เทคโนโลยี

เทคโนโลยี


IoT ความสะดวกสบายที่อาจกลายเป็นอันตรายที่อยู่ใกล้ตัว

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ความสะดวกสบายในชีวิตมีมากขึ้นเพราะเราสามารถเข้าถึงทุกอย่างได้ง่ายเพียงแค่ออกคำสั่งหรือขยับปลายนิ้วเท่านั้น แต่ด้วยความเข้าถึงง่ายเช่นนี้อาจกลายเป็นเหรียญสองด้านดาบสองคมที่ทำให้เราควบคุมความปลอดภัยในชีวิตของเราได้ยากมากขึ้นก็เป็นได้  วันนี้ดอทจึงมานำเสนอเรื่องราวของ IoT อันตรายที่อาจเกิดขึ้นและวิธีป้องกันที่จะช่วยให้เราวางใจในการใช้อุปกรณ์สมาร์ทได้เต็มที่ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ IoT อยู่ที่ไหนบ้าง IoT หรือ Internet of Thing เป็นการนำเอาอินเตอร์เน็ตไปใส่ไว้ในสิ่งของให้เราสามารถสั่งการได้ อย่างเช่น อุป กรณ์สมาร์ทโฮม รถยนต์ไฟฟ้า เครื่องมือสื่อสาร เครื่องจักรในโรงงาน เป็นต้น  หากต้องการมองเห็นภาพให้ชัดเจนว่า IoT สามารถเข้าไปแทรกตัวอยู่ที่ใดได้บ้างเราสามารถดูได้จากการสร้างเมืองอัจฉริยะที่จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเก็บข้อมูลและบริหารทรัพยากรต่างๆ ในเมืองให้เกิดความคุ้มค่า ดังนั้นหากมีการโจมตีเกิดขึ้นในอนาคต การโจมตีที่จะส่งผลรุนแรงที่สุดก็คือการแฮกเข้าระบบการควบคุมนั่นเอง รูปแบบการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น อุปกรณ์ที่มีการใช้...

ทำความรู้จักกับระบบบำบัดน้ำเสียจากบ้านของเรา

เคยสงสัยกันไหมว่าน้ำเสียจากในบ้านจะถูกส่งไปที่ไหนต่อ… ภายในบ้านทุกหลังจะมีส่วนหนึ่งที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคยนั่นคือ ระบบบำบัดน้ำเสียภายในบ้านซึ่งจะรับน้ำเสียที่เราใช้แล้วมาบำบัด ผ่านกระบวนการที่ทำให้น้ำสะอาดมากขึ้นเพื่อส่งกลับไปยังธรรมชาติ โดยวิธีการบำบัดนำ้เสียซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน้ำจากห้องน้ำหรือห้องครัวเป็นหลักนี้จะถูกส่งออกไปสู่บ่อบำบัดที่ติดตั้งอยู่นอกบ้านใต้พื้นดิน เรามาดูกันดีกว่าว่าระบบบำบัดน้ำนั้นมีอะไรบ้าง ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเก่า: บ่อเกรอะ บ่อซึม ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเก่าที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและยังเป็นต้นแบบของการสร้างถังบำบัดสำเร็จรูปแบบใหม่นั้นจะเรียกกันว่า ระบบบ่อเกรอะบ่อซึม โดยจะมีลักษณะเป็นคอนกรีตสองถัง และแบ่งการทำงานเป็นบ่อเกรอะ 1 ถังและบ่อซึม 1 ถัง โดยจะทำงานดังนี้ บ่อเกรอะ บ่อเกรอะคือด่านแรกที่จะรับสิ่งปฏิกูลจากภายในบ้านออกมา และมีหน้าที่เก็บสิ่งปฏิกูลเหล่านั้นให้ย่อยสลายและตกตะกอนตามธรรมชาติ เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งปฏิกูลจะเริ่มตกตะกอนแยกชั้นระหว่างน้ำกับตะกอน น้ำที่อยู่ด้านบนก็จะถูกส่งออกไปหาบ่อซึมโดยมีท่อเชื่อมต่อกันไว้ บ่อซึม บ่อซึมจะมีลักษณะเป็นรูอยู่รอบบ่อ เมื่อน้ำจากบ่อเกรอะไหลมาสู่บ่อซึมแล้วก็จะเริ่มซึมออกไปตามรูกระจายกลับสู่ธรรมชาติอย่างช้าๆ โดยความเร็วของการซึมนี้จะขึ้นอยู่กับสภาพของดินโดยรอบด้วย ข้อดี-ข้อเสีย ระบบบ่อเกรอะบ่อซึมจะมีข้อเสียหลักอยู่ที่ระบบการทำงานนั้นมีตัวแปรค่อนข้างเยอะ โดยเริ่มแรกหากติดตั้งบ่อเกรอะในพื้นที่ที่ชื้นเกินไปจะทำให้การทำงานของบ่อซึมกระจายน้ำออกได้ช้าลง ทำให้น้ำจากบ่อเกรอะไหลส่งมาไม่ได้ เมื่อบ่อเกรอะเต็มจะเป็นที่มาของปัญหาส้วมตัน ทำให้เราต้องเรียกรถดูดส้วมเข้ามา อีกปัญหาหนึ่งก็คือการติดตั้งบ่อเกรอะบ่อซึมไม่ควรทำในพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติ...

รู้หรือไม่? ยุค Covid-19 คือยุคทองของบ้านอัจฉริยะ มียอดเติบโตกว่า 40%

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะครับว่า เชื้อโรคระบาด “COVID-19” ที่เราเผชิญหน้าอยู่ในปัจจุบัน เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักให้เราเข้าสู่ยุค New Normal มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการทำงานที่ตอนนี้หลายคนต้อง Work From Home การเรียนที่ต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบออนไลน์ หรือแม้กระทั่งเทรนด์ของ ‘การเลือกซื้อบ้าน’ เอง ก็มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและความปลอดภัยมากขึ้น และนี่น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ ‘บ้านอัจฉริยะ’ กำลังจะเข้ามามีบทบาทกับเรามากยิ่งขึ้น บ้านอัจฉริยะ : Smart Residence เทรนด์มาแรงในยุค...

แนวโน้มธุรกิจอสังหาฯ ปี 64 ลุ้นฟื้นตัวต่อ หลัง 2 บริษัทยา เผยผลทดลองวัคซีนต้านโควิดมีประสิทธิภาพ 95%

แน่นอนว่าวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นั้น ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แนวโน้มธุรกิจอสังหาฯ ปรับตัวดิ่งลงตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ หรือตัวเลขของหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงได้ง่ายๆ โดยในระยะเวลา 10 ปีให้หลังมานี้ ประเทศไทยมีหนี้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นถึง 25% ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนการลดลงของกำลังการซื้อของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็ยังส่งผลกระทบในด้านลูกค้าต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ทำให้ความต้องการซื้ออสังหาฯ ของชาวต่างชาติหายไปอีกด้วย ซึ่งปัจจัยทั้งหลายทั้งมวลเหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทั้งด้านยอดขายและยอดโอนบ้านของผู้พัฒนาทุกๆ ราย ไม่เว้นแม้แต่ผู้พัฒนารายใหญ่ๆ ในตลาด ซึ่งก็ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าวิกฤตเหล่านี้จะจบลงอย่างไรและจะหายไปได้เมื่อไหร่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ความหวังที่ว่าแนวโน้มธุรกิจอสังหาฯ...

ส่องเทรนด์ นวัตกรรม ก่อสร้าง ในอนาคต เทคโนโลยีใหม่ปี 2020

เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ไม่เว้นแม้แต่ในวงการก่อสร้างและรับเหมา ซึ่งว่ากันว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ค่อยมีการอัปเดตและเดินช้ากว่าอุตสาหกรรมอื่น แต่ในปี 2020 ก็มีนวัตกรรม ก่อสร้าง ในอนาคต ทั้งด้านเทคโนโลยีสร้างบ้าน และนวัตกรรมการจัดการออกแบบที่น่าสนใจหลายด้านเข้ามา โดย Economic Intelligence Unit (EIC) ได้ชี้ว่าผู้รับเหมาไทยได้เผชิญอุปสรรคด้านการขาดแคลนแรงงานถึงราว 5 หมื่นคนถึง 2 แสนคนต่อปี ตั้งแต่ปี 2018-  2020 ซึ่งเทคโนโลยีการก่อสร้าง...

Subscribe to receive the latest property news