เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ชี้อสังหาริมทรัพย์ งัดกลยุทธ์เรื่องราคาแย่งลูกค้า

Logo sena
Logo sena
Logo sena
Logo sena

บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ชี้ภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวได้อย่างไม่ชัดเจน จนทำให้ปัญหาหนี้ครัวเรือนส่วนใหญ่ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและกำลังในการเลือกซื้อของผู้บริโภค ทำให้ในปัจจุบันมีผู้บริโภคส่วนใหญ่ จัดซื้อสินค้าทุกประเภทด้วยความระมัดระวัง และมีสภาวะควบคุมการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทอสังหาริมทรัพย์ ที่มีราคาค่อนข้างสูงพอตัวและส่งผลต่อกำลังซื้อในแต่ละครอบครัวเป็นอย่างมาก

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในมุมมองของผู้ที่ตัดสินใจเลือกซื้อนั้น ก็ยังคงเห็นอสังหาริมทรัพย์เป็นสินค้าที่มีความสำคัญ และจำเป็นจะต้องทำการเลือกซื้อทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพียงแต่การตัดสินใจเลือกซื้อของลูกค้า อาจจะมีลักษณะช้าลงและเป็นไปได้ยากขึ้นเท่านั้นเอง ขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ก็จะต้องพบเจอและเผชิญกับปัญหาต้นทุนที่ดิน อีกทั้งยังคงมีเรื่องค่าก่อสร้างแรงงานต่าง ๆ ที่มีลักษณะปรับตัวสูงสวนทางกับกำลังการเลือกซื้อของผู้บริโภค ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องคัดสรรและพัฒนาที่อยู่อาศัยหรืออสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ สู่ตลาดด้วยราคาที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งขันในพื้นที่ได้เท่านั้น และในขณะเดียวกันนั้นผู้ประกอบการก็จะต้องรักษาระดับผลกำไรให้อยู่ในระดับที่ดีอีกด้วย

และด้วยเหตุนี้อีก ที่ทำให้เกิดมุมมองอย่างชัดเจนที่ว่า ปัจจัยหลากหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้การแข่งขันในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน ไม่ได้มีน้ำหนักเกี่ยวกับการพัฒนาและคัดสรรทำเลที่ตั้งเพียงเท่านั้น แต่การพัฒนาโครงการส่วนใหญ่ จะเน้นเรื่องการทำราคาให้ได้ตามเป้าหมาย และจะต้องเป็นราคาที่ดึงดูดใจลูกค้าได้เท่านั้น ทำให้การแข่งขันด้านราคากลับมาเป็นปัจจัยหลัก ในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าในปัจจุบันโดยตรง