เมกะโปรเจคพันล้านดันสมุทรปราการขึ้นแท่นศูนย์คมนาคมและศูนย์ราชการครบวงจร

            สืบเนื่องมาจากมีการสร้างขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ- บางปิ้ง ทำให้มีแนวโน้มจากกระทรวงคมนาคม นำแผนโครงการเมกะโปรเจคมาปัดฝุ่นเพื่อนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งความคืบหน้านั้น ทางคุณ สมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยข้อมูลบางส่วนว่า  โครงการดังกล่าวนั้นมีแผนจะพัฒนาที่ดินจำนวน  454 ไร่ ย่านบางปิ้ง ซึ่งความจริงนั้นพื้นที่ในบริเวณดังกล่าวนั้นมีพื้นที่มากกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งอยู่ในการดูแลของกรมธนารักษ์ ซึ่งได้มีการวางแผนพัฒนาและวางแผนการวิจัย เพื่อที่จะใช้ประโยชน์โดยวางแผนสร้างเป็นศูนย์ราชการ ศูนย์ความปลอดภัย ศูนย์งานวิจัยของกระทรวงคมนาคม ซึ่งหน่วยงานที่สนใจเข้าร่วมนั้นมีทั้ง กรมเจ้าท่า กรมการบินพลเรือน สถาบันการบินพลเรือน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร บริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ และ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยฯpagbara4xn8

ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีความประสงค์แจ้งขอใช้พื้นที่เพื่อทำประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น สร้างโรงเรียนการขนส่ง  สนามทดสอบขับรถ  โรงเรียนสอนขับรถ และ ศูนย์กลางโลจิติกส์ทางน้ำ และ อื่นๆ ซึ่งวางแผนจะของบเบื้องต้น 15 ล้านบาทเพื่อการวิจัย ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จภายใน 9 เดือน ซึ่งหวังจะได้งบประมาณในปี 58 และ ในปี 59 จะมีการของบเพื่อก่อสร้างโครงการซึ่งอยู่ในงบประมาณ 4-5 พันล้านบาท ซึ่งหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ถือได้ว่าโปรเจคนี้สามารถกระจายความสะดวกและความแออัดของส่วนราชการที่ต้องอยู่ในเมืองได้พอสมควร และ ยังสร้างความเจริญให้กับพื้นที่สมุทรปราการ และ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ไปด้วยในตัว เพราะหากมีการผลักดันให้โปรเจคนี้สามารถก่อสร้างได้ นั่นหมายถึงห่วงโซ่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ก็ได้อานิสงกันไปด้วย ทั้งผู้ประกอบการที่เข้าประมูล การจ้างแรงงาน การค้าขายวัสดุก่อสร้าง การตกแต่ง รวมถึงราคาที่ดินที่ต้องสะพัดสูงขึ้นอย่างแน่นอน และ ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์หลายๆ โครงการที่เปิดโครงการในบริเวณนี้ไปแล้ว หรือ ที่กำลังจะมีแนวโน้มการเปิดโครงการ ก็จะได้รับความสนใจในการเลือกโครงการเพิ่มมากขึ้นด้วย

แน่นอนว่า ราคาที่ดินเป็นปัจจัยหลักแม้ว่าตอนนี้โปรเจคนี้จะอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ราคาที่ดินยังไม่มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับ 1 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งราคาที่ดินในบริเวณนี้มีการปรับตัวขึ้นตั้งแต่มีแผนการก่อสร้างส่วนขยายของรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ และไต่ระดับมาเรื่อยๆเพราะมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มาเปิดโครงการ และ กว้านซื้อที่ดิน ทำให้ราคานั้นขยับตัวมาอย่างต่อเนื่อง และ หากโปรเจคนี้ผ่านการอนุมัติ รับรองได้ว่าราคาที่ดินจะขยับสูงเป็น 4-5ล้านต่อไร่ และ หากทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ- บางปิ้ง สร้างสำเร็จ และ โปรเจคนี้ได้รับการยืนยันเป็นที่แน่นอนเมื่อไหร่ รับรองได้ว่าราคาที่ดินจะพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน และ ประชานชนชาวสมุทรปราการและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงต่างต้องได้รับผลประโยชน์ ในด้านต่างๆจากโปรเจคนี้ และ การเดินทางที่สะดวกสบายจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ- บางปิ้ง อย่างแน่นอน