โอกาส-ปัจจัยเสี่ยง อสังหาฯ ปี 58

โอกาสและปัจจัยเสี่ยงสำหรับการลงทุนปี 2558 นี้ กูรูทางด้านอสังหาริมทรัพย์หลายต่อหลายท่านได้คาดการณ์ถึงปัจจัยต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังต่อไปนี้

  1. ที่ดินแพง+หนี้พุ่ง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด(มหาชน) โดยนายชายนิด อรรถญาณสกุล กล่าวถึงปัจจัยที่ควรกังวลสำหรับธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ถึง 2 เรื่องด้วยกัน โดยเรื่องแรกพูดถึงเรื่องที่ดินที่มีราคาสูงขึ้นเนื่องจากการก่อสร้างแล้วเสร็จของรถไฟฟ้า ส่งผลให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ดังจะทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆต้องซื้อที่ดินหรือคอนโดในราคาที่สูงตามไปด้วย โดยคาดการณ์ราคาที่อยู่อาศัยไว้ว่าอาจจะมีการปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 10%

เรื่องต่อมาเป็นเรื่องหนี้สินภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นอยู่ที่ 83% ของจีดีพี ซึ่งเป็นตัวบั่นทอนกำลังการซื้อของประชาชน ซึ่งเมื่อมองจากปัจจัยแล้วคาดว่าทั้ง 2 ปัจจัยเป็นอุปสรรคต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2558-2559 เนื่องจากกำลังในการซื้อต่ำและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง

  1. รถไฟฟ้าเอื้อตลาดที่อยู่อาศัยโต

ในปี 2558 ตลาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจะเติบโตประมาณ 5% หรือเป็นมูลค่า 3.15 แสนล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับปีที่แล้วคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตติดลบ 11-14% ซึ่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องน่าจะทำให้ตลาดอสังหาฯกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าว

  1. ค่าก่อสร้างเพิ่ม แต่ขาดแรงงาน

เนื่องจากราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้น ราคาของค่าก่อสร้างบ้านจึงมีการปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร จึงคาดการณ์ว่าแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยในปี 2558 จะปรับตัวสูงขึ้น โดยบ้านจัดสรรคาดว่าเพิ่มขึ้นไม่เกิน 5% คอนโดมีเนียม จะเพิ่มมากกว่า 10% สำหรับด้านแรงงานนั้นยังขาดแคลนแรงงานทั่วไป ไปจนถึงวิศวกร เนื่องจากเหตุผลการขึ้นทะเบียนแรงงานทำให้แรงงานต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมายและถูกผลักดันออกนอกประเทศในที่สุด