เซ็นทรัลฯมา… “บางใหญ่” ยิ่งดุเดือด

ไม่เพียงสามแยกบางใหญ่จะเนื้อหอมเป็นที่จับตามองด้วยแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้ว ยังจะมีแน้มโน้มของการพลิกโฉมเป็นทำเลทอง เพราะ “เซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต” ที่กลุ่มเซ็นทรัลลงทุนไปกว่า 1.4 หมื่นล้านบาทอีกด้วย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถึงแม้ว่าแนวรถไฟฟ้าจะทำให้ราคาที่ดินปรับสูงมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีแม่เหล็กตัวใหญ่ และยังมีพื้นที่ให้พัฒนาอีกมาก จึงประเมินว่าเป็นเพียง ทำเลสำหรับอยู่อาศัยแนวราบใกล้รถไฟฟ้า แต่มาถึงตอนนี้ที่มีห้างใหญ่มาตั้งถิ่นฐาน ทำให้แนวโน้มการคาดการณ์รวมถึงราคาที่ดินขยับสูงมากขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่าจะ โครงการบ้านแพงๆเพิ่มมากขึ้น ส่วนราคาระดับล้านต้นๆ กลายเป็นของคอนโดมิเนียม สำหรับทำเลสถานีรถไฟนั้น ได้แก่ สถานีคลองบางไผ่ สถานีตลาดบางใหญ่ และสถานีสามแยกบางใหญ่ ทั้ง 3 จุดนี้เริ่มมีคอนโดมิเนียมระดับราคาล้านต้นๆ ของกลุ่มพฤกษา เรียลเอสเตท และกลุ่มไอริส กรุ๊ป เปิดขายแล้ว

โครงการเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต นั้นได้ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งของภูมิภาค รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC โดยในเฟสแรกตั้งอยู่บนพื้นที่ 100 ไร่ ในพื้นที่กว่า 5 แสนตารางเมตร (ตร.ม.) มีมูลค่าลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าเจาะกลุ่มเป้าหมาย 13 ล้านคน ในระยะ 1 ชั่วโมง 8 จังหวัด และจะเปิดให้บริการวันที่ 28 ส.ค. 2558 นี้ ส่วนเฟส 2 ได้ดึงพันธมิตรเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดัง “อิเกีย” มาปักธงอยู่ฝั่งตรงข้าม พื้นที่ 4 หมื่น ตร.ม. มูลค่าลงทุน 4,000 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2560 ซึ่งในอนาคตจะทำทางเชื่อม 2 ฝั่งด้วย

ส่วนราคาที่ดินใกล้แยกบางใหญ่ในปัจจุบันปรับขึ้นถึง 3-4 เท่าตัวนับจากปี 2557 ที่กลุ่มเซ็นทรัลประกาศแผนลงทุนโครงการดังกล่าว โดยจากข้อมูลของบริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ ระบุว่า ที่ดินย่านบางใหญ่ต้นปี 2558 เสนอราคาขาย 40-80 ล้านบาท / ไร่ หรือ 1-2 แสนบาท/ตารางวา

นอกจากบริเวณแยกบางใหญ่แล้ว ทำเลน้องใหม่ที่สนับสนุนกันและต้องจับตามอง ก็คือ โซนถนนเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์-กาญจนาภิเษก ซึ่งเป็นถนนตัดใหม่ที่เชื่อมระหว่างถนนชัยพฤกษ์กับถนนบางกรวย-ไทรน้อย ที่เพิ่งจะเปิดให้บริการ ส่วนโซนปิ่นเกล้า-วงแหวน ในซอยวัดส้มเกลี้ยง ส่วนบริเวณที่ขยับออกมาจากแยกบางใหญ่เล็กน้อย ถือเป็นหนึ่งซอยที่ดุเดือดมาก เรียกว่าเป็นทางเลือกให้กับคนที่ต้องการอยู่ใกล้กับแยกบางใหญ่ ในราคาที่จับต้องได้ เพราะเป็นโซนที่อยู่อาศัยที่ราคาไม่แพง และมีโครงการของทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็กให้เลือกเป็นจำนวนมาก

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์