เพราะอะไร อุบลราชธานี ถึงเจอวิกฤติน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 17 ปี

อุบลราชธานี

เวลานี้เพื่อนๆพี่น้องนักอ่านทุกท่านคงทราบข่าวถึง สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ. อุบลราชธานี กันบ้างแล้ว โดย น้ำท่วมในครั้งนี้ทำให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแทบจะอยู่อาศัยในตัวบ้านแทบไม่ได้ ดังนั้นวันนี้เราจะดูสาเหตุของตัวการว่าเพราะอะไร บลราชธานี ถึงเจอวิกฤติน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 17 ปี

 

เพราะอะไร อุบลราชธานี ถึงเจอวิกฤติน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 17 ปี

อุบลราชธานี

ก่อนอื่นท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ จ.อุบลราชธานี เคยเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2521กับปี 2545 และล่าสุดในปี 2562 โดยสาเหตุมาจากเหตุการที่ พายุโพดุล และคาจิกิ เข้าไทยทำให้ไปเพิ่มระดับแม่น้ำมูลล้นตลิ่ง จาก115.77 ม.รทก. มาอยู่ที่ 115.88 ม.รทก. และบวกกับโดนมวลน้ำก้อนใหญ่จากพื้นที่ จ.ยโสธร ร้อยเอ็ด และอำนาจเจริญ นอกจากนี้อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ จังหวัด อุบลราชธานี เป็นจังหวัดที่รวมแม่น้ำสายหลักทั้งแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี ซึ่งรองรับน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ภาคอีสานตอนบนและภาคอีสานตอนล่าง ก่อนไหลลงลำน้ำโขง

จากข้อมูลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่สรุปตัวเลขความเสียหายของอุทกภัยที่เกิดขึ้นจากพายุ “โพดุล” และ “คาจิกิ” ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.62 -13 ก.ย.62 พบว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจาก อุทกภัยมีรวม 32 จังหวัด 179 อำเภอ 927 ตำบล 6,799 หมู่บ้าน 5 เขตเทศบาล 11 ชุมชน ประชาชนกว่า 391,557 ครัวเรือนได้รับผลกระทบและ มีผู้เสียชีวิต 30 คน และในเวลานี้ยังมีพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ สถานการณ์ยังแย่อยู่ โดย จ.อุบลราชธานี ถือว่าประสบกับอุทกภัยครังนี้ หนักสุดในรอบ 17 ปี ตั้งแต่เหตุการณ์ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2545

 

รัฐบาล ได้รับบทเรียนอะไรบ้าง
อุบลราชธานี

หลังจากผ่านเหตุการณ์วิกฤติน้ำท่วม อุบลราชธานี ทำให้เรามองเห็นภาพการทำงานของภาครัฐ ที่ต้องบอกเลยว่าช้ามากๆกว่าความช่วยเหลือจะส่งลงไปถึง ส่วนทางกับภาคเอกชน ประชาชน ที่เป็นฝ่ายลงไปถึงพื้นที่ก่อน ทำให้ประชาชนตั้งคำถามว่ารัฐบาลทำอะไรอยู่ เอาละถึงแม้ว่าเวลานี้ภาครัฐจะเริ่มขยับส่งกำลังและจัดระดมทุนช่วยน้ำท่วม
ล่าสุด สนธิรัตน์ เตรียมลงพื้นที่อุบลฯตรวจ น้ำท่วม คำถามคือทำไมถึงช้าขนาดนี้ ทำไมไม่รีบกระจายอำนาจการจัดการต่างๆไปยังหน่วยงานอื่นๆและแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยการจัดระดมทุนจะแก้ปัญหาระยะยาวได้จริงหรือเพราะการแก้ปัญหาโดยการส่งความช่วยเหลือไปอย่างเดียวอาจจะทำให้ประชาชนหลายๆคนก็จะรอแต่สิ่งของช่วยเหลือไม่พยายามช่วยตัว

ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรทำหลังจากนี้คือควรมีศูนย์ป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมเสียที เพราะการมีศูนย์ป้องกันจะทำให้ประชาชน ชุมชน มีความรู้หรือแนวทางการจัดการปัญหาด้วยตนเองและในอนาคต เหตุการณ์แบบนี้หากมันเกิดขึ้นอีกครั้งเชื่อได้เลยว่าประชาชนในพื้นที่จะมีการรับมือที่ดีกว่านี้ เพราะจากที่ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้บอกไว้แล้วว่า ภัยธรรมชาติ จะมาอีกแน่ๆเพราะภาวะโลกร้อน จะทำให้ฝนมากขึ้น อากาศแปรปรวน ทำให้อนาคตอุบลฯจะโดนหนักกว่านี้อีก 3-4 เท่าตัว

ตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเกิดฝนตกหนักเหมือนเมื่อปี 45 เราจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ดังนั้นในอนาคตจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ขณะที่การจัดการ การเตรียมความพร้อมอ่อนแอลง จะทำให้เมื่อเกิดภัยพิบัติที่หนักขึ้น ความเสียหายก็จะหนักขึ้นตามไปด้วย” ดังนั้น ภาครัฐไม่ควรนำดำเนินการในเรื่องนี้โดยลำพัง แต่ภาครัฐ ถ่ายโอนอำนาจให้กับภาคเอกชน องค์กรส่วนท้องถิ่น ประชาชน เพื่อช่วยกันร่วมมือหาทางแก้ปัญหา ไม่ใช่แต่ฝ่ายต่างฝ่ายต่างทำ ต่างฝ่ายต่างกลัวเสียอำนาจ โดยที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

ร่วมบริจากน้ำท่วมได้ที่ไหนบ้าง

สุดท้ายนี้ สำหรับเพื่อนๆท่านไหนที่สนใจจะร่วมบริจาคให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในครั้งนี้สามารถร่วมได้ที่

อุบลราชธานี

  • บริจาคช่วยน้ำท่วมอุบลฯ ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ”
    ธนาคารกสิกรไทย เลขบัญชี 001-1-34567-0
  • บริจาคช่วยน้ำท่วมอุบลฯ ชื่อบัญชี “รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดอุบลราชธานี”
    ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 985-5-03191-1
  • บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เปิดรับบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลราชธานี สำหรับผู้ใจบุญอยากร่วมด้วยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลราชธานี สามารถบริจาคได้ที่หมายเลขบัญชี 054-1-22654-0 ชื่อบัญชี “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” ธนาคารกสิกรไทย
  • บริจาคช่วยน้ำท่วมอุบลฯ ชื่อบัญชี “กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี”
    ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 067-0-06895-0
  • บริจาคช่วยน้ำท่วมอุบลฯ ชื่อบัญชี “โรงพยาบาลวารินชำราบ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมปี 2562”
    ธนาคารกรุงไทย สาขาวารินชำราบ เลขที่บัญชี 314-0-67605-0
  • บริจาคช่วยน้ำท่วมอุบลฯ ชื่อบัญชี “ม.อุบลฯ ทำดีด้วยหัวใจ”
    ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 869-238102-2
  • บริจาคช่วยน้ำท่วมอุบลฯ ชื่อบัญชี “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์”
    ธนาคารกสิกรไทย 706-1-03779-3
  • บริจาคช่วยน้ำท่วมอุบลฯ ชื่อบัญชี “อุบลวันนี้ รวมน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม”
    ธนาคารกรุงไทย 085-0-022234-4
  • บริจาคช่วยน้ำท่วมอุบลฯ ชื่อบัญชี “สมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย)”
    ธนาคารกรุงเทพ 056-0-18402-0
    ธนาคารกสิกรไทย 735-2-29090-9

อุบลราชธานี

 

เมืองหลวง

กัดฟันทุ่ม 6 หมื่นล้าน สนอง เมืองหลวง ไร้สายไฟฟ้าและอุโมงค์ยักษ์กันน้ำท่วมกรุง

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก