เฟรเซอร์สฯ ไม่หวั่นวิกฤตโควิด 19 รุกตลาดสำนักงานให้เช่าแบบ “Core & Flex” สำหรับออฟฟิศเกรด A

แม้ในยุคปัจจุบันเทรนด์ในการ Work Form home นั้น จะถือว่าเป็นเทรนด์ที่มาแรงเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งทำให้ธุรกิจพื้นที่ให้เช่าได้รับผลกระทบอย่างสาหัส โดยในปี 2563 ที่ผ่านมานั้น ความต้องการพื้นที่ให้เช่าหรือสำนักงานให้เช่า ลดลงมากถึง 50% แต่สำหรับ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) แล้ว มองว่าในเวลานี้ การรุกตลาด “Core & Flex” ในสำนักงานให้เช่า ยังมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสำนักงานให้เช่าเกรด A ใจกลางกรุงเทพมหานคร 

ด้านนายวิทวัส คุตตะเทพ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายโครงการเชิงพาณิชยกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การถดถอยของตลาดพื้นที่ให้เช่าในปี 2563 ที่ผ่านมานั้น เกิดจากปัจจัยในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 เป็นหลัก ซึ่งบริษัทเองก็มีการจับตามองและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถรับมือหรือปรับตัวได้อย่างทันท่วงที

10_สำนักงานให้เช่า (1)อย่างไรก็ตามทางบริษัทคาดว่าในปี 2564 นี้ ความต้องการสำนักงานให้เช่าจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากในปี 2563 นั้น ถือเป็นปีที่ความต้องการสำนักงานให้เช่าตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยหากมองในภาพกว้างจะเห็นได้ว่า ภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด 19 และความฝืดเคืองทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก จนทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยบริษัทมองว่าเมื่อภาคธุรกิจสามารถปรับตัวและรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างดีแล้ว ก็จะทำให้ความต้องการสำนักงานให้เช่ากลับมาดีอีกครั้งนั่นเอง โดยธุรกิจที่บริษัทคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวและมีแนวโน้มเติบโตได้ดีกว่าธุรกิจอื่น ๆ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจดิจิทัล อีคอมเมิร์ซ การเงิน และธุรกิจสุขภาพ

ทำไมต้องสำนักงานให้เช่าแบบ “Core & Flex”

การเข้าไปรุกตลาดสำนักงานให้เช่าของ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพียงการรุกตลาดสำนักงานที่เปิดให้เช่าแบบธรรมดา ๆ เท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ที่เรียกว่า “Core & Flex” ที่สามารถรองรับความต้องการของบุคลากรภายในสำนักงานต่าง ๆ ได้อย่างดีอีกด้วย

โดยคอนเซ็ปต์ “Core & Flex” นั้น หมายถึงการรวบรวมความต้องการทั้ง 2 แบบของลูกค้าเข้าหากัน โดย Core หมายถึง พื้นที่สำนักงานที่เป็นแบบมาตรฐาน อย่างพื้นที่สำหรับจัดประชุม พื้นที่ทำงาน เป็นต้น และในส่วนของ Flex หมายถึง พื้นที่สำนักงานแบบยืดหยุ่น อย่างพื้นที่สำหรับการพักผ่อนของพนักงาน พื้นที่ทำอาหาร หรือพื้นที่สำหรับการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ เป็นต้น โดยเมื่อนำทั้ง Core และ Flex มารวมกันแล้ว ก็จะช่วยให้สำนักงานแห่งนั้น ๆ กลายเป็นสำนักงานที่สามารถเติมเต็มความต้องการของพนักงานได้ในทุก ๆ ด้าน  

10_สำนักงานให้เช่า (2)ซึ่งคอนเซ็ปต์ “Core & Flex” นี้ ก็มาจากการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป จากการ Work from home นั่นเอง เพราะการ Work from home นั้นไม่ได้หมายถึงการทำงานที่บ้านเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึง การทำงานจากที่ไหนก็ได้ ที่มีความคล่องตัวและไม่มีระบบตายตัวแบบสำนักงานในรูปแบบเดิม ๆ 

ทั้งนี้บริษัทได้มีการนำร่องใช้คอนเซ็ปต์ดังกล่าวในการจัดพื้นที่ให้กับสำนักงานใหญ่ของบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทยเอง เพื่อเป็นการเพิ่มความคล่องตัวในสำนักงาน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้กับบริษัทเองด้วย และบริษัทยังได้มีการวางแผนว่า ภายในปีนี้จะมีการให้บริการสำนักงานให้เช่า 5 โครงการ ซึ่งเป็นสำนักงานแบบเกรด A ใจกลางกรุงเทพฯ โดยคาดว่าบริการใหม่นี้ จะช่วยรักษาอัตราผู้เช่าให้อยู่ที่ 90%

10_สำนักงานให้เช่า (3)ปัจจุบันเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ มีการบริหารจัดการอาคารใดบ้าง

ในปัจจุบันนั้น เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล ประเทศไทย ได้มีการบริหารจัดการอาคารอยู่ทั้งสิ้น 3 อาคาร ได้แก่ อาคารมิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์, อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์, อาคาร โกลเด้นแลนด์ และมีการบริหารจัดการภายใต้ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (GVREIT) อีก 2 อาคาร ได้แก่ อาคารสาทรสแควร์ และอาคารปาร์คเวนเชอร์ โดยมีพื้นที่บริหารจัดการรวมกันทั้งหมด 209,000 ตารางเมตร ซึ่งทั้ง 5 อาคารดังกล่าว มีพนักงานของบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศเข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้เข้าใช้บริการมากถึงวันละ 20,000 คน 

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/property/news-620957