แรงงานปัญหาใหญ่ภาคอสังหาฯลุ้นคสช.ช่วยแก้ปัญหา

ปัญหาแรงงานต่างด้าว เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องได้รับการแก้ไขเพราะส่งผลถึงทุกภาคส่วนของธุรกิจ ไม่แต่เฉพาะภาคอสังหาฯเท่านั้น ซึ่งเปรียบเสมือนแหล่งใหญ่ของแรงงานต่างด้าว เพราะ ในปัจจุบันแรงงานก่อสร้างที่เป็นแรงงานไทยขาดแคลนจึงจำเป็นต้องหาแรงงานต่างด้าวมาชดเชย ซึ่งจากที่ผ่านมามีทั้งแรงงานถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย มีทั้งขึ้นทะเบียนกับบริษัทก่อสร้างหรือผู้ประกอบการอสังหาฯโดยตรง หรือ ผ่านทางผู้รับเหมา และ ก็มีไม่น้อยที่ไม่มีบัตรทำงาน

จากปัญหาที่เกิดขึ้นหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวแต่จริงๆแล้วไม่ใช่เพราะแรงงานก่อสร้างเป็นเสมือนเฟืองตัวเล็กที่คอยขับเคลื่อนให้ภาคอสังหาฯเคลื่อนต่อไปได้ในระบบเศรษฐกิจเพราะภาคอสังหาฯไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีที่ดีแค่ไหนล้ำหน้าแค่ไหนงานบางส่วนก็ยังต้องใช้แรงงานคนเครื่องจักรแค่ทุ่นแรงเท่านั้น ดังนั้นผู้ประกอบการอสังหาฯจึงหวังที่จะแก้ไขปัญหาแรงงานอย่างเป็นระบบโดยการคิดนำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมายและผลักดันให้ คสช.สนับสนุนเพื่อที่จะไม่ให้แรงงานและนายจ้างต้องเสียค่านายหน้าในการทำงาน เสียค่าธรรมเนียมที่แพงเกินจริง เพื่อลดต้นทุนให้แรงงานและผู้ประกอบการ

ซึ่งทาง3สมาคมอสังหาฯได้มีการหารือและสรุปผลเพื่อเสนอ คสช.ในการจัดตั้ง One Stop Service สำหรับแรงงานต่างๆด้าว โดย นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ขณะนี้ 3 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ได้เตรียมหารือร่วมกันในประเด็นแรงงานต่างด้าว เพื่อสรุปข้อเสนอให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และกระทรวงแรงงาน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นระบบ ซึ่งสิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบดำเนินการคือเรื่องการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้ง่ายและสะดวกภายใต้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด

ทั้งนี้ ในปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการนำเข้าแรงงานทั้งหมดเฉลี่ยแล้วเกือบ 2 หมื่นบาท/หัว ครบ 2 ปีก็ต้องต่อใหม่และมีค่าใช้จ่ายอีก ซึ่งรัฐไม่ควรแสวงหารายได้ในส่วนนี้ แต่ควรมองปลายทางถ้าผู้ผลิตมีเงินจ้างแรงงานมากขึ้นผลผลิตมีมากขึ้นรัฐจะจัดเก็บภาษีได้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้กลุ่มผู้ประกอบการยังได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า หากสามารถเปิดวันสต๊อปเซอร์วิสได้จริง จะเป็นการแก้ปัญหาแรงงานได้อย่างถาวรเพราะจะลดขั้นตอนของนายจ้างและลูกจ้างได้มากอีกทั้งยังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับตัวแทนที่จัดหาแรงงานอย่างผิดกฎหมายที่กินค่าหัวคิวกับแรงงานได้ นายจ้างสามารถจ้างแรงงานได้อย่างถูกกฎหมาย ลดค่าใช้จ่ายในการทำบัตรของแรงงานต่างๆด้าว อีกทั้งในเรื่องของการรายงานตัว หากคนงานมีนายจ้างอย่างถูกต้องทำงานอย่างถูกต้องก็น่าจะมีการอนุโลมในการรายงานตัวซึ่งจากเดิมลูกจ้างต้องไปรายงานตัวทุกๆ 90 วันนั้นน่าจะให้นายจ้างแจ้งรายละเอียดของลูกจ้างและส่งตัวแทนไปรายงานตัวแทนได้ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ซึ่งลูกจ้างก็ไม่ต้องหยุดงานไป นายจ้างก็ไม่เสียเวลางาน เพราะนายจ้างต้องมีการตรวจสอบแรงงานกันทุกวันอยู่แล้ว ดังนั้นข้อมูลต่างๆก็จะตรงและถูกต้องตามความเป็นจริงด้วย

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]