เปิดตัว “พหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช” ถนนใหม่ น่าจับตามอง

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงโครงการก่อสร้าง “พหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช” ถนนสายใหม่ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร ที่เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2553 ว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนสิงหาคม และคาดว่าจะเปิดใช้เป็นทางการได้ในเดือนตุลาคม 2558 นี้

สำหรับโครงการนี้นั้น เริ่มต้นที่บริเวณ ซอย 50 (ข้างบิ๊กซี สะพานใหม่) ถนนพหลโยธิน โดยจะทำเป็นถนนขนาด 6-8 ช่องจราจร พร้อมเกาะกลาง ตัดตรงไปผ่านคลองลำผักชี หมู่บ้านสินทรัพย์นคร ผ่านหมู่บ้านเทพนครนิเวศน์ บริเวณคลองลำหนองจอก และคลองกะเฉดที่มาบรรจบกัน ผ่านหมู่บ้านอนันต์สุขสันต์ ตรงไปตัดผ่านคลองบัวไปบรรจบถนนรัตนโกสินทร์สมโภช บริเวณโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช และบริเวณซอยวัชรพล และสิ้นสุดบริเวณถนน กม.11 บริเวณคลองหนองบัวมล

นอกจากนี้ ยังพูดถึงโครงการเพิ่มเติมที่จะเซ็นสัญญาเพื่อก่อสร้างถนนสายใหม่ กรุงเทพฯกรีฑา-ร่มเกล้า ระยะทาง 16 กิโลเมตร ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี ใช้งบก่อสร้างประมาณ 5,650 ล้านบาท และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562 ว่าจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯโซนตะวันออกได้เช่นเดียวกันกับถนน “พหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช” และโครงการอุโมงค์ทางลอด ถนนพัฒนาการ-รามคำแหง-ถาวรธวัช ที่จะก่อสร้างเป็น 2 ช่องทางจราจร ในความยาว 900 เมตร รวมระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี และใช้งบ 800 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระหว่างการอนุมติเซ็นสัญญา เรียกได้ว่า เมื่อ 3 โครงการนี้เสร็จสิ้นเมื่อไหร่ ก็คงจะบรรเทาปัญหาการจราจร ในกรุงเทพฯได้ดีขึ้นค่ะ

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ