โบรกเกอร์เตือน นักลงทุนหุ้นอสังหาฯ เก็งกำไร ซื้อขายสูงเกิน สวนทางปี 58

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเชียพลัส จำกัด (มหาชน) เผยถึง ราคาหุ้นอสังหาฯขนาดเล็กบางตัวปรับขึ้นสูงมาก หลังมีข่าวเรื่องการควบรวมกิจการ การเข้าซื้อกิจการจากการรวมกลุ่มทุนขนาดใหญ่ เป็นสัญญาณการเก็งกำไร ค่อนข้างมากในกลุ่มหุ้นดังกล่าว นอกจากนี้ยังแนะให้ลงทุนในกลุ่มหุ้นอสังหาฯขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่ให้ผลตอบแทนดี เป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อรับปันผล เช่น กลุ่มนักลงทุนที่เป็นข้าราชการ

ทางด้านนายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์ แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมีสัญญาณการเก็งกำไรหุ้นอสังหาฯขนาดเล็กสูงมาก เกินมูลค่า (พีบีวี) สูงหลายเท่าตัว จึงต้องระวังการลงทุนที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ อย่างไรก็ตามมองว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี ภาวะหุ้นไทยเป็นช่วงที่คึกคักมากที่สุด เพราะเป็นช่วงรับข่าวธนาคารกลางยุโรปเตรียมออก “คิวอี” กระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ฟินันเซียไซรัส นางวรรัตน์ เผ่าภคะ ด้กล่าวถึงกำไรของกลุ่มอสังหาฯในปี 2557 ที่ผ่านมาว่าเติบโต 15.7% อยู่ในระดับ 2.94 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากรายได้การโอนบ้านและคอนโดที่เติบโตได้ดีเมื่อเทียบกับปี 2556 ซึ่งในปี 2558 จะเพิ่มขึ้น 12.9% แต่หมายความถึงน้ำหนักการลงทุนเท่าตลาดเท่านั้น เพราะกำไรกลุ่มปี 2558 จะชะลอลดลง

ส่วนของอสังหาฯที่เพิ่มมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ
1. บริษัท เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 20.41%
2. บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เพิ่มขึ้น 20%
3. บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) เพิ่มขึ้น 19.14%

ที่มา : มติชน