แบบที่พักอาศัยผู้สูงอายุ “อิสระ สะดวก ปลอดภัย”

แบบบ้าน,แบบบ้านผู้สูงอายุ
แบบบ้าน,แบบบ้านผู้สูงอายุ
แบบบ้าน,แบบบ้านผู้สูงอายุ

ดังนั้นการออกแบบสถานที่พักอาศัยของผู้สูงวัยจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องพิถีพิถันเป็นอย่างมากเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง SCG ได้บูรณา

การองค์ความรู้ของที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย (Aged Society) ในอนาคต โดยพัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัย เรียกว่า SCG Eldercare Solution (เอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น) ซึ่งเป็นนวัตกรรมและแนวคิดจากเอสซีจีในการเตรียมที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์เรื่องบ้านปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ

ทั้งนี้เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม ที่จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ รวมไปถึงครอบครัวและผู้ใกล้ชิด ด้วยการให้คำปรึกษาแนะนำที่ใส่ใจตั้งแต่การเลือกสรรผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ รวมถึงการติดตั้งอย่างเหมาะสมเพื่อบ้านทั้งหลัง ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำ ห้องนอน บันได และบริเวณทางเดินนอกตัวบ้าน รวมไปถึงพื้นที่ที่ผู้สูงอายุมีความเสี่ยงที่จะเกิดการหกล้มมากที่สุด โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมักประสบปัญหาการหกล้ม

“รัชนีกร ดวงเลขา” Project Manager-Communication & Network Collaboration และดูแลส่วนงาน Operation SCG Eldercare Solution อธิบายว่า เนื่องจากความเสื่อมถอยของระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และส่วนใหญ่จะหกล้มในบริเวณบ้านมากกว่านอกบ้าน เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นผู้สูงอายุจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านมากกว่า การบาดเจ็บก็จะรุนแรงขึ้นตามอายุ สภาวะการตอบสนองของร่างกายในการป้องกันตัวเองจะช้าลง อาจส่งผลให้ไม่สามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันต่าง ๆ ได้เหมือนเดิม อีกทั้งผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักเผชิญโรคของวัยชรา เช่น โรคข้อกระดูกเสื่อม โรคเส้นเหลืองในสมอง ภาวะความดันโลหิตสูง และภาวะสมองเสื่อม เป็นต้น ดังนั้น การเตรียมที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกปลอดภัย ช่วยลดความเสี่ยงต่อการลื่นล้มและป้องกันอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

“ผู้สูงอายุแต่ละคนมีความเสื่อมถอยของร่างกายที่แตกต่างกัน การออกแบบที่อยู่อาศัยที่เฉพาะและเหมาะสมกับแต่ละตัวบุคคลจึงเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อการลื่นล้มและอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น พื้นบ้าน ควรเรียบเสมอกัน ไม่ยกพื้นต่างระดับหรือมีธรณีประตู วัสดุกรุพื้นผิวต้องไม่เรียบลื่นจนเกินไป แสงสว่างต้องเพียงพอต่อการมองเห็น มีทางลาดให้รถเข็นขึ้นลงอย่างสะดวก (ตามอัตราส่วน 1:12) ทางเดินต้องมีราวจับช่วยพยุงตัว”

แบบบ้าน,แบบบ้านผู้สูงอายุ 01
แบบบ้าน,แบบบ้านผู้สูงอายุ 01

ห้องน้ำ ควรมีการแยกระหว่างส่วนเปียกและส่วนแห้ง แต่ไม่ควรมีพื้นต่างระดับ พื้นห้องน้ำควรมีผิวสัมผัสที่หยาบ เพื่อความปลอดภัยและกันลื่น และควรเลือกใช้สุขภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุแต่ละคน

แบบบ้าน,แบบบ้านผู้สูงอายุ 02
แบบบ้าน,แบบบ้านผู้สูงอายุ 02

ห้องนั่งเล่น ควรมีช่องรับแสงทางทิศตะวันออกเพื่อรับแสงยามเช้า ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกกระปรี้กระเปร่า

อุปกรณ์ใช้สอยต่าง ๆ เช่น เตียงนอน ลูกบิดประตู หรือสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ควรสอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัย ผู้สูงอายุมักใช้เวลากับการนั่งมากกว่าการทำกิจวัตรอื่น ๆ เนื่องจากกระดูกและข้อเสื่อมลงทำให้สูญเสียการทรงตัว ช่องแสงหรือบานประตูควรอยู่สูงจากพื้นไม่มากนัก เพื่อให้แสงเข้าได้ดีและสามารถมองเห็นทิวทัศน์นอกบ้านได้ ซึ่งดีต่อสุขภาพจิตและส่งผลดีต่อสุขภาพกายด้วย

การเตรียมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุนั้นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานและเหมาะสมกับผู้สูงอายุได้รับการออกแบบและแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะวิเคราะห์ระดับความแตกต่างทางสมรรถภาพเฉพาะบุคคลและนำมาปรับใช้กับที่อยู่อาศัยได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการติดตั้งจากทีมงานที่เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัยได้อย่างอิสระ สะดวก ปลอดภัย นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตช่วงสูงอายุที่ดียิ่งขึ้น

การเลือกอุปกรณ์ติดตั้งที่ทำให้ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการทำกิจวัตรประจำวันเวลาที่อาศัยอยู่ที่บ้านก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมเหมาะกับการใช้งานของผู้สูงอายุ ที่ตอบโจทย์ทางด้าน ความปลอดภัย (Safety), ความสะดวกสบาย (Convenience) และการส่งเสริมสุขภาวะที่ดี (Wellness) ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้สอยในแต่ละห้อง จึงเหมาะสำหรับผู้สูงวัย ช่วยให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย และยังลดโอกาสการเกิดการล้ม และลดความรุนแรงการบาดเจ็บ

“ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ มักเกิดความเสื่อมถอยขึ้นกับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นดวงตาที่พร่ามัว ภาวะกระดูกพรุน รวมถึงการตอบสนองที่ช้าลง ดังนั้น หากจำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหว หรือเคลื่อนที่ ในระหว่างที่ตายังปรับสมดุลไม่ได้ อุบัติเหตุต่าง ๆ ก็มีโอกาสเกิดสูงกว่าปกติ SCG Eldercare Solution เรามีผลิตภัณฑ์กรุพื้นผิวที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซับแรงกระแทก ชื่อ ระบบพื้นลดแรงกระแทก (Shock Absorption Floor) ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงหากเกิดการล้ม ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บเมื่อหกล้มกระแทกพื้น เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ที่มีความเสี่ยงในการล้มเป็นพิเศษ”

พบกับนวัตกรรมนี้ได้ในงาน “มติชนเฮลท์แคร์ 2016” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

หยุด 10 พฤติกรรมลดอุบัติเหตุของผู้สูงวัย

นอกจากนี้ ผู้ดูแลส่วนงาน Operation SCG Eldercare Solution ยังระบุว่า พฤติกรรมที่ควรหยุดเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุเวลาใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน ได้แก่

1.ใส่ถุงเท้าเดินในบ้าน

2.ไม่ยอมใช้ Gait Aid (ทั้ง ๆ ที่ต้องการ)

3.ไม่ยอมเปิดไฟ ตอนเดินเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน

4.ปีนบันไดหรือเก้าอี้เพื่อหยิบของในที่สูง

5.เคยล้มแล้วไม่ยอมบอกลูกหลาน

6.ยืนแต่งตัว เช่น ยืนด้วยขาข้างเดียวขณะใส่กางเกง ลุกพรวดพราด

7.เปลี่ยนท่าด้วยความรวดเร็ว

8.ยืนอาบน้ำ สระผม ก้มเงยถูตัว โดยไม่นั่งหรือจับหลักให้มั่นคง

9.ไม่มีเก้าอี้นั่งแต่งตัว ใส่รองเท้า

10.ชั้นวางของใช้ที่จำเป็นอยู่สูง ต้องเอื้อมหรือปีนเก้าอี้ขึ้นไปหยิบ ฯลฯ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก prachachat.net

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/