ให้แก่ รฟท.
  2. ส่วนกรณี แอร์พอร์ต เรลลิงก์ ที่เอกชนคู่สัญญาดําเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ส่วนต่อขยายไม่แล้วจะต้องชําระค่าปรับให้แก่ รฟท. เป็นจํานวนเงิน 2,280,000 บาทต่อวัน และหากมีความล่าช้าก่อให้เกิดความเสียหายแก่ รฟท. และค่าเสียหายมีจํานวนมากกว่าค่าปรับที่กําหนดไว้ กลุ่มซีพีจะต้องชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวให้แก่ รฟท. เท่ากับค่าเสียหาย ที่เกิดขึ้นจริงอีกด้วย
  3. กรณีที่ กลุ่มซีพีที่เป็น คู่สัญญาดําเนินงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วน งานโครงสร้างพื้นฐานหรือสิ่งปลูกสร้างทางโยธาที่จะเป็นโครงสร้างของโครงการ รถไฟสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และโครงการรถไฟ สายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-หัวลําโพง ซึ่งอยู่บริเวณหน้าพระตําหนักจิตรลดารโหฐาน ไม่แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลาห้5ปีนับจากวันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของ โครงการฯ กลุ่มซีพีที่เป็น คู่สัญญาจะรับผิดชําระค่าปรับให้แก่ รฟท. เป็นจํานวนเงิน 320,000 บาทต่อวัน
  4. กรณีที่ กลุ่มซีพีที่เป็น คู่สัญญา ดําเนินงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของ งานโครงสร้างพื้นฐานหรือสิ่งปลูกสร้างทางโยธาที่จะเป็นโครงสร้างทางวิ่งร่วมกับ โครงการรถไฟความเร็วสูงสายเหนือและโครงการรถไฟความเร็วสูงสาย ตะวันออกเฉียงเหนือช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองไม่แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา5 ปี นับจากวันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของโครงการฯ  กลุ่มซีพีที่เป็น คู่สัญญาจะรับผิดชําระ ค่าปรับให้แก่ รฟท. เป็นจํานวนเงิน  400,000 บาทต่อวัน

5 ปัญหาหลักที่ รฟท. ต้องรีบเคลียร์ โดยเร็ว

  1. บอกเลิก 400 สัญญา
    ยกเลิก 400 คู่สัญญาเช่าพื้นที่ระหว่างเอกชนกับ รฟท. จากดอนเมือง-อู่ตะเภา
  2. รีบเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
    โดยมีทั้งหมด2 ช่วงได้แก่ ช่วงแรก ดอนเมือง-พญาไท ทั้งหมด 25 แปลง รวมสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ทั้งหมด 21 หลังคาเรือน ช่วงที่สอง ลาดกระบัง-อู่ตะเภา ทั้งหมด 1,226 แปลง รวมสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ทั้งหมด 250 หลังคาเรือน รวมเนื้อที่ทั้งหมด 850 ไร่
  3. เคลียร์และรื้อถอน 3000 ครัวเรือน
    มีสิ่งปลูกสร้างที่ รฟท ต้องเคลียร์ ตั้งแต่ บางซื่อ, หัวหมาก, มักกะสัน, พญาไท, ดอนเมือง รวมทั้งหมด3000 ครัวเรือน
  4. เคลียร์ตอม่อโฮปเวลล์
    รฟท. ต้องทำการจ่ายค่า  ทุบทำลายตอม่อโฮปเวลล์  จำนวน 90 ต้น ตั้งแต่ บางซื่อ-พญาไท โดยค่าใข้จ่ายต้นละประมาณ 2-3 แสนบาท รวมเป็นเงินประมาณ 27,000,000 บาท ให้แก่กลุ่มซีพี รับผิดชอบทุบทำลาย
  5. รื้อย้ายสาธารณูปโภคของหน่วงงานรัฐ
    รฟท. ต้องเคลียร์สาธารณูปโภคของหน่วงงานรัฐ ทั้งมดในพื้นที่  การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

มอเตอร์เวย์บางใหญ่เพราะอะไร มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ถึงสร้างช้ากว่าแผน 2 ปี

 

 

ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า

ต.ค.นี้ เปิดใช้ สะพานยกระดับข้ามมอเตอร์เวย์เชื่อม “ ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ” 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก