เร่งถกด่วนพิจารณา อนุมัติไฮสปีดซี.พี.และรถไฟไทย-จีน

รถไฟความเร็วสูง

เร่งถกด่วนพิจารณา อนุมัติ รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน วันที่ 16 ต.ค.นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 ต.ค. มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แล้ว มี

  1. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด
  2. นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นกรรมการ
  3. นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการ
  4. นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล อดีตผู้บริหารกลุ่มพฤกษา เป็นกรรมการ
  5. นายธันวา เลาหศิริวงศ์ เป็นกรรมการ
  6. นายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการอิสระ บมจ.การบินไทย เป็นกรรมการ
  7. นางศุกร์ศิริ บุญญเศรษฐ์ เป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง และ
  8. นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่า ร.ฟ.ท.เป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง ซึ่งการแต่งตั้งบอร์ดรถไฟครั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ครม.มีมติเป็นต้นไป

 

รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน “บิ๊กตู่” ยันเซ็นสัญญา แน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า คาดว่าจะมีการลงนามสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินได้ (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ตามเวลาที่กำหนด 25 ต.ค.นี้ ตามที่ได้รับรายงานจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข รวมถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

 

บิ๊กซี.พี.ย้ำเป้าเซ็นไฮสปีดอีอีซี 25 ต.ค.

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (เครือซี.พี.)กล่าวว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ในฐานะเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง- สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าจะเซ็นสัญญาในวันที่ 25 ต.ค.นี้แน่นอน ส่วนรายละเอียดที่ตกลงกับคณะกรรมการคัดเลือก คงต้องให้ทางคณะกรรมการคัดเลือกเป็นผู้ชี้แจง เพราะฝ่ายเราคงไปเปิดเผยอะไรไม่ได้ ส่วนการส่งมอบพื้นที่ ถ้าเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ฝ่ายเราก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ แต่ในรายละเอียดที่ตกลงกันก็ต้องรอไปก่อน ส่วนการแบ่งเฟสส่งมอบพื้นที่เป็น 3 ส่วนยังไม่เห็น แต่ในรายะเอียดแล้วต้องให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นผู้ชี้แจง ส่วนเงื่อนไขการส่งมอบพื้นที่ใน 1 ปี 3 เดือน ที่ฝ่ายรัฐต้องส่งมอบให้ได้ 86% นั้น ยอมรับว่ามีการคุยกันแต่เปิดเผยไม่ได้

โดยในวันที่ 16 ต.ค. จะประชุมนัดแรก มีวาระเร่งด่วนพิจารณา คือ อนุมัติให้ผู้ว่ารถไฟเซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน การขออนุมัติสัญญา 2.3 งานระบบของรถไฟไทย-จีน วงเงินกว่า 5 หมื่นล้านบาท และการแก้ปัญหาคดีโฮปเวลล์

 

ที่มา  prachachat.net

สภาวะเศรษฐกิจเทรนด์อสังหาฯ สภาวะเศรษฐกิจขาลง ไม่ได้เลวร้ายเสมอไป

 

 

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

โซนอันตราย รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน  คอนโดค้างกว่า 8 พันยูนิต

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก