แบงก์ตั้งป้อมตรวจเข้ม “ใบจองคอนโดปลอม”


จะไม่ให้มึนกันได้ยังไงในเมื่อ ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งตรวจเจอ “ใบจองลม”จากดีเวลลอปเปอร์ ที่กรูกันเข้ามาขอเบิกเงินกู้เพื่อสร้างคอนโดฯ กันมากมายเต็มไปหมด

ในช่วง 3-6 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ต่างพากันเข้มงวดกับเรื่องการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการต่างๆในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมขนาดกลาง-ล่าง ราคา 3-5 ล้านบาท เนื่องจากเริ่มพบว่ามีผู้ประกอบการเวียนชื่อลูกค้า หรือสร้างชื่อปลอมขึ้นมาเพื่อทำการขออนุมัติเบิกเงินกู้เพื่อนำไปก่อสร้างโครงการ ซึ่งทั้งนี้ เงินกู้งวดแรกจะเบิกได้ก็ต่อเมื่อ มียอดจองเข้ามาไม่ต่ำกว่า 40-50% ของจำนวนยูนิตรวมในโครงการ

ก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งสัญญาณให้จับตาและระมัดระวังการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เป็นระยะๆอยู่แล้ว ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อผู้บริโภคโดยตรง ดังนั้นสถาบันการเงินทุกแห่งจึงค่อนข้างระมัดระวังตัว เนื่องจากมีบทเรียนยุคฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตกเมื่อปี 2540 หรือผ่านวิกฤตต้มยำกุ้งมาแล้วนั่นเอง

นอกจากนี้ แนวคิดของธนาคารพาณิชย์อย่างเช่น ธนาคารกสิกรไทยนั้น ได้ให้ความเห็นว่า ทางธนาคารจะปล่อยสินเชื่อพรีไฟแนนซ์ให้กับดีเวลลอปเปอร์ ระดับท็อป 5 อันดับเท่านั้น โดยจะเน้นทำเลที่มีศักยภาพสูง เช่น ติดแนวรถไฟฟ้า อยู่ในเขตเมือง ราคา 1 แสนบาท/ตารางเมตรขึ้นไป

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ